Ngoại trưởng Trung Quốc: 'Virus chính trị' đang lan rộng ở Mỹ

(Ngày Nay) - Phát biểu trong buổi họp báo hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định cả Mỹ và Trung Quốc cần phải tránh một cuộc "chiến tranh lạnh" mới và cho biết một loại "virus chính trị" đang lây lan ở Washington.
Ngoại trưởng Vương Nghị. Ảnh: Tân Hoa Xã
Ngoại trưởng Vương Nghị. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trái ngược với thái độ cứng rắn dành cho Mỹ, ông Vương dành thái độ ấm áp hơn đối với các nước láng giềng như Nhật Bản và Hàn Quốc, và tìm cách củng cố mối quan hệ với các đối tác ở châu Á và châu Phi.

"Thật đáng tiếc, không chỉ có có virus corona đang càn quét thế giới, mà một loại virus chính trị cũng đang lan rộng ở Mỹ. Virus chính trị này nắm bắt mọi cơ hội để bôi nhọ Trung Quốc", ông Vương phát biểu tại cuộc họp báo.

"Chúng ta cần cảnh giác với những nỗ lực của một số lực lượng chính trị ở Mỹ nhằm chiếm đoạt các mối quan hệ Trung-Mỹ và những kẻ cố gắng đẩy hai nước tiến tới một cuộc chiến tranh lạnh mới".

Trong khi các nhà quan sát đã cảnh báo về những rủi ro từ căng thẳng giữa hai nước, thì hiếm khi các nhà ngoại giao cấp cao công khai bày tỏ lo ngại về viễn cảnh của một cuộc chiến tranh lạnh.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc đang ngày càng tồi tệ hơn do căng thẳng leo thang trong việc xử lý đại dịch COVID-19. Một số ý kiến cho rằng hai nước đang tiến tới một cuộc chiến tranh lạnh mới giống như Mỹ đối đầu Liên Xô trong thế kỷ trước.

Một số quan chức hàng đầu của Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, đã cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch và chỉ trích phản ứng chậm chạp của nước này đối với dịch bệnh.

Vào tháng 4, tiểu bang Missouri cho biết họ sẽ kiện chính phủ Trung Quốc do để lây lan dịch bệnh và gây khủng hoảng kinh tế.

Khi được hỏi về vụ kiện, ông Vương Nghị nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng nước này đã làm tất cả những gì có thể để cảnh báo thế giới về sự bùng phát ngay khi có thể.

Nhắc về khoảng thời gian giữa thế kỷ 19 và 20, khi Trung Quốc bị các cường quốc phương Tây khuất phục, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Trung Quốc sẽ không cho phép chủ quyền và nhân phẩm của mình bị hủy hoại.

Ông Vương cho biết Trung Quốc không tìm cách đối đầu với Mỹ, nhưng quyết tâm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và phát triển.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ hiểu bản chất rất nhạy cảm của vấn đề Đài Loan, tuân thủ chính sách của Trung Quốc, không đánh giá thấp quyết tâm của 1,4 tỷ người Trung Quốc trong việc bảo vệ sự thống nhất quốc gia", vị Ngoại trưởng phát biểu.

Ông Vương cũng sử dụng cơ hội này để ca ngợi các nỗ lực chống dịch Nhật Bản và Hàn Quốc, hứa hẹn sẽ giúp đỡ nhiều hơn cho châu Phi và làm nổi bật mối quan hệ chặt chẽ với Nga.

Khẳng định không bành trướng trên Biển Đông

Ngoại trưởng Vương Nghị cũng đáp trả lại những cáo buộc của phía Washington về việc Bắc Kinh lợi dụng tình hình dịch bệnh để bành trướng trên Biển Đông.

"Nhận xét như vậy là tuyệt đối vô nghĩa. Thực tế là Trung Quốc đã tập trung làm việc với các nước  ASEAN để đối phó với dịch bệnh. Sự hỗ trợ lẫn nhau của chúng tôi đã dẫn đến việc củng cố niềm tin lẫn nhau", ông nói.

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ về một bộ quy tắc ứng xử đối với Biển Đông càng sớm càng tốt.

"Ngược lại, một số quốc gia ngoài khu vực đang cố gắng 'lên gân cốt' bằng cách điều máy bay và tàu quân sự đến Biển Đông", ông Vương nói. "Những hành động xấu xa và đê hèn của họ nhằm mục đích phá hoại sự ổn định khó giành được trong khu vực".

Bất chấp những chỉ trích của Mỹ, ông Vương cho biết hai quốc gia nên hợp tác về các chính sách và kiểm soát đại dịch toàn cầu để đối phó với tác động kinh tế.

"Trung Quốc không có ý định thay đổi Mỹ, hay thay thế vị trí của họ. Mỹ nên từ bỏ suy nghĩ mong muốn rằng họ có thể thay đổi Trung Quốc.

Vì lợi ích của hai dân tộc, cũng như tương lai và hạnh phúc của nhân loại, Trung Quốc và Mỹ nên và phải tìm cách chung sống hòa bình bất chấp sự khác biệt về hệ thống và văn hóa của hai xã hội", Ngoại trưởng Trung Quốc kết luận.

Theo SCMP
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.