Mỹ từng phải đi thuê limousine cho tổng thống

Từ chiếc SS 100X mà Nhà Trắng thuê của Ford mỗi năm 500 USD, limousine hiện nay có chi phí tới 1,5 triệu USD.
Mỹ từng phải đi thuê limousine cho tổng thống
Mỹ từng phải đi thuê limousine cho tổng thống ảnh 1

Cơ quan Mật vụ ra đời năm 1865 là một phần lịch sử nước Mỹ, nhưng có cả lịch sử buồn. Từ sau vụ ám sát tổng thống Kennedy năm 1963 ở Dallas, tổ chức này đã nâng lên một tầm mới, bảo vệ gắt gao hơn, mật độ dày đặc hơn và công nghệ cao hơn, trong đó có limousine tổng thống.

Sáng ngày 22/11/1963, Kennedy bị bắn khi ngồi trong xe mui trần, chiếc limousine được Mật vụ gọi với tên mã SS 100X. Buổi sáng hôm đó, tổng thống muốn được tiếp xúc với người dân nên xe phải mở mui. Tuy nhiên, Mật vụ không sử dụng lồng nhựa trong suốt úp bên trên mui trần để bảo vệ.

Nhưng theo cây bút Christopher Wynn của Dallas News, dù có lồng nhựa cũng không có ý nghĩa nhiều, vì đó là loại nhựa không thể chống đạn. So với The Beast của tổng thống Obama hiện nay với thân dày 20 cm, hai mẫu xe có thể bị coi là "một trời, một vực". Một xe đi thuê giá rẻ, một xe đầu tư chi phí cao ngất trời.

Bên cạnh mui trần, chiếc limousine của Kennedy có gắn hai điện thoại liên lạc, đèn nháy đỏ, 4 bệ đỡ bên sườn xe cho các mật vụ đứng, ghế sau dành cho tổng thống tích hợp hệ thống thủy lực có thể nâng lên khoảng 267 mm.

Chiếc SS 100X được Ford sản xuất tại nhà máy Wixom của hãng vào năm 1961, đeo logo Lincoln với giá bán lẻ khoảng 7.300 USD. Nhưng để phục vụ cho nhu cầu của chính khách, xe được độ lại bởi Hess & Eisenhardt, bao gồm những thay đổi như thêm chiều dài thêm hơn 1 m để lắp ghế phụ và làm lại nội thất và những hệ thống như ở phía trên.

Những nâng cấp này đưa giá xe lên tới 200.000 USD và vẫn thuộc sở hữu của Ford, hãng cho Nhà Trắng thuê lại với giá 500 USD mỗi năm, mức giá quá thấp so với giá trị xe, chỉ mang ý nghĩa tượng trưng.

Sau khi Kennedy bị ám sát, SS 100X được đưa về Nhà Trắng để bước đầu điều tra và nghiên cứu những thiếu sót trên xe. Sau đó, xe được gửi lại Hess & Eisenhardt để nâng cấp tiếp với chi phí 500.000 USD, dự án mang tên "Quick Fix". Kể từ sau đó, xe bọc thép và có khả năng chống đạn tốt hơn. Limousine của tổng thống Mỹ cũng không còn sản xuất loại mui trần. SS 100X phục vụ tiếp cho tới 1977 sau đó Ford đưa vào viện bảo tàng.

Mỹ từng phải đi thuê limousine cho tổng thống ảnh 2

Công nghệ sản xuất và những yêu cầu về limousine tổng tống thay đổi ngày càng khắt khe, tích hợp nhiều công nghệ cao. Chiếc limousine có khả năng bảo vệ cao cấp nhất là Cadillac The Beast của Obama hiện nay. Xe chịu được sứu phóng lựu, các vụ nổ và cả vũ khí sinh hóa học. Cánh cửa của The Beast có độ dày và sức nặng tương đương cửa của máy bay Boeing 757. Xe còn có hệ thống quan sát ban đêm, khí oxy tươi và máu cùng nhóm của tổng thống dự trữ phía cốp xe. Mức giá "khiêm tốn" khoảng 1,5 triệu USD.

Bên cạnh xe hơi, những thay đổi về nhân sự cũng để đảm bảo an toàn hơn cho tổng thống. Người phát ngôn sở mật vụ Brian Leary cho CNN biết, hiện nay cơ quan này có 3.400 mật vụ với ngân sách chi 1,6 tỷ USD, trong khi năm 1963 khi Kennedy bị ám sát con số này chỉ là 350 mật vụ và 5,5 triệu USD.

Theo VNE

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.