Nga đề xuất cùng sản xuất vũ khí, Philippines dội ngay 'gáo nước lạnh'

 Philippines đã dội "gáo nước lạnh" vào đề xuất của Nga về việc hỗ trợ sản xuất vũ khí cũng như cung cấp các công nghệ quân sự hiện đại mà không đi kèm điều kiện chính trị.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), đại sứ Nga tại Philippines, ông Igor Khovaev  cho hay Moscow đang đề nghị hỗ trợ Philippines sản xuất vũ khí phục vụ lực lượng quốc gia và xuất khẩu bằng chính công nghệ của Nga.

Nga đề xuất cùng sản xuất vũ khí, Philippines dội ngay 'gáo nước lạnh' ảnh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp mặt hồi đầu tháng 10. (Ảnh: AP)

Đề xuất trên được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thực hiện chuyến thăm cấp quốc gia lần thứ hai tới Nga. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ, một đồng minh quân sự truyền thống của Manila, đã từ chối bán vũ khí cho Philippines do những lo ngại liên quan về vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy được Tổng thống Duterte phát động.

“Chúng tôi hiện sẵn sàng tổ chức sản xuất các loại vũ khí hạng nhẹ tối tân và những vũ khí nhỏ của Nga ngay trên đất Phillippines”, SCMP dẫn lời ông Khovaev.

Cũng theo ông Khovaev, “Philippines sẽ sản xuất các loại vũ khí của Nga và có cả những vũ khí Philippines được sản xuất trên công nghệ của Nga. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các công nghệ hiện đại nhằm giúp Philippines tự phát triển ngành công nghiệp quốc phòng quốc gia”.

Đặc biệt, ông Khovaev nhấn mạnh đề xuất của Nga với Philippines “không đi kèm các điều kiện chính trị”.

“Nga không dạy ai về vấn đề nhân quyền. Chúng tôi không bao giờ sử dụng mối quan hệ hợp tác quốc phòng để làm cái cớ can thiệp và xem vào chuyện nội bộ của các nước có chủ quyền”, ông Khovaev nói.

Hồi năm 2016, Mỹ đã cho dừng thương vụ bán 27.000 súng trường tấn công M4 cho Lực lượng Cảnh sát quốc gia Philippines trước những lo ngại liên quan tới cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Tong chuyến thăm tới Nga hồi đầu tháng 10 của Tổng thống Duterte, Nga và Philippines không ký kết bất cứ thỏa thuận quốc phòng mới nào. Song theo tuyên bố hôm 22/10, đại sứ Khovaev cho biết Bộ Quốc phòng Philippines hiện có kế hoạch mua 16 chiếc trực thăng Mi-17 của Nga. Quá trình đàm phán vẫn đang diễn ra và “kết quả là đáng mong đợi”.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana chưa đưa ra lời bình luận về thông tin Philippines có kế hoạch mua 16 chiếc trực thăng Mi-17 của Nga. Tuy nhiên, liên quan tới đề xuất hỗ trợ công nghệ quân sự từ phía Nga, theo ông Lorenzana, “Nga đã sẵn sàng nhưng chúng tôi thì chưa”. Trong khi đó, hồi tháng 12/2018, Philippines từng ra tuyên bố sẽ mua 16 trực thăng Black Hawk của Mỹ.

Ông Lorenzana nhấn mạnh thêm, việc cùng sử dụng súng trường của Nga và Mỹ trên chiến trường sẽ gây ra những rắc rối cho vấn đề hậu cần.

“Súng trường của Mỹ và Nga khác biệt về cỡ đạn. Do đó, chúng tôi phải thay toàn bộ súng trường M16 và M14 của Mỹ bằng súng trường Kalashnikov của Nga. Điều này chúng tôi chưa sẵn sàng và nó không mang tính khả thi trong hoàn cảnh hiện nay”, ông Lorenzana giải thích.

Song Bộ trưởng Lorenzana cho hay, Nga “được hoan nghênh sản xuất cùng Philippines các thiết bị quốc phòng khác như áo chống đạn”. 

Nga hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ. Trong giai đoạn từ năm 2013 – 2017, Đông Nam Á là điểm đến của hơn 12% vũ khí Nga xuất khẩu. Con số này tăng gần gấp đôi so với 10 năm trước đó.

Theo Infonet
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.