Người biểu tình Hong Kong lại đụng độ với cảnh sát

(Ngày Nay) - Người biểu tình Hong Kong đã đụng độ với cảnh sát hôm thứ Bảy tại một thị trấn gần biên giới với Trung Quốc đại lục, khi hàng nghìn người phản đối sự hiện diện của các thương nhân Trung Quốc.
Người biểu tình Hong Kong lại đụng độ với cảnh sát

Cuộc biểu tình ở thị trấn Thượng Thủy cách không xa thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc, bắt đầu một cách ôn hòa nhưng dần biến tướng trở thành một cuộc bạo động. Người biểu tình đã ném ô và mũ bảo hiểm vào cảnh sát, khiến lực lượng an ninh phải dùng tới hơi cay.

Sau đó, cảnh sát Hong Kong kêu gọi người biểu tình kiềm chế bạo lực và rời khỏi khu vực. Đến khoảng 20h30 (giờ địa phương), hầu hết người dân đã rút lui khi lực lượng chống bạo động được điều tới hiện trường.

Đây là cuộc đụng độ mới nhất giữa người dân và chính quyền đặc khu Hong Kong trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang kể từ khi dự luật dẫn độ mới được ban bố.

Các cuộc biểu tình đã thu hút hàng triệu người tham gia, hàng trăm người thậm chí xông vào cơ quan lập pháp của đặc khu vào ngày 1/7 để phản đối chính quyền.

Trưởng đặc khu Carrie Lam tuần này cho biết dự luật "đã chết", sau khi đình chỉ nó vào tháng trước, sau khi vấp phải sự phản ứng dữ dội từ phía dư luận.

Các cuộc biểu tình phản đối dự luật chủ yếu diễn ra tại khu thương mại chính của Hong Kong, nhưng những người biểu tình gần đây đã bắt đầu tìm tới các địa điểm nhỏ hẹp hơn nhưng hiện vẫn tồn tại nhiều bất đồng với chính quyền.

Tại Thượng Thủy, nhiều người đã đổ ra đường phản đối sự có mặt của các thương nhân từ phía đại lục, những người mua hàng hóa tại Hong Kong rồi đem về bán tại Trung Quốc.

Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu và giơ các biểu ngữ bằng tiếng Quan thoại, nhằm kêu gọi các thương nhân đại lục quay trở về đất liền. Nhiều cửa hàng tại thị trấn này đã phải đóng cửa do vụ việc này.

Các thương nhân đại lục từ lâu đã trở thành nguồn cơn giận dữ đối với nhiều người Hong Kong khi cho rằng rằng họ đã thúc đẩy lạm phát, đẩy giá bất động sản, trốn thuế,...Các thương nhân đại lục đã lợi dụng ưu đãi mua hàng miễn thuế để kiếm lời, gây bất bình cho các hộ kinh doanh Hong Kong.

"Thị trấn của chúng tôi đã trở nên hỗn loạn", ông Ryan Lai, cư dân Thượng Thủy, cho biết.

"Chúng tôi không muốn công việc kinh doanh và ngành du lịch bị đình trệ, nhưng xin hãy làm mọi thứ một cách trật tự và hợp pháp. Dự luật dẫn độ chỉ là ngọn lửa khiến chúng tôi bùng phát. Chúng tôi muốn Thượng Thủy quay trở lại như cũ", người đàn ông 50 tuổi cho biết.

Theo Reuters
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.