Nga: Chiến tranh sẽ không tái diễn sau khi binh sĩ nước ngoài rút khỏi Afghanistan

Sau các cuộc tham vấn 3 bên về Afghanistan tại thủ đô Washington của Mỹ với các phái viên Mỹ và Trung Quốc, Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga Zamir Kabulov cho biết chiến tranh sẽ không tái diễn ở Afghanistan sau khi các binh sĩ nước ngoài rời khỏi nước này và lệnh ngừng bắn được thiết lập.
Binh sĩ Mỹ tuần tra tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 11/12/2004. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Binh sĩ Mỹ tuần tra tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 11/12/2004. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Nhà ngoại giao Nga nêu rõ: "Nhiều người lo sợ rằng giống như những thập kỷ trước, trong trường hợp người Mỹ rút đi, sẽ có khoảng trống quyền lực, sự sụp đổ và chiến tranh. Nhưng thực tế điều này sẽ không như vậy. Nếu những sự kiện phát triển theo như kịch bản của những thỏa thuận về việc rút các lực lượng nước ngoài và thiết lập lệnh ngừng bắn, sẽ không có bất kỳ cuộc chiến tranh nào".

Ông Kabulov còn khẳng định: "Chúng tôi sẽ tham gia đóng góp cho tiến trình này. Người Afghanistan nên có cơ hội tự giải quyết vấn đề và thiết lập trật tự".

Từ cuối tháng 12/2018, truyền thông Mỹ rộ lên thông tin Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút số lượng đáng kể binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan. Có tin cho rằng khoảng một nửa quân số Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan có thể sẽ được rút về nước.

Mỹ hiện có khoảng 14.000 binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan, hoạt động dưới lá cờ phái bộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ các lực lượng Afghanistan hoặc trong các chiến dịch chống khủng bố riêng rẽ.

Cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại quốc gia Tây Nam Á này là cuộc can dự quân sự nước ngoài dài nhất mà Mỹ đang theo đuổi và khiến trên 2.400 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: