Nghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt mạnh Trung Quốc vì hành vi ở Biển Đông

(Ngày Nay) - Hai Thượng nghị sĩ Mỹ Macro Rubio và Ben Cardin đệ trình dự luật kêu gọi trừng phạt các cá nhân và tổ chức Trung Quốc liên quan đến hoạt động quân sự hóa của nước này ở Biển Đông.
Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng.
Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng.

"Những hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông đe dọa an ninh khu vực và hoạt động thương mại của Mỹ", ông Rubio, thành viên cao cấp trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói.

Thượng nghị sĩ Rubio (đảng Cộng hòa) khẳng định "những hành vi đang diễn ra của Trung Quốc là sự vi phạm trắng trợn các tiêu chuẩn quốc tế" và "không thể để chúng tiếp tục diễn ra mà không bị kiểm soát".

Đồng tác giả dự luật, Thượng nghị sĩ Cardin (đảng Dân chủ) cho biết "những hoạt động khiêu khích của Trung Quốc ngày càng gia tăng trên các vùng biển, cưỡng ép và đe dọa các quốc gia láng giềng cả ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Trung Quốc cố gắng dùng sức mạnh quân sự như mối đe dọa để giải quyết những tranh chấp lãnh thổ, tiến hành xây và bồi lấp đảo một cách quyết liệt, thực hiện quân sự hóa đe dọa sự ổn định khu vực".

Ông Cardin, nghị sĩ cao cấp thứ 2 trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói Mỹ cần tỏ rõ quan điểm về lợi ích quốc gia lâu dài trong dòng chảy thương mại tự do, tự do hàng hải, và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ngoại giao hòa bình.
Nghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt mạnh Trung Quốc vì hành vi ở Biển Đông ảnh 1Nghị sĩ Marco Rubio và nghị sĩ Ben Cardin. Ảnh: AP.

"Chúng ta sẽ bảo vệ những lợi ích của mình cũng như của các đối tác và đồng minh; tuân thủ một trật tự dựa trên luật lệ cho khu vưc châu Á - Thái Bình Dương".

Đạo luật do nghị sĩ Rubio và Cardin cùng xây dựng yêu cầu chính phủ "áp đặt trừng phạt và cấm thị thực với những cá nhân và cơ quan Trung Quốc tham gia vào việc xây dựng các công trình đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông và biển Hoa Đông".
Nghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt mạnh Trung Quốc vì hành vi ở Biển Đông ảnh 2Các công trình Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đồ họa: CSIS/AMTI. Việt hóa: Phương Thảo

Hai vị nghị sĩ cũng kêu gọi trừng phạt các tổ chức tài chính nước ngoài đã thực hiện hoặc hỗ trợ các giao dịch tài chính phục vụ những hoạt động xây dựng và quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực.

Điểm đặc biệt trong dự luật này chính là việc các nghị sĩ Mỹ kêu gọi cấm cửa những tài liệu thể hiên Biển Đông hoặc biển Hoa Đông "là một phần của Trung Quốc", hoặc việc sáp nhập Biển Đông và biển Hoa Đông; đồng thời hạn chế viện trợ đối với các nước công nhận cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc tự vạch ra ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.