Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc biết về virus corona từ tháng 11

(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Năm tố cáo Trung Quốc đã biết về loại virus gây ra dịch COVID-19 kể từ tháng 11 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc biết về virus corona từ tháng 11

"Mọi người có thể nhớ lại rằng những trường hợp đầu tiên mắc căn bệnh này đã được chính phủ Trung Quốc biết đến có thể sớm nhất là vào tháng 11 và chắc chắn là vào giữa tháng 12", ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn.

"Họ đã phản ứng chậm trễ khi xác định điều này cho thế giới, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Ông Pompeo cho biết Mỹ vẫn muốn có thêm thông tin dịch bệnh từ Trung Quốc, bao gồm cả các mẫu ban đầu của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại thành phố Vũ Hán.

"Vấn đề minh bạch này không chỉ quan trọng như là một vấn đề lịch sử để hiểu những gì đã xảy ra vào tháng 11, tháng 12 và tháng 1, mà nó còn quan trọng ngay cả ngày hôm nay", ông Pompeo khẳng định. "Điều này vẫn đang ảnh hưởng đến rất nhiều mạng sống tại Mỹ và trên thế giới”.

Chính quyền thành phố Vũ Hán ban đầu đã cố tình che giấu thông tin về dịch bệnh và xử phạt những người công khai tin tức này lên mạng xã hội. Chỉ cho tới ngày 31/12, khi các nhà chức trách ở Vũ Hán báo cáo các trường hợp viêm phổi bí ẩn bắt nguồn từ một khu chợ buôn bán động vật hoang dã.

Michael Ryan, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết cơ quan này lần đầu tiên nhắc tới sự kiện ở Vũ Hán vào ngày 4/1 qua mạng xã hội Twitter và cung cấp "thông tin chi tiết" vào ngày hôm sau cho tất cả các nước thành viên.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích gay gắt cả Trung Quốc và WHO, đổ lỗi cho đối phương vì đã không ngăn chặn được căn bệnh đã giết chết hơn 180.000 người trên toàn thế giới.

Các nhà phê bình nói rằng Trump đang tìm cách làm che mắt dư luận khỏi việc xử lý khủng hoảng y tế của nước Mỹ, dù trước đó ông tuyên bố đã "hoàn toàn kiểm soát" được dịch bệnh vào tháng 1, nhưng sau đó đã có hơn 50.000 người Mỹ thiệt mạng do COVID-19.

Ngoại trưởng Pompeo trước đó cho biết không loại trừ khả năng rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và đã yêu cầu các chuyên gia quốc tế vào Trung Quốc điều tra.

Phía Bắc Kinh đã bác bỏ thuyết âm mưu này. Các nhà khoa học của Trung Quốc nói rằng virus này có thể bắt nguồn từ loài dơi, sau đó lây sang cho người.

Theo AFP
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.