Mỹ - Trung Quốc leo thang 'cuộc chiến lãnh sự'

Sau một loạt căng thẳng leo thang trong các vấn đề từ Covid-19, thương mại, Hong Kong…, quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục lao dốc trong “cuộc chiến lãnh sự”.
Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Trung Quốc vừa ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, đánh dấu một ngưỡng căng thẳng mới trong mối quan hệ đã rơi xuống mức thấp nhất giữa hai nước trong nhiều thập kỷ. Động thái này là nhằm phản ứng trước bước đi tương tự của Mỹ đối với phái bộ ngoại giao của Trung Quốc tại Houston, với cáo buộc là “một trung tâm tình báo” của Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tình huống hiện nay hoàn toàn là do phía Mỹ tạo ra và Bắc Kinh trước đó đã kêu gọi Washington đảo ngược quyết định sai lầm của mình. Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên ngay gắt, với một loạt cú sốc từ chiến tranh thương mại, tranh cãi về đại dịch Covid-19, những cáo buộc ăn cắp công nghệ, gián điệp đến vấn đề Hong Kong.  

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, việc nước này ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là một phản ứng chính đáng và cần thiết nhằm phản ứng trước hành động phi lý của Mỹ.

“Tình hình hiện tại trong quan hệ Trung Quốc – Mỹ không phải là điều Trung Quốc mong muốn và Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những điều này. Một lần nữa chúng tôi kêu gọi Mỹ rút lại quyết định sai lầm của mình và tạo điều kiện cần thiết để đưa mối quan hệ song phương trở lại đúng hướng”.

Căng thẳng Trung-Mỹ, vốn được thúc đẩy bởi cuộc chiến thương mại và những cáo buộc lẫn nhau về nguồn gốc của Covid-19, đã leo thang trong những tuần gần đây với việc Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Đặc khu hành chính Hong Kong. Trong một động thái được xem là nhằm gia tăng sức ép sau quyết định đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Houston, Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 23/7 đã kêu gọi thành lập liên minh quốc tế nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc thay đổi hành vi.

“Nếu họ không làm, thì chúng tôi sẽ có hành động để bảo vệ người dân, bảo vệ an ninh quốc gia, cũng như bảo vệ nền kinh tế và việc làm của Mỹ. Đó là những hành động mà như các bạn thấy là Tổng thống Donald Trump đang và sẽ tiếp tục làm”.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, tình hình hiện nay của quan hệ Mỹ- Trung không nằm trong mong muốn của Trung Quốc và Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Trung Quốc dường như lại đều đang cho thấy sự kiềm chế. Trong khi Houston được nhận định là ít có giá trị hơn, do chủ yếu xử lý giấy tờ thị thực qua mạng, thì Thành Đô cũng là nơi mà tầm mức quan trọng được đánh giá là thấp hơn so với các Lãnh sự quán Mỹ khác đặt tại Trung Quốc. Ngay trong phản ứng mới nhất ngày hôm qua trước quyết định của Trung Quốc đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, Nhà Trắng dù kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt “những hành vi tiêu cực” thay vì những hành động “ăn miếng trả miếng”, song lại tỏ ra kiềm chế trong việc đưa ra các đe dọa đáp trả.

Giới học giả tại cả Mỹ và Trung Quốc đều nhận định, quan hệ Mỹ-Trung đang rơi tự do, song vẫn chưa đến điểm tồi tệ nhất. Dẫu vậy, vào thời điểm hiện nay, cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy xung đột trên một loạt các vấn đề từ thương mại, công nghệ, tự do báo chí, Covid-19… sẽ sớm chấm dứt.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư, khiến thị trường chứng khoán tại cả Mỹ và Trung Quốc lao dốc khi kết phiên giao dịch ngày hôm qua (24/7)./.

Theo VOV
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.