Người biểu tình New York tiếp tục tuần hành bất chấp giới nghiêm

Lệnh giới nghiêm từ 20h không ngăn được hàng nghìn người biểu tình tuần hành trên phố New York trong đêm 2/6. Nhưng bạo loạn, cướp phá của các đêm trước đã giảm nhiều.
Cảnh sát yêu cầu một thiếu niên tuân thủ lệnh giới nghiêm sau 20h ở khu Bronx, New York. Ảnh: New York Times.
Cảnh sát yêu cầu một thiếu niên tuân thủ lệnh giới nghiêm sau 20h ở khu Bronx, New York. Ảnh: New York Times.

Lệnh giới nghiêm toàn thành phố được ban hành đến ngày 7/6 sau hai đêm mà New York chứng kiến các vụ đập phá, hôi của ở nhiều nơi, dù biểu tình ban ngày là ôn hòa.

Thị trưởng Bill de Blasio kêu gọi mọi người tuân theo lệnh giới nghiêm, nhưng từ chối đề nghị trợ giúp của Thống đốc bang Andrew Cuomo và lời yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc điều động Vệ binh Quốc gia.

“Mọi người, đã đến lúc về nhà để chúng tôi có thể giữ cho tất cả được an toàn”, ông nói trên đài phát thanh WINS-AM khi khung giờ giới nghiêm vừa bắt đầu.

Nhưng người biểu tình vẫn tuần hành qua các con phố - cùng với hàng nghìn người trên nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ, phản đối vụ việc cảnh sát da trắng làm chết George Floyd, một người da đen, vào ngày 25/5.

“Tôi không nghĩ họ sẽ cho chúng tôi tiếp tục, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục và sẽ không dừng lại”, Risha Munoz, ở khu phía bắc Manhattan, nói với AP.

“Sẽ có bên nào phải nhường thôi, và sẽ không phải là chúng tôi”, Evan Kutcher, một trong hàng trăm người biểu tình đang hô vang tên George Floyd bên ngoài Trung tâm Barclays vào tối 2/6, nói.

Cảnh sát bắt đầu bắt giữ người biểu tình vào khoảng 21h và chặn cao tốc West Side ở phía nam Manhattan. Cảnh sát tuyên bố sẽ không cho xe cộ đi lại xuống phía nam cao tốc này sau giờ giới nghiêm, nhưng người dân sống dọc khu đó cũng như nhân viên thiết yếu và xe chở hàng được miễn.

“Chúng ta sẽ có những ngày khó khăn. Chúng ta sẽ vượt qua”, Thị trưởng de Blasio cho biết.
Jane Rossi cho biết cô chứng kiến cảnh sát kéo một người đàn ông ra khỏi xe và bắt giữ anh ta ở khu Chelsea khoảng 22h45.

Chiếc xe này đi sau một nhóm vài trăm người biểu tình đã tuần hành quanh Manhattan một cách ôn hòa kể từ khi rời khỏi Tháp Trump vào 20h. Trước vụ bắt giữ, tình hình trở nên căng thẳng khi một số người trong nhóm bắt đầu phá hoại một trạm cho thuê xe đạp và đập vào cửa sổ của cửa hàng JCPenny’s. Nhưng đa số người biểu tình chạy lại để chặn họ. Cảnh sát sau đó bao vây chiếc xe và bắt giữ người trong xe.

Cảnh sát New York cũng bao vây, chặn và xô đẩy hai phóng viên AP đang đưa tin về cuộc biểu tình, còn la hét và chửi bới để lệnh cho họ về nhà, mặc dù có lệnh cho phép báo chí được ra ngoài đường trong giờ giới nghiêm.

Đến sau nửa đêm, đa phần đường phố New York đã được giải tán, chỉ còn cảnh sát đi tuần, đặc biệt là các vùng nóng biểu tình như ở Brooklyn và Manhattan.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.