Nga cảnh báo sẵn sàng đáp trả “sự bành trướng” của NATO

Điện Kremlin đã chính thức lên tiếng về việc Ba Lan cho phép Mỹ triển khai căn cứ quân sự thường trực ở nước này với chi phí lên tới 2 tỷ USD.
Nga cảnh báo sẵn sàng đáp trả “sự bành trướng” của NATO ảnh 1
Các binh sĩ Mỹ tại Ba Lan năm 2017 (Ảnh: AFP)

Theo Sputnik, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay 28/5 cho biết Ba Lan có quyền chủ quyền trong việc mở một căn cứ quân sự thường trực của Mỹ trên lãnh thổ nước này, và Nga cũng sẵn sàng đáp trả bất kỳ kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng nào của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở khu vực sát sườn Nga.

“Còn phụ thuộc vào việc căn cứ đó thuộc kiểu như thế nào. Nhưng nhìn chung, chúng tôi nhận thấy sự mở rộng dần dần của cơ sở hạ tầng quân sự NATO ở gần biên giới của chúng tôi, và cách tiếp cận của cấu trúc quân sự NATO gần biên giới chúng tôi không đóng góp gì cho an ninh cũng như sự ổn định của lục địa này. Ngược lại, những hành động theo chủ nghĩa bành trướng đó chắc chắn sẽ dẫn tới những phản ứng đáp trả từ phía Nga nhằm đảm bảo sự cân bằng vốn đang bị phá vỡ”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin được đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Ba Lan công bố tài liệu cho biết nước này sẵn sàng trả 1,5-2 tỷ USD để triển khai một căn cứ quân sự thường trực của Mỹ tại Ba Lan. Tài liệu khẳng định Mỹ và Ba Lan có thể xây dựng mối liên kết chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo an toàn, an ninh và tự do cho người dân Ba Lan trong nhiều thế hệ tới.

Theo Sputnik, việc triển khai lực lượng quân sự Mỹ ở Ba Lan sẽ phát đi một thông điệp cứng rắn đến Nga rằng Washington luôn sẵn sàng bảo vệ các đồng minh ở Đông Âu. Ba Lan hiện là một thành viên của liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

NATO đã tăng cường đáng kể sự hiện diện ở khu vực Đông Âu sau cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ. Moscow từng nhiều lần lên tiếng phản đối các kế hoạch tăng cường quân sự của NATO ở khu vực sát sườn Nga, cho rằng động thái này sẽ làm tổn hại tới cân bằng khu vực và dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Theo Sputnik

Theo Dân Trí
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.