Nghi vấn IS sản xuất máy bay không người lái mang tên lửa

Cách đây một tuần, các tay súng Iraq đã phát hiện thấy các dấu hiệu cho thấy sự hoạt động của các UVA của IS trên khu vực tỉnh Anbar.
Nghi vấn IS sản xuất máy bay không người lái mang tên lửa

Phía Iraq cho hay, những UVA này tuyệt nhiên không phải là các loại UAV vũ trang của Mỹ vốn vẫn thường hoạt động ở khu vực là Reaper hay Predator.

Qua phân tích, các máy bay này có cấu tạo thô hơn nhưng vẫn trang bị máy ảnh và có khả năng truyền dữ liệu trinh sát cho các đơn vị trên mặt đất. Phân tích cũng cho thấy chiếc máy bay có khả năng kiểm soát một khu vực có bán kính ít nhất 42 dặm.

Trong một cuộc họp ở Căn cứ không quân MacDill, Florida, các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho rằng IS đang trong giai đoạn cuối của quá trình sản xuất loại máy bay không người lái vũ trang.

Nghi vấn IS sản xuất máy bay không người lái mang tên lửa ảnh 1

Tuy nhiên, khi đó, các quan chức Mỹ nhận định rằng nhà máy này không có thể sản xuất các UAV với số lượng lớn và tốc độ nhanh.

Trước đó, tình báo Mỹ cũng đã nghi ngờ rằng tổ chức khủng bố nguy hiểm này có thể đang sản xuất các máy bay không người lái tại một nhà máy có quy mô công nghiệp ở ngoại ô thành phố Mosul.

Các nguồn tin tình báo cũng cho rằng, IS không chỉ sản xuất máy bay chiến đấu trinh sát mà còn theo đuổi các phiên bản kích cỡ lớn có khả năng mang bom hoặc tên lửa.

Các quan chức quân đội Mỹ đặt giải thuyết rằng một số chiến binh người Iraq từng được người Mỹ huấn luyện đã giúp US có được những khả năng về công nghệ để sản xuất UAV.

Nguồn tin tình báo của mạng Debka, Israel nhận định rằng IS không chỉ quan tâm đến công nghệ sản xuất UAV mà còn đang theo đuổi ý định chế tạo các UAV có khả năng mang bom và tên lửa.

Tại một cuộc họp được tổ chức tại Bộ tư lệnh trung ương Mỹ tại căn cứ không quân MacDill, bang Florida, quân đội Mỹ khẳng định IS đang ở giai đoạn cuối cùng của việc thử nghiệm các UVA có thể mang vũ khí.

Quân đội Mỹ cũng không loại trừ khả năng IS đạt được công nghệ chế tạo UAV của Hoa Kỳ bởi trước đó hồi đầu tháng 1 này 1 chiếc MQ- Predator của Mỹ đã bị mất kiểm soát khi đang hoạt động ở Qaim miền Trung Iraq.

Về vụ việc này, IS cũng đã tuyên bố rằng chúng đã bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ trong khi cũng tung ra các hình ảnh để chứng minh.

An Mai (Theo Debka/ Sputnik)

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.