NATO chi 3 tỷ euro cho vệ tinh và đối phó tấn công mạng

(Ngày Nay) - Khối quân sự lớn nhất thế giới sẽ chi 3 tỷ euro để nâng cấp vệ tinh quốc phòng và chống tác chiến không gian mạng nhằm đối phó các mối đe dọa mới.
Cờ của NATO tại tổng hành dinh tổ chức này tại Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters.
Cờ của NATO tại tổng hành dinh tổ chức này tại Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters.

Reuters cho biết NATO lên kế hoạch đầu tư 3 tỷ euro (3,26 tỷ USD) trong 3 năm tới để nâng cấp công nghệ vệ tinh quốc phòng và máy tính nhằm thích nghi với các mối đe dọa mới. Mục tiêu chính của việc đầu tư nhằm ngăn chặn các tin tặc tấn công hệ thống mạng của NATO và các mối đe dọa khác bao gồm cả tên lửa của Iran.

Kế hoạch của NATO cho thấy sự thừa nhận nguy cơ xung đột ngày càng tăng từ hệ thống mạng máy tính, trên không, đất liền và trên biển. Một quan chức cấp cao thuộc Cơ quan Thông tin và Truyền thông NATO cho biết kế hoạch này bao gồm đầu tư 1,7 tỷ euro vào truyền thông vệ tinh để hỗ trợ quân đội, tàu chiến và các phương tiện khác tốt hơn trong toàn liên minh cũng như hỗ trợ việc sử dụng các phương tiện không người lái.

Hiện chưa rõ NATO có tài trợ cho việc phát triển vệ tinh truyền thông quân sự mới hoặc tăng cường năng lực băng thông để có thể thu được từ vệ tinh hiện đại của Mỹ và các đồng minh khác hay không. Nhật Bản, đồng minh không phải thành viên NATO đã phóng vệ tinh truyền thông quân sự đầu tiên trong tháng 1.

Vị quan chức cho biết thêm các đề xuất, trong đó một số khoản chi vẫn phải chờ các chính phủ trong khối phê duyệt. NATO sẽ chi khoảng 800 triệu euro để nâng cấp hệ thống máy tính giúp bảo vệ không quân và cải thiện năng lực phòng thủ tên lửa.

77 triệu euro sẽ chi cho việc cải thiện khả năng chống tấn công mạng vào 32 vị trí điều hành vệ tinh chính của NATO. Ngoài ra, 180 triệu euro sẽ được sử dụng để cung cấp thông tin liên lạc di động an toàn cho binh lính trong liên minh.

NATO cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng gấp 5 lần các hoạt động đáng ngờ trên mạng máy tính của khối trong 3 năm qua. Trong đó, tình báo phương Tây đổ lỗi cho nhóm APT28 của Nga đã tấn công mạng máy tính của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm ngoái.

Các quan chức NATO nói với Reuters rằng họ nghi ngờ Nga tài trợ cho những cuộc tấn công mạng nhắm vào hệ thống của họ trước các hội nghị thượng đỉnh lớn. NATO sẽ trình bày chi tiết các nhu cầu tại cuộc họp lớn ở Ottawa, Canada, vào tháng 4 tới, sau đó bắt đầu quá trình tiến hành đấu thầu.

Một quan chức cho biết khả năng sẽ thu hút được các hợp đồng từ các nhà thầu quốc phòng lớn của phương Tây như, Airbus Group, Raytheon và Lockheed Martin, vì không thể giao hợp đồng cho các nhà thầu không thuộc thành viên NATO.

NATO có quy định cấm các nhà thầu từ Trung Quốc, Nga, trừ khi có nhu cầu cụ thể mà các công ty trong liên minh không thể cung cấp. Tuy nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.