Mỹ và nhóm Taliban kết thúc vòng hòa đàm thứ sáu tại Qatar

Các đại diện đàm phán của Mỹ và nhóm Taliban, Afghanistan thông báo kết thúc hòa đàm lần 6 ở Doha, trong đó đạt được “một số tiến bộ” liên quan dự thảo thỏa thuậncho việc rút quân khỏi Afghanistan.
Toàn cảnh vòng đàm phán giữa phái đoàn Mỹ và phái đoàn Taliban tại Doha, Qatar ngày 26/2 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh vòng đàm phán giữa phái đoàn Mỹ và phái đoàn Taliban tại Doha, Qatar ngày 26/2 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/5, các đại diện đàm phán của Mỹ và nhóm Taliban ở Afghanistan thông báo đã kết thúc vòng hòa đàm lần thứ sáu tại thủ đô Doha của Qatar, trong đó đạt được “một số tiến bộ” liên quan một dự thảo thỏa thuận cho việc rút lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan.

Trên mạng xã hội Twitter, Đặc phái viên Mỹ về hòa bình tại Afghanistan Zalmay Khalilzad cho biết vòng đàm phán mới đã bắt đầu thảo luận “những điểm cốt lõi” trong kế hoạch hòa bình.

Ông Khalilzad đánh giá hai bên đã đạt được “tiến bộ chậm nhưng chắc” về một khung làm việc nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu tại Afghanistan.

Cho rằng tiến độ đàm phán hiện nay chưa đạt yêu cầu trong khi xung đột tiếp diễn khiến nhiều dân thường Afghanistan thiệt mạng, ông Khalilzad nhấn mạnh các cuộc đàm phán hòa bình cần đạt tiến bộ nhiều và nhanh hơn nữa.

Theo quan chức này, Mỹ vẫn hy vọng Taliban sẽ nhất trí với đề xuất giảm bạo lực ở Afghanistan.

Về phần mình, người phát ngôn chính trị của Taliban Suhail Shaheen cho biết nhìn chung vòng đàm phán này diễn ra “tích cực và mang tính xây dựng.” Các cuộc thảo luận cũng đề cập kế hoạch rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan.

Theo người phát ngôn trên, Mỹ yêu cầu Taliban thực thi một số điều đảm bảo an ninh, một lệnh ngừng bắn và những cam kết khác, trong đó có đối thoại với chính quyền Afghanistan, trước khi Washington đồng ý rút quân theo một thỏa thuận cuối cùng.

Tuy nhiên, Taliban khẳng định sẽ không thực hiện những điều này cho đến khi Mỹ thông báo thời điểm rút quân. Ông Shaheen cho biết đại diện của Mỹ và Taliban sẽ nhóm họp lại tại một vòng đàm phán khác.

Vòng đàm phán giữa Mỹ và Taliban bắt đầu từ ngày 30/4 vừa qua tại Doha. Trong đó, Mỹ hối thúc Taliban đảm bảo sẽ chấm dứt các cuộc tấn công trên khắp Afghanistan.

Ngày 8/5 vừa qua, một vụ đánh bom liều chết xảy ra bên ngoài trụ sở của tổ chức cứu trợ phi chính phủ của Mỹ Counterpart International tại trung tâm thủ đô Kabul của Afghanistan làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 24 người bị thương.

Vụ tấn công này được cho là gửi một thông điệp mạnh mẽ đến chính quyền Mỹ trong khi đang đàm phán với Taliban./.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: