Ngoại trưởng Mỹ: Cần 30.000 binh sĩ để thiết lập vùng đệm ở Syria

Cần huy động 30.000 binh sĩ để bảo vệ bất kỳ vùng an toàn nào ở khu vực phía bắc Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu ngày 24/2.
Ngoại trưởng Mỹ: Cần 30.000 binh sĩ để thiết lập vùng đệm ở Syria

Theo trang mạng Albawaba, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đưa ra bài phát biểu ủy ban Thượng viện Mỹ, bình luận về việc thiết lập vùng an toàn ở Syria.

Ông Kerry cho rằng, việc thiết lập khu vực an toàn phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng.

Ngoại trưởng Mỹ: Cần 30.000 binh sĩ để thiết lập vùng đệm ở Syria ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

“Chúng ta nói về vùng an toàn mà không hiểu rõ sự phức tạp trong việc triển khai. Lầu Năm Góc ước tính việc thiết lập vùng an toàn ở phía bắc Syria cần tới 15.000-30.000 binh sĩ”, ông Kerry đặt câu hỏi liệu Washington đã sẵn sang cho điều này.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng không chỉ cần một số lượng lớn binh sĩ để bảo vệ người dân trước những cuộc tấn công của IS, việc tạo ra một khu vực cấm bay sẽ là “một kịch bản nguy hiểm tiềm tàng”, ảnh hưởng đến các máy bay Nga thực hiện chiến dịch không kích riêng chống IS.

Các nhân viên và trang thiết bị quân sự cũng sẽ cần được triển khai để ngăn chặn những đợt tấn công từ trên không và trên mặt đất.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã ủng hộ một khu vực ở miền bắc Syria để bảo vệ người tị nạn và cho phép cung cấp viện trợ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã cam kết hỗ trợ cho một vùng cấm bay ở Syria như một cách đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu.

Nhận định ​​của Kerry được đưa ra một ngày sau khi ông tuyên bố trước ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng Lầu Năm Góc đang xem xét xây dựng một "kế hoạch B" nếu thỏa thuận hòa bình do Nga,Mỹ đề xuất ở Syria thất bại.

Theo số liệu Liên Hợp Quốc, 250.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua, hơn 11 triệu người khác đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán sang các quốc gia láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Liban.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, khoảng 2,7 triệu người Syria đang tị nạn ở quốc gia này. Hơn 1 triệu người khác đã đến châu Âu vào năm ngoái.

Đăng Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.