Nga không kích 146 lần, tiêu diệt 320 phiến quân IS ở Palmyra

Các chiến đấu cơ Nga trong vòng 3 ngày qua đã không kích các mục tiêu khủng bố 146 lần ở Palmyra, tiêu diệt 320 phiến quân Hồi giáo (IS), hỗ trợ quân đội Syria giải phóng thành phố.cổ này.
Nga không kích 146 lần, tiêu diệt 320 phiến quân IS ở Palmyra

Sputnik News dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Từ ngày 20 -23/3, các lực lượng không quân Nga đã tiến hành không kích 146 mục tiêu khủng bố ở khu vực xung quanh Palmyra, tỉnh Homs. 6 trung tâm chỉ huy, 320 tay súng khủng bố, 5 xe tăng, 6 hệ thống pháo binh, hai kho đạn và 15 phương tiện di chuyển đã bị phá hủy".

Bên dưới mặt đất, các quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF) đã tiếp tục tấn công giành quyền kiểm soát những địa bàn mà IS chiếm đóng ở ngoại vi Palmyra.

Nga không kích 146 lần, tiêu diệt 320 phiến quân IS ở Palmyra ảnh 1

Máy bay ném bom Su-24 của Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeymim.

Sáng sớm ngày 23/3, IS đã yêu cầu người dân Palmyra rời khỏi thành ph, đến những nơi Nhà nước Hồi giáo còn nắm quyền kiểm soát, trong trường hợp quân đội Syria tiến vào giải phóng. Hiện vẫn còn khoảng 15.00 người Syria sinh sống ở Palmyra. Con số này từng lên tới 70.000 người trước khi thành phố cổ rơi vào tay phiến quân IS.

Theo Al Masar News, những người này đã không rời khỏi nơi sinh sống kể từ khi IS tấn công Palmyra và họ cũng không có tiền để trang trải chi phí di chuyển.

Giao tranh hiện đang diễn ra ác liệt tại ngay tại khu phố Hayy al-Gharf, phía tây nam của thành phố cũng như rìa phía Tây Palmyra.

Theo nhận định của giới phân tích, phiến quân IS khó có thể đứng vững trước 2 mũi tấn công của 6000 lính quân đội Syria phối hợp với Lữ đoàn "Chim ưng Sa mạc" và Hezbollah. Không quân Nga cũng đang tích cực yểm trợ trên bầu trời.

Hiện tuyến đường nối Palmyra và Damascus đã bị chia cắt, đường nối Đông Hama và Palmyra cũng bị quân Hezbollah chiếm giữ. IS chỉ còn con đường duy nhất tháo chạy sang Iraq hoặc rút lui về cổ thủ ở Deir Ezzor.

Nga không kích 146 lần, tiêu diệt 320 phiến quân IS ở Palmyra ảnh 2

Quân đội Syria và các lực lượng vũ trang địa phương ngày 24/3 đã áp sát cửa ngõ vào thành phố cổ Palmyra.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận 7 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn ở hai tỉnh Syria trong vòng 24 giờ qua.

"Lệnh ngừng bắn ở Syria về cơ bản vẫn đang được các bên tôn trọng. Tuy nhiên, có 7 trường hợp vi phạm, bao gồm 5 lần ở Aleppo và 2 lần ở tỉnh Latakia", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga cũng đưa ra nhận định về tình hình chiến sự ở Syria. Theo đó, khủng bố IS đang chuẩn bị phản công nhằm vào các vị trí cùa quân đội Syria ở Aleppo.

"Dựa trên nguồn tin địa phương ở Aleppo, phiến quân IS đang tập trung tại các khu vực đông dân cư như Al-Safirah, Marran, Shamir, Um Adasa, Dayr Antah. Chúng tôi có thể kết luận rằng, khủng bố đang sẵn sàng mở đợt phản công quy mô lớn ở tỉnh Aleppo".

Đăng Nguyễn

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.