Ngư dân Trung Quốc được trả 20.000 USD cho mỗi lần ra khơi?

Đội ngư dân với sự bảo hộ về tài chính của chính phủ Trung Quốc có nhiệm vụ tiếp tay cho các hành vi chiếm đóng, cải tạo và xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông.
Ngư dân Trung Quốc được trả 20.000 USD cho mỗi lần ra khơi?

Trung Quốc đang củng cố các khu vực đang kiểm soát phi pháp ở Biển Đông bằng cách xây thêm đảo trái phép. Để làm được việc này, họ sử dụng lực lượng “dân quân hàng hải”, một lực lượng được tài trợ đầy đủ, đến từ những đội tàu đánh cá lớn của Trung Quốc. Các ngư dân của đảo Hải Nam, Trung Quốc chính là chiến sĩ tuyến đầu trong trong thế trận chiếm đoạt Biển Đông của Trung Quốc, tờ ABC News của Australia đưa tin.

Ngư dân Trung Quốc được trả 20.000 USD cho mỗi lần ra khơi? ảnh 1

Đa số ngư dân này từ chối trả lời phóng viên của ABC News khi được hỏi, nhưng một thuyền trưởng đã chấp nhận lời đề nghị này và đây là tiết lộ của người mới trở về sau 2 tháng hiện diện trên các “đảo nhân tạo”: “Bọn tôi chẳng đi tới đó nếu Chính phủ (Trung Quốc) không trả khoản tiền trợ cấp 20.000 USD cho mỗi chuyến đi. Thế nhưng để nhận đủ số tiền đó, chúng tôi phải cam kết thực hiện 4 chuyến/năm. Chúng tôi đâu có kiếm sống từ hoạt động đánh bắt cá”. Thuyền trưởng cũng cho biết đây là một cách kiếm tiền nguy hiểm.

“Năm 1998 tại bãi cạn Scarborough (gần đảo Luzon của Philippines), tôi cùng với 60 người từ 4 thuyền đã bị Philippines bắt giữ”, ông nói. “Chúng tôi đã bị giam 6 tháng cho đến khi đại sứ quán Trung Quốc trả tiền để chúng tôi được thả.”

Theo lời thuyền trưởng này, chính phủ Trung Quốc cung cấp và huấn luyện cho thuyền viên của khoảng 100 tàu cá. Để các tàu này có thể ra khơi xa hơn trong thời gian dài hơn, gần đây họ cũng chi tiền để hiện đại hóa hạm đội với 27 tàu vỏ thép cỡ lớn hơn và được trang bị hệ thống định vị qua vệ tinh.

Theo Reuters, những ngư dân tham dự khóa học kéo dài bốn tháng, từ tháng 5 đến tháng 8. Một quan chức giấu tên ở Hải Nam tiết lộ, khóa huấn luyện hoàn toàn miễn phí, gồm các nội dung huấn luyện quân sự cơ bản, tìm kiếm cứu hộ, xử lý thảm họa trên biển, thu thập thông tin về tàu nước ngoài và “bảo vệ chủ quyền” trên biển.

Chính phủ Trung Quốc được cho là đang chuẩn bị cho nhiệm vụ quan trọng nhất của mình bằng cách chiếm và xây dựng đảo ở bãi ngầm Scarborough, cách Philippines 200 km. Khi hoàn thành, những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông sẽ tạo ra một “tam giác sắt” và giúp Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Biển Đông. “Tam giác sắt” là khu vực được nối từ 3 điểm, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi ngầm Scarborough gần Philippines.

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012. Để phản đối yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines đã chính thức khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Phán quyết của tòa án dự kiến sẽ đưa ra trong tháng này hoặc tháng 6 tới và sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

Minh Vũ (tổng hợp)

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.