Mỹ yêu cầu Nhật Bản trả 8 tỷ USD cho quân đội

(Ngày Nay) - Trong cuốn sách mới nhất của mình, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã tiết lộ thông tin Mỹ yêu cầu Nhật Bản chi trả 8 tỷ USD mỗi năm cho các những hoạt động quân sự của mình tại quốc gia Đông Á.
Cựu cố vấn an ninh Mỹ John Bolton bắt tay với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono tại Osaka vào ngày 27/6/2019. Ảnh: Kyodo News
Cựu cố vấn an ninh Mỹ John Bolton bắt tay với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono tại Osaka vào ngày 27/6/2019. Ảnh: Kyodo News

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 7 năm 2019, ông Bolton đã truyền đạt yêu cầu tăng chi phí phục vụ quân đội Mỹ của tống thống Donald Trump tới giới chức Nhật Bản.

Số tiền trên lớn hơn gấp 4 lần so với chi phí mà Nhật Bản hiện đang bỏ ra, dưới danh nghĩa là một quốc gia đồng minh cho phép Mỹ đóng quân trên lãnh thổ của mình.

Cuốn sách cũng tiết lộ rằng tổng thống Mỹ cũng đã thúc giục ông Bolton đe dọa sẽ rút toàn bộ quân đội khỏi Nhật Bản nếu thỏa thuận trên không được thông qua.

Mặc dù đã có hoạt động hợp tác với Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, ông Trump vẫn lên tiếng chỉ ra rằng quan hệ song phương dài hàng thập kỷ của hai nước là một chiều và không công bằng.

Khi giới truyền thông cáo buộc rằng ông Bolton yêu cầu các giới chức Tokyo phải chi trả nhiều khoản tiền hơn, người phát ngôn chính phủ Yoshihide Suga đã lên tiếng phủ nhận.

Trong năm tài khoái 2019, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra số liệu chỉ ra rằng 197.4 tỷ yên (khoảng 1.8 tỷ USD) để phục vụ các hoạt động quân sự của Mỹ trên lãnh thổ của mình.

Theo Kyodo News
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.