Ngoại trưởng Ấn Độ vướng vào scandal quấy rối tình dục

(Ngày Nay) - Ngoại trưởng MJ Akbar đã đáp trả lại một loạt các cáo buộc quấy rối tình dục, tuyên bố không từ chức và kiện một trong số những người tố cáo mình, sau khi ông trở thành nhân vật nổi tiếng nhất được nêu tên trong phong trào #MeToo của Ấn Độ.

Ngoại trưởng Ấn Độ vướng vào scandal quấy rối tình dục

Ông Mobashar Jawed Akbar - người đảm nhận cương vị Bộ trưởng Ngoại giao trong chính phủ của Thủ tướng Modi và một cựu biên tập viên báo chí có sức ảnh hưởng, trong tuần qua đã bị các đồng nghiệp nữ lên tiếng cáo buộc có những hành vi quấy rối tình dục.

Trả lời những cáo buộc sau khi trở về Ấn Độ sau một chuyến thăm chính thức ở nước ngoài, Ngoại trưởng Akbar cho rằng những cáo buộc này là "giả mạo, bịa đặt" và đặt câu hỏi về thời gian xuất hiện các cáo buộc này, ám chỉ một chiến dịch chính trị đang chống lại ông khi Ấn Độ chuẩn bị bước vào cuộc tổng tuyển cử trong năm tới.

Hôm thứ Hai tuần này, các luật sư của ông Akbar đã kiện một nữ đồng nghiệp cũ của ông, người đã đưa ra cáo buộc đầu tiên.

Công ty luật Karanjawala & Co ở Delhi xác nhận rằng đã  thay mặt thân chủ là ông Akbar đệ đơn khiếu nại tội phỉ báng chống lại nhà báo Priya Ramani lên tòa án Delhi, cho rằng bà Ramani "cố tình và có chủ tâm " phỉ báng ông Akbar "dựa trên toàn bộ các căn cứ phù phiếm, sai trái, bất công và gây tai tiếng", theo biên bản của tòa án.

Vào ngày 8/10, bà Ramani công bố ông Akbar là đối tượng trong một bài báo bà viết cho tạp chí Vogue Ấn Độ năm 2017, mô tả trải nghiệm bị quấy rối trong một cuộc phỏng vấn xin việc với một biên tập viên ẩn danh tại phòng khách sạn ở Mumbai. Đây là phát súng đầu tiên mở màn cho các cáo buộc chống lại Ngoại trưởng Ấn Độ, bà Ramani sau đó đã đăng lên Twitter cho biết chính ông Akbar là người bị ám chỉ trong bài báo.

Nữ nhà báo Ramani tuyên bố bà sẵn sàng chiến đấu chống lại vụ kiện: "Ông Akbar đã làm rõ quan điểm của mình: thay vì vào cuộc giải quyết các cáo buộc nghiêm trọng mà nhiều phụ nữ đã chống mình, ông ta tìm cách bịt miệng họ thông qua các hành vi đe dọa và quấy rối.

"Cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của những người đứng lên tố cáo ông Akbar có nguy cơ bị đe doa", nữ nhà báo Ramani đăng trên Twiiter.

Trước các tuyên bố của ông Akbar, trong một bài viết của mình, tờ báo hàng đầu The Hindu đã cho rằng quan điểm của Ngoại trưởng Ấn Độ là hoàn toàn "không thuyết phục".

Bài báo cũng đặt câu hỏi về ý kiến của ông Akbar - một thành viên của Thượng viện được bầu gián tiếp thông qua Quốc hội Ấn Độ, chứ không phải được bầu trực tiếp thông qua Hạ viện - rằng các cáo buộc chống lại ông này có thể liên quan đến các cuộc bầu cử sắp tới.

"Thuyết âm mưu của ông Akbar cho rằng các cáo buộc chống lại ông xuất hiện khi cuộc bầu cử sắp đến là không thuyết phục", tờ The Hindu cho biết.

Trong một bài báo viết cho tờ Vogue năm 2017, kể lại trải nghiệm phỏng vấn của mình khi ở độ tuổi 20 còn ông Akbar ở độ tuổi 40, nữ nhà báo Ramani viết: "Hóa ra ông là một kẻ săn mồi tài năng khi đồng thời là một nhà báo. Đây giống như một cuộc hẹn hò, chứ không phải một cuộc phỏng vấn".

"Ông nói: 'Hãy ngồi xuống đây' và chỉ vào chỗ ngay sát mình. 'Tôi ổn', tôi đáp lại với một nụ cười căng thẳng. Tôi đã bỏ trốn ngay đêm hôm đó, ông đã tuyển dụng tôi, tôi làm việc cho ông nhiều tháng liền mặc dù tôi thề sẽ không bao giờ ở chung phòng với ông thêm lần nào nữa", bà Ramani viết.

Kể từ khi bà Ramani lên tiếng, một số phụ nữ khác cũng đứng lên cáo buộc các hành vi quấy rối của ông Akbar.

Theo CNN

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.