Nepal: Hai cá thể gấu 'nhảy' cuối cùng được giải cứu thành công

(Ngày Nay) - Các nhà chức trách Nepal cho biết họ đã giải cứu thành công 2 cá thể gấu 'nhảy' vào hôm Chủ nhật, qua đó chấm dứt hành vi sử dụng động vật trái phép vào mục đích biểu diễn có từ thời Trung cổ.
Hai cá thể gấu được giải cứu. Ảnh: AFP
Hai cá thể gấu được giải cứu. Ảnh: AFP

Quốc gia Nam Á này đã từng ra lệnh cấm các hoạt động liên quan đến sử dụng động vật với mục đích giải trí từ năm 1973, tuy nhiên loại hình biểu diễn đường phố này vẫn lén lút hoạt động tại miền nam Nepal.

Các tổ chức bảo vệ động vật và cảnh sát đã theo dấu hai cá thể gấu này suốt một năm trước khi giải cứu thành công chúng ở quận Rautahat, gần biên giới Ấn Độ.

"Chúng tôi nhận được thông tin về hai cá thể gấu này trên địa bàn và đã tiến hành giải cứu thành công chúng", cảnh sát trưởng quận Yagya Binod Pokharel cho biết.

Hai chú gấu 'nhảy' này được mua bán trái phép khi còn nhỏ và được huấn luyện để nhảy múa bằng hai chân sau, mũi của chúng bị đục bằng các thanh sắt để có thể điều khiển được như rối.

Các nhà bảo vệ động vật cho hay những con gấu được cứu sống - Rangila (con đực 19 tuổi) và Sridevi, (con cái 17 tuổi) - đang có những biểu hiện như nhút nhát, đi cà nhắc,...

"Chúng tôi rất vui mừng vì hai cá thể gấu 'nhảy' cuối cùng đã được giải cứu thành công tại Nepal", 
Ông Manoj Gautam thuộc Viện Jane Goodall, người đã làm việc với cảnh sát và Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới để giải cứu hai cá thể gấu 

Hai chú gấu này đang được chăm sóc bởi Khu Bảo tồn Động vật Hoang dã Parsa, khu bảo tồn lớn nhất của Nepal.

Hình thức biểu diễn gấu 'nhảy' đã xuất hiện tại Tiểu Lục địa Ấn Độ bắt đầu từ thế kỷ 13, khi những người huấn luyện thuộc bộ lạc Hồi giáo Qalandar được hưởng sự bảo trợ của hoàng gia và biểu diễn trước những người giàu có và quyền lực.

Tại nước láng giềng Ấn Độ, lệnh cấm sử dụng gấu 'nhảy' đã được ban hành từ năm 1972, tuy nhiên cho đến năm 2012 mới thực sự chấm dứt.

Loài gấu lợn đang trong tình trạng bị đe dọa nghiêm trọng khi môi trường sống bị thu hẹp và các hoạt động săn bắn trái phép khiến số lượng loài này đị tụt giảm nghiêm trọng, ước tính chỉ còn khoảng 20.000 cá thể gấu lợn ngoài tự nhiên. Gấu trưởng thành có thể cao đến 1,8 mét và nặng đến 140 kg.

Theo AFP

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.