Năm 2017: Ca phẫu thuật cấy ghép đầu người có '1-0-2' trong lịch sử sẽ được thực hiện

Bác sĩ người Ý, người khiến cả thế giới dậy sóng hồi đầu năm với tuyên bố sẽ thực hiện một ca cấy ghép đầu trên cơ thể người, cho biết mất khoảng 2 năm để chuẩn bị và thời gian ấn định là tháng 12 năm 2017.
Năm 2017: Ca phẫu thuật cấy ghép đầu người có '1-0-2' trong lịch sử sẽ được thực hiện

Sergio Canavero, bác sĩ người Ý sẽ tiến hành ca phẫu thuật cho biết, ca cấy ghép đã được lên lịch trình cụ thể với những thủ tục cuối cùng.

Bệnh nhân của ca cấy ghép là Valery Spiridonov, một người đàn ông người Nga 30 tuổi. Spiridonov được chuẩn đoán với chứng teo cơ di truyền mang tên Werdnig-Hoffmann. Anh đã hoàn tất các thủ tục và chấp nhận những rủi ro của ca phẫu thuật.

Năm 2017: Ca phẫu thuật cấy ghép đầu người có '1-0-2' trong lịch sử sẽ được thực hiện - anh 1

Valery Spiridonov, người đàn ông sẽ được cấy ghép đầu vào năm 2017

Khi tôi nhận ra rằng mình có thể tham gia một cơ hội lịch sử, tôi không còn có chút vương vấn nào trong tâm trí nữa. Tôi quyết định điều này và không một chút băn khoăn”, Spiridonov nói.

Anh hiện là nhà khoa học máy tính và làm việc cho một hãng công nghệ thông tin. Valery mắc chứng rối loạn teo cơ di truyền và căn bệnh ngày càng diễn biến xấu đi theo thời gian. Người mắc bệnh thường không sống quá 20 năm.

Hồi tháng 6, Valery cùng bác sĩ Sergio Canavero tham dự một hội nghị y tế tổ chức ở Annapolis, thủ phủ bang Maryland.
Năm 2017: Ca phẫu thuật cấy ghép đầu người có '1-0-2' trong lịch sử sẽ được thực hiện - anh 2

Bác sĩ Sergio Canavero thuyết trình về ca cấy ghép lịch sử

"Cơ hội thành công là 90%," Reuters dẫn lời bác sĩ Canavero. "Tất nhiên, không thể tránh khỏi rủi ro."

"Thuốc tây không có tác dụng với Valery," ông Canavero nói. Đây là lần đầu tiên hai người gặp mặt, trước đó, họ thường liên lạc qua điện thoại.

Theo tiến sĩ Canavero, ca phẫu thuật này sẽ làm thay đổi tiến trình lịch sử và có thể dẫn tới sự ra đời của các phương pháp chữa trị dành cho những chứng bệnh từng bị coi là "vô phương cứu chữa" trước đây.

Bác sĩ Sergio Canavero dự tính ca phẫu thuật sẽ diễn ra trong vòng 36 giờ liên tục. Phần đầu của Spiridonov sẽ được làm lạnh cùng với phần cơ thể của một người hiến tặng. Điều này khiến thời gian tồn tại của các tế bào được kéo dài với tình trạng thiếu oxy.

Não của bệnh nhân được làm lạnh ở mức 10-15 độ C để kéo dài thời gian tồn tại của tế bào trong điều kiện không có oxy. Sau đó, Canavero dùng dao mổ để cắt qua tủy sống và sử dụng một loại keo sinh học đặc biệt để kết nối phần đầu với cơ thể mới. Sau phẫu thuật, Valery sẽ ở trạng thái hôn mê khoảng 3-4 tuần và được ức chế miễn dịch.

Spiridonov tương đối lạc quan, anh nói: “Theo tính toán của bác sĩ Canavero, chúng tôi cần khoảng thời gian 2 năm này để thực hiện tất cả các xét nghiệm chi tiết liên quan đến cuộc phẫu thuật. Chúng tôi không cần phải chạy đua với thời gian. Không có một nghi ngờ nào nếu chúng tôi chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng. Các bác sĩ và tôi chỉ có 1 cơ hội duy nhất nhưng chúng tôi tin rằng 99% nó sẽ thành công”.

Valery cho rằng, cấy ghép đầu không chỉ giúp anh kéo dài sự sống, mà còn có thể đóng góp cho nghiên cứu khoa học, dù kết quả thế nào đi nữa.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Chuyện lạ đó đây: Người đàn ông ngồi tù 103 năm vẫn sống trở về

- Những con số thú vị về chiều cao trung bình trên thế giới

- Những vụ kiện 'dị' nhất quả đất

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.