Nga bác bỏ 'kế hoạch B' giải quyết xung đột Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 25/2 tuyên bố rằng, Moscow sẽ không thảo luận về bất kế hoạch thay thế nào trong tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.
Nga bác bỏ 'kế hoạch B' giải quyết xung đột Syria

"Chúng tôi khá bất ngờ trước việc các đối tác phương Tây, bao gồm cả Mỹ, đề cập đến 'kế hoạch B'. Chúng tôi không cân nhắc bất kỳ kế hoạch thay thế nào khác", RT dẫn lời ông Bognanov phát biểu tại hội thảo ở Moscow.

Ngày 22/2, Tổng thống Nga và Mỹ đồng thời thông báo rằng thỏa thuận về kế hoạch ngừng bắn tại Syria đã được thông qua, sẽ có hiệu lực vào ngày 27/2, vào lúc nửa đêm theo giờ Damascus.

Nga bác bỏ 'kế hoạch B' giải quyết xung đột Syria ảnh 1

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov.

Các nhóm khủng bố như IS và Al-Nusra Front không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn và sẽ tiếp tục bị tấn công cho tới khi bị tiêu diệt hoàn toàn, Thổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Bình luận về “kế hoạch B” mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đề cập, thư ký báo chí Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nói rằng Nga vẫn ưu tiên “thực hiện kế hoạch theo sáng kiến mà cả hai tổng thống đã nhất trí".

Cố vấn chính trị và truyền thông Tổng thống Syria, Bouthaina Shaaban cũng nói rằng Damascus không hề biết gì về “kế hoạch B” của Mỹ.

Lộ trình chấm dứt bạo lực tại Syria sắp được Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thảo ra, ông Mikhail Bogdanov nói.

Theo một nhà ngoại giao cấp cao của Nga, tài liệu trên có thể sẽ hoàn tất "trong ít ngày tới" và được chính thức hóa theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Nga bác bỏ 'kế hoạch B' giải quyết xung đột Syria ảnh 2

Máy bay ném bom Su-24 của Nga tại căn cứ không quân Khmeimim ở Syria.

Ông Putin còn nêu ý tưởng thành lập “mặt trận chống khủng bố trên diện rộng”; trong đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc giữ vai trò trung tâm và có sự tham gia của quân đội Syria và Iraq, lực lượng tự vệ người Kurd, lực lượng vũ trang yêu nước Syria và của các nước khu vục cũng như toàn cầu.

Tất cả các nhóm vũ trang tham gia thỏa thuận ngừng bắn sẽ phải xác nhận trước trưa ngày 26/2. Theo ông Mikhail Bogdanov, đề nghị như vậy đã được các phe đối lập tại Syria xác nhận.

Moscow đã thảo luận với Damascus về hiệp định đình chiến và hi vọng phía Washington cũng làm điều tương tự với các đồng minh và các nhóm đối lập mà Mỹ có ảnh hưởng tới, ông Bogdanov nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao cũng hi vọng quân đội Nga và Mỹ sẽ cùng vạch rõ khu vực nơi các nhóm vũ trang thực hiện thỏa thuận ngừng bắn đang hoạt động, để đưa vào danh sách tránh không kích.

Đăng Nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.