Người biểu tình 'Áo vàng' tấn công Văn phòng phát ngôn viên chính phủ Pháp

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 6/1 đã lên án việc một nhóm người biểu tình "Áo vàng" phá cửa để xông vào văn phòng của phát ngôn viên chính phủ Pháp, ông Benjamin Griveaux hôm 5/1.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Thủ đô Paris. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Thủ đô Paris. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, ông Macron cho rằng "những người bảo vệ nước Pháp, những người đại diện cho nước Pháp, những biểu tượng của nước Pháp" đang bị tấn công. Tổng thống Pháp coi đây là hành vi "vô cùng thô bạo nhằm vào nền Cộng hòa".

Trước đó, ông Griveaux cho hay khoảng một chục người, một số mặc đồ đen, một số mặc áo khoác vàng, đã dùng một xe xây dựng nhỏ phá cửa vào tòa nhà chính phủ. Họ cũng phá vỡ nhiều cửa sổ và làm hư hại một số ô tô. Ông Griveaux và đồng nghiệp phải chạy qua lối cổng hậu và lánh nạn trong khách sạn gần đó.

Cuộc biểu tình hôm 5/1 của phong trào biểu tình "Áo vàng" ở Pháp đã bước sang tuần thứ 8 và lan rộng khắp cả nước. Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho hay khoảng 50.000 người đã tham gia biểu tình khắp nước Pháp trong ngày 5/1, cao hơn tuần trước nhưng ít hơn so với con số 280.000 người hồi tháng 11/2018.

Nhiều vụ đụng độ với lực lượng an ninh đã xảy tại các thành phố lớn. Lần đầu tiên, tại Paris, phe "Áo vàng" tấn công vào trụ sở của phát ngôn viên chính phủ, biểu tượng của nền Cộng hòa Pháp.

Số người tham gia biểu tình lần này đông gấp đôi so với đúng một tuần lễ trước. Một lần nữa nhiều vụ đụng độ lại xảy ra. Tại Grenoble (miền Trung nước Pháp), hay Bordeaux (miền Tây Nam), cảnh sát đã phải dùng hơi cay giải tán đám đông.

Hàng nghìn người Áo vàng cũng chiếm đóng một đoạn xa lộ A7 gần thành phố Lyon, gây tắc nghẽn giao thông trong nhiều giờ đồng hồ. Ở Rouen, miền Tây Bắc nước Pháp, phe Áo vàng đã bao vây và ném đá vào trụ sở cảnh sát thành phố.

Riêng tại Paris, trong buổi sáng, cuộc tuần hành của người Áo vàng diễn ra hòa bình, nhưng đến buổi chiều, các thành phần cực đoan lại đập phá. Một chiếc tàu neo ở bờ kè gần bảo tàng Orsay, quận 7 ở Paris, nhiều chiếc xe máy và thùng rác trên đại lộ Saint Germain bị đốt cháy. Có ít nhất 3 nhân viên cảnh sát bị người biểu tình đánh đập. Nhiều sự cố cũng đã xảy ra trên đại lộ Champs Elysées và gần Tòa Thị chính Paris.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.