Nga chỉ trích Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt Iran

Nga 'thất vọng sâu sắc' về việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran.


Nga chỉ trích Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt Iran

Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố trên ngày 7/8 sau khi sáng cùng ngày (theo giờ Việt Nam), chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước CH Hồi giáo.

Cụ thể, nhóm các biện pháp trừng phạt đầu tiên được áp đặt trở lại vào ngày 7/8 là nhằm vào các giao dịch mua USD, vàng và các kim loại quý, cùng một số ngành công nghiệp chủ chốt như than, nhôm, thép và phần mềm sử dụng trong công nghiệp của Iran.

Từ ngày 5/11, Mỹ dự kiến áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào các lĩnh vực cảng biển, năng lượng, vận tải biển và đóng tàu, các giao dịch dầu mỏ và các thỏa thuận kinh doanh giữa các thể chế tài chính nước ngoài với Ngân hàng Trung ương Iran.

Trong một diễn biến liên quan, Nhật Bản có kế hoạch tổ chức thêm các cuộc đàm phán với Mỹ để được miễn các lệnh trừng phạt tái áp đặt nhằm vào Iran và các đối tác thương mại của quốc gia Trung Đông này.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko (phải) tại một phiên họp ở Tokyo ngày 25/10/2016. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 7/8, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết Nhật Bản sẽ phân tích kỹ lưỡng tình hình và kiên trì đàm phán với Mỹ để tránh các tác động tiêu cực đối với các hoạt động giao thương của Nhật Bản.

Ông Seko nêu rõ Tokyo sẽ tiếp tục đàm phán với Washington về một sự miễn trừ, theo đó cho phép Nhật Bản mua dầu của Iran.

Nhật Bản đang cắt giảm lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran trong bối cảnh quan hệ giữa Tehran và Washington leo thang căng thẳng, nhưng an ninh năng lượng của nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ Iran.

Trong các đợt trừng phạt chống Iran trước đây, Nhật Bản cùng Hàn Quốc đã nhận được những sự miễn trừ, cho phép các nước này tránh những hạn chế và mua một lượng hạn chế dầu mỏ Iran.

Sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran, hãng sản xuất ô tô Daimler của Đức thông báo sẽ ngừng các hoạt động kinh doanh tại Iran.

Tuyên bố của người phát ngôn của Daimler cho biết hiện hãng này đã đình chỉ một số hoạt động ở Iran để phù hợp với các biện pháp trừng phạt được áp dụng. Daimler cũng sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình, đặc biệt liên quan tới tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran.

Động thái bất ngờ của Daimler được đưa ra trong bối cảnh hãng này đang chủ trương mở rộng hoạt động tại Iran. Năm 2016, Dailmer đã đạt được thỏa thuận liên doanh với 2 công ty ở Iran để sản xuất và bán dòng xe tải Mercedes tại Iran.

Thỏa thuận này đánh dấu bước đi lớn đầu tiên của hãng xe hơi Đức trở lại thị trường Iran sau nhiều năm nước CH Hồi giáo phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt liên quan tới chương trình hạt nhân tham vọng của nước này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.