NASA chi 1,16 tỷ USD mua động cơ tên lửa để bay tới sao Hỏa

NASA sẽ chỉ 1,16 tỷ USD để hãng Aerojet Rocketdyne chế tạo các tên lửa đẩy nhằm chuẩn bị cho chuyến du hành sao Hỏa của con người.
NASA chi 1,16 tỷ USD mua động cơ tên lửa để bay tới sao Hỏa

Theo The Verge, hãng chế tạo động cơ tên lửa Aerojet Rocketdyne sẽ sản xuất các động cơ RS-25 sử dụng hệ thống tên lửa đẩy kiểu mới Space Launch System (SLS) của NASA.

Động cơ RS-25 không quá xa lạ với những nhiện vụ đưa con người bay vào vũ trụ, trước đây chúng được sử dụng cho tàu con thoi. Các chuyên gia của NASA và Aerojet Rocketdyne đã cùng nhau cải tiến RS-25 sao cho phù hợp với SLS.

NASA chi 1,16 tỷ USD mua động cơ tên lửa để bay tới sao Hỏa - anh 1

NASA sẽ sử dụng động cơ tên lửa RS-25 phiên bản mới cho sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa.

Phiên bản mới của RS-25 đã vượt qua các bài kiểm tra thử nghiệm hồi tháng 8 với điều kiện nhiệt độ cực thấp cùng với áp suất cao, giống với khí hậu của Sao Hỏa để xác thực khả năng hoạt động của tên lửa.

Hiện NASA chỉ có sẵn 16 tên lửa RS-25 lấy từ những mẫu tàu con thoi cũ. Số lượng này là đủ cho ít nhất 4 chuyến bay đầu tiên lên Sao Hỏa, bao gồm 2 nhiệm vụ mang tính chiến lược là Exploration Mission-1 và Exploration Mission-2.

Nhưng để sẵn sàng cho một cuộc chinh phục dài hơi, NASA sẽ phải cần nhiều tên lửa hơn. Đó là lý do vì sao Aerojet Rocketdyne nhận bản hợp đồng trị giá hơn 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, các tên lửa SLS sẽ không thể tái sử dụng giống như các tàu con thoi nên NASA có lý do để yêu cầu một số lượng lớn động cơ RS-25.

Hãng Aerojet cũng sẽ chế tạo động cơ RS-25 với chi phí hợp lý và ít các chi tiết hơn. Một số bộ phận sẽ đuợc sản xuất trên công nghệ in 3D và X-quang kỹ thuật số.

Theo kế hoạch, chương trình chế tạo tên lửa cho NASA sẽ kéo dài từ thấng 11/2015 đến tháng 9/2024. Mọi thứ sẽ phải sẵn sàng trước thời điểm con người du hành vào sao Hỏa năm 2030.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.