Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp

Nếu Champagne là 'quê hương' và là vùng chuyên sản xuất rượu vang sủi tăm nổi tiếng nhất thế giới thì Bordeaux lại được mệnh danh là 'Thủ phủ rượu vang thế giới'...
Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp

Rượu Pháp không chỉ ngon mà những vùng đất sản xuất ra chúng còn khoác lên mình vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa và bàn tay chăm sóc của con người.

1. Alsace

Là một vùng đất xinh đẹp nơi có khí hậu ôn hòa, dễ chịu ở miền Đông nước Pháp, Alsace vang danh thế giới với loại vang trắng được ra đời sớm nhất quốc gia vùng Tây Âu.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 1

Đây là vùng đầu tiên sản xuất rượu vang trắng và sản lượng rượu tại Alsace hiện nay chiếm gần 30% tổng sản lượng vang trắng của Pháp. Alsace nằm giữa sông Rhone và biên giới Đức - đất nước có truyền thống lâu đời về sản xuất rượu theo phương thức pha trộn.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 2

Năm loại rượu nho hàng đầu của vùng Alsace đều có màu trắng. Đó là rượu vang trắng, rượu gewiztraminer, rượu pinot gris, rượu nho xạ (muscatel) và rượu pinot blanc. Tất cả các loại rượu này đều có mùi thơm, hình dạng chai thường có thân hình tròn và cứng.

2. Bordeaux

Bordeaux là vùng sản xuất rượu lớn nhất bờ Đại Tây Dương và có lịch sử lâu đời nhất trong lĩnh vực xuất khẩu rượu nho trên thế giới.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 3

Vùng Bordeaux nằm ở phía tây nam của Pháp, thuộc tỉnh Gironde, dọc theo Đại Tây Dương. Vườn nho bao gồm toàn bộ tỉnh Gironde, nó được đi qua các con sông khác nhau của Garonne và Dordogne. Bordeaux có lẽ là vùng làm Rượu danh tiếng nhất và cũng quan trọng vào bậc nhất của Pháp. Vùng này có khoảng 110 ngàn hectares ruộng nho, trong đó 85% được trồng nho đỏ.

“Thủ phủ rượu vang thế giới” Bordeaux có rất nhiều ngôi làng rượu vang nổi tiếng như Pessac-Léognan, Entre-Deux-Mers, Sauternes và Barsac. Vì có vị chát mạnh hơn nhiều so với các loại khác, nên vang Bordeaux được xem là loại “kén” người thưởng thức nhất.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 4

Thành phố của Bordeaux được chính thức công nhận là di sản thế giới với những nét kiến trúc cổ điển và tân cổ điện được gìn giữ bao năm nay. Vẻ đẹp của Bordeaux là sự hòa trộn giữa nét đẹp của những cánh đồng nho với sự cổ kính của nơi đô thị được bảo tồn nguyên vẹn hàng thế kỷ nay.

3. Champagne

Ngay từ thế kỷ 17, Champagne đã trở thành trung tâm sản xuất loại vang trứ danh của Pháp. Hện nay, miền đất lạnh nhất nước Pháp này là “quê hương” và là vùng chuyên sản xuất rượu vang sủi tăm nổi tiếng nhất thế giới.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 5

Champagne cũng là cái tên làm nên thương hiệu rượu nổi tiếng khắp thế giới, vùng Champagne nằm trên diện tích 140km từ Paris. Truyền thống trồng nho ở đây có từ lâu đời và đặc biệt phát triển vào thờI kỳ La Mã. Vào thời kỳ Trung Cổ, các loại vang sản xuất tại vùng ven biển Champagne được coi là “Vang Pháp” nhưng đến thời vua Vua Henri IV, vào cuối thế kỷ 16, loại vang này bắt đầu mang cái tên sâm-panh.

Champagne là một loại vang sủi tăm nhưng nó khác các loại vang khác là được làm từ nho chỉ trồng ở vùng Champagne của Pháp. Trong luật của nước Pháp quy định tất cả các loại rượu vang sủi tăm làm ở Champagne phải áp dụng một quy trình đặc biệt gọi là phương thức truyền thống hay phương thức Champagne. Chỉ khi rượu vang sủi tăm đạt được 2 điều kiện nói trên thì mới được gọi là rượu Champagne.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 6

Vị của thức uống quyến rũ Champagne này xếp hạng từ Bruit (không ngọt), Demi-Sec (hơi ngọt) và Sec (ngọt) với các loại chính tùy theo các loại nho như rượu Pinot Noir đỏ, rượu Pinot Meunier đen và Chardonnay trắng. Thành phố Reims của vùng được mệnh danh là “thủ đô của xứ sở Champagne” ở Pháp.

Vùng đất này rất đẹp khi nó được các tuyến kênh đào uốn lượn theo, cùng với những cánh đồng nho và lâu đài có từ thời trung cổ. Vùng làng quê Champagne mang vẻ đẹp thơ mộng trữ tình.

4. Bourgogne

Đây là vùng trồng nho nằm ở phía Đông nước Pháp với sản phẩm chính là vang đỏ và vang trắng. Cùng với Bordeaux, đây là vùng trồng nho lớn nổi tiếng với chất lượng rượu hàng đầu của Pháp.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 7

Một tính đặc thù nữa của vung Bourgogne là chỉ có 2 giống nho chính để làm rượu: Chardonnay trắng và pinot noir đỏ.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 8

Ở đây,giống nho pinot noir chiếm tới 70% diện tích trồng nho và đem lại niềm kiêu hãnh cho người đan bourgogne như một trong những rượu vang đỏ lừng danh thế giới. Bourgogne là vùng đất lãng mạn nhưng cũng đầy cổ kính với các tòa lâu đài cổ kính, tráng lệ.

5. Languedoc

Nằm ở miền Nam nước Pháp, bên bờ Địa Trung Hải xanh tươi, Languedoc được xem là vùng trồng nho và sản xuất rượu vang lớn nhất Pháp và thế giới với tổng diện tích trên 290.000 ha.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 9

Vùng này nổi tiếng với những lâu đài của Carcassonne, nhiều khung cảnh đẹp và cảnh thôn dã vốn có từ bao đời nay. Kiến trúc của vùng Languedoc mang phong cách Tây Ban Nha cùng các lễ hội rượu vang diễn ra suốt trong năm, những ai yêu thích rượu vang chắc chắn không thể bỏ qua địa điểm này.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 10

Languedoc có đến 60 loại vang nổi tiếng khác nhau, mỗi năm đóng góp 40% tổng sản lượng vang sản xuất trong nước. AOC Classification, Blanquette de Limoux và Vins de Pays d’Oc là những loại vang “ruột” vô cùng hảo hạng ở Languedoc.

6. Loire

Với cánh đồng nho rộng 1.125 km2, thung lũng Loire ở vùng Rhône-Alpes trở thành khu vực sản xuất rượu vang hảo hạng lớn thứ 3 của Pháp. Loire nổi tiếng là vùng đất sản xuất loại vang trắng hàng đầu thế giới.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 11
Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 12

Các vùng sản xuất tên tuổi ở Loire bao gồm Pouilly-Fumé, Vouvray, Sancerre, Bourgueil, Chinon và Saumur.

7. Burgundy

Burgundy là vùng sản xuất rượu vang có nhiều tên rượu hơn bất cứ vùng rượu nào của Pháp.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 13
Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 14

Các khu vực trồng nho làm rượu chủ yếu nơi đây là Chablis, Côte d’Or, Côte Chalonnaise, Mâcon và Beaujolais. Hai loại vang đỏ và vang trắng hảo hạng vùng Burgundy có “tuổi đời” lên đến 10 đến 20 năm.

8. Rhône

Thung lũng sông Rhône là một vùng sản xuất rượu đỏ chủ yếu ở miền Đông Nam nước Pháp. Nếu các vườn nho phía bắc sản xuất loại vang đỏ từ loại nho Syrah, vang trắng từ loại nho thơm Viognier thì phía nam được biết đến là vùng sản xuất có sản lượng lớn hơn rất nhiều.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 15
Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 16

Thung lũng Rhone được xếp hạng thứ 2 sau Bordeaux trong việc sản xuất rượu vang ở Pháp, trong đó đặc trưng là các loại rượu vang crus (92% đỏ, 6% trắng và vang hồng 2%). Vùng được chia thành hai khu vực địa lý rất khác nhau bởi đất, giống nho và khí hậu.

9. Beaujolais

Beaujolais là một vùng đất đẹp tuyệt vời ở phía bắc thành phố Lyon và nằm gần thung lũng Rhône.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 17
Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 18

Đây là nơi có tới 13 nhãn hiệu rượu Beaujolais được cầu chứng. Loại rượu vang nổi tiếng nhất ở đây là rượu vang Beaujolais nouveau với màu sắc hồng lựu.

10. Bergerac

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 19

Bergerac là một vùng sản xuất rượu vang có lịch sử lâu đời của Pháp, tên của vùng được lấy theo tên của thị trấn buôn bán ở trung tâm.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 20

Với một nửa số nhà làm bằng gỗ và những bờ sông quyến rũ bên dòng sông Dordogne, thủ phủ của vùng là Purple Périgord rất đáng giá cho chuyến tham quan của bạn.

Bergerac nổi tiếng với các loại rượu vang đỏ và hồng, cùng với vang khô và vang trắng ngọt lịm.

11. Provence

Vùng Provence hàng năm sản xuất xấp xỉ 8% sản lượng rượu vang hồng cho cả thế giới. Những dải đồi nằm uốn lượn khắp vùng, những cánh đồng nho bậc thang, triền đồi đá, đồng cỏ hoa oải hương và các quán cà phê ngoài trời. Với khung cảnh tuyệt đẹp như thế, người Pháp vẫn thường nói với nhau rằng “joie de vivre” – thưởng thức cuộc sống.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 21

Nơi đây có nhiều thành phố du lịch nổi tiếng như: Nice, Cannes, Aix-en-Provence... Đây là vùng đất với sự pha trộn văn hóa hoàn hảo giữa người Hy Lạp cổ đại, người La Mã, người Gauls, người Catalans và Savoyards.

12. Đảo Corsica

Hòn đảo Corsica xa xôi này chính là quê hương của vị vua tài ba và xuất chúng nhất nước Pháp - Napoleon Bonaparte. Vùng đảo này là điểm du lịch từ 2500 năm trước với những cánh đồng nho và sản xuất rượu vang.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 22

Corsica là một hòn đảo của Pháp nằm ở Địa Trung Hải, giáp với biên giới giữa Pháp và Ý nên nền văn hóa ở đây mang nhiều yếu tố của cả nước Pháp lẫn nước Ý.

Ngắm vẻ quyến rũ 12 vùng sản xuất rượu vang trứ danh của Pháp - anh 23

Đảo Corse là một trong những nơi ở nước Pháp còn giữ được ngôn ngữ truyền thống của riêng mình, mặc dù hiện nay ngôn ngữ này đã có sự pha trộn tiếng Pháp và tiếng Ý. Đảo có nhiều bờ biển đẹp bên biển Địa Trung Hải.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: