Người dân California chung tay giải cứu vật nuôi vô chủ giữa thảm họa cháy rừng

(Ngày Nay) - Khi Jeff Hill trở về khu phố của anh ở thị trấn Paradise, bang California, sau khi sơ tán trong trận hỏa hoạn, anh bắt gặp một con ngựa bị mắc kẹt trong hồ bơi ở sân sau, con ngựa dường như đã nhảy vào đây để thoát khỏi ngọn lửa và bị kẹt lại trong hồ.

Người dân California chung tay giải cứu vật nuôi vô chủ giữa thảm họa cháy rừng

Khi đang kiểm tra ngôi nhà của hàng xóm thì anh bất chợt phát hiện ra một con ngựa đang vật lộn trong một bể bơi, Hill viết trong một bài đăng trên Facebook.

"Chúng tôi nhanh chóng bỏ các tấm che hồ bơi và kéo 'cô bé' ra khỏi nước và đưa nó lên bờ" chú ngựa đã bước ra ngoài, lắc lư, và "trao đổi cử chỉ yêu thương với chúng tôi trong một vài phút như một lời cảm ơn, và bước đi thử để đảm bảo với chúng tôi rằng nó vẫn ổn", theo bài đăng của Hill.

Người dân California chung tay giải cứu vật nuôi vô chủ giữa thảm họa cháy rừng ảnh 1

Con ngựa được Hill giải cứu khỏi bể bơi. Ảnh: Facebook

Anh Hill cũng kêu gọi sự giúp đỡ và chờ cho đến khi lực lượng cứu hộ đến để hộ tống con ngựa ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Khi cháy rừng xảy ra ở các vùng khác nhau của California, người dân buộc phải sơ tán - một số người không có cơ hội về nhà và đón vật nuôi của họ.

Những người tìm kiếm đã lục soát rất kỹ các khu vực cháy rừng và cứu sống hàng trăm thú nuôi - bao gồm chó, mèo, ngựa, lừa, vịt và rùa.

Hiện tại, các tổ chức cộng đồng và tổ chức phi chính phủ Samaritans đang tập hợp lực lượng để thành lập một trú ẩn những con vật nuôi bị bỏ rơi và giúp chúng được đoàn tụ với chủ.

Hàng trăm thú nuôi vô chủ

Vào tối thứ Sáu, Trung tâm Chăm sóc và Kiểm soát Động vật quận Los Angeles đã trở thành nơi trú ẩn của tổng cộng 815 động vật được giải cứu tại các khu vực xảy ra cháy rừng ở  quận Ventura, theo bà Allison Cardona, lãnh đạo trung tâm.

"Đây là một sự kiện mang tính chất phá hủy", bà Cardona nói với CNN. "Nó đã bao phủ và gây ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn".

Người dân California chung tay giải cứu vật nuôi vô chủ giữa thảm họa cháy rừng ảnh 2

Lực lượng tuần tra cao tốc bang California giải cứu một chú lợn tại hạt Butte. Ảnh: CNN

Ngay cả khi quận Los Angeles đã được huy động để đáp ứng số lượng lớn các loài động vật, một trong những nơi trú ẩn của họ đã bị buộc phải di tản. Một trăm động vật đã được chuyển tới từ Trung tâm Chăm sóc Động vật Agoura, nơi đang trong tình trạng đóng cửa.

Ở miền Bắc California, một nhóm cứu hộ tình nguyện đã thiết lập một nơi trú ẩn tạm thời tại sân bay Chico của hạt Butte để lấy những thú nuôi vô chủ.

Nhóm cứu hộ động vật North Valley đã hợp tác với lực lượng chức năng địa phương để giải cứu thú vật và cho biết họ đã nhận được hơn 5000 cuộc gọi đến đường dây nóng kể từ khi trận hỏa hoạn bắt đầu vào ngày 8/11.

Nhóm này cho biết họ hiện đang chăm sóc cho hơn 1.400 con vật - bao gồm một con lạc đà alpaca, một con gà tây, nhiều loài bò sát, vịt, thỏ,...

Người dân California chung tay giải cứu vật nuôi vô chủ giữa thảm họa cháy rừng ảnh 3

Những vật nuôi được giải cứu và đưa đến nơi trú ẩn an toàn. Ảnh: CNN

Một trong những tình nguyện viên của họ, Sandy Doolittle, đã mất nhà của mình do cháy rừng, nhưng vẫn tiếp tục giúp các gia đình được đoàn tụ với vật nuôi của mình.

"Mọi người không từ bỏ," Doolittle nói với Chico-Record. "Rất nhiều loại động vật được đưa đến vào mỗi ngày. Vào hôm Chủ nhật đã có một cặp vợ chồng đến tìm thấy con mèo của họ".

Cô cũng cảnh báo chủ sở hữu rằng vật nuôi của họ có thể trông hơi khác một chút. "Thật khó để xác định vật nuôi của họ sau khi trải qua vụ cháy rừng" cô nói.

Đoàn tụ và tái thiết

Những người khác đang dùng mạng xã hội để giúp tìm lại chủ nhân cho nhiều thú nuôi bị lạc.

Chrissy Morin, Michelle Hurst và Marilyn Litt đã cho ra mắt trang Wildfires Pets California trên Facebook và Twitter. Những người phụ nữ này đang tiến hành các nỗ lực để giúp tái hợp cho vật nuôi và chủ nhân của chúng sau các thảm họa thiên nhiên từ năm 2012 - gần đây nhất sau bão Michael và bão Harvey.

Người dân California chung tay giải cứu vật nuôi vô chủ giữa thảm họa cháy rừng ảnh 4

Hai chú ngựa tại thị trấn Paradise được tìm thấy và cho uống nước. Ảnh: CNN

Bà Morin nói với CNN: "Chúng tôi sử dụng các trang Facebook vì thông tin được công khai 100% và chúng tôi có thể sắp xếp các vật nuôi thành album để những người chủ có thể dễ dàng tìm kiếm".

Nhóm này kêu gọi các chủ sở hữu không từ bỏ việc tìm kiếm vật nuôi của họ quá sớm và đến thăm nơi trú ẩn bởi vì một số hình ảnh trực tuyến có thể gây hiểu nhầm.

Các nhóm khác đang tập trung vào việc hỗ trợ các chủ sở hữu vật nuôi sau khi họ đã được đoàn tụ với thú cưng của mình. Hội Nhân đạo hạt Butte (BHS) ở thành phố Chico đang phân phát thức ăn vật nuôi và cung cấp kho chứa thức ăn. Trong tương lai, họ đang tìm cách tiêm vắc-xin miễn phí và gắn chip định vị cho các vật nuôi.

"Việc tái thiết sẽ mất nhiều tháng, và chúng tôi muốn cung cấp thực phẩm và vật tư", bà Katrina Woodcox - Giám đốc điều hành của Butte Humane Society, nói với CNN.

Giải cứu cả một đàn vật nuôi

Khi Dan Sauvageau, từ Roseville, California, nghe nói bạn bè của mình đã sơ tán hôm Chủ Nhật từ Magalia, California và không kịp đón thú nuôi của mình, ông đã lái xe suốt 90 dặm để giải cứu vật nuôi của họ - một con lừa, một chú chó mastiff, ba con dê và một con mèo.

Sauvageau không dừng lại ở đó. Ông cũng giải cứu thêm 17 con vật khác trong khu vực hỏa hoạn và đưa chúng đến nơi trú ẩn tại sân bay Chico. Trong cuộc giải cứu, ông đã bắt gặp một đàn chó rất vui mừng khi thấy có người tới cùng thức ăn.

Người dân California chung tay giải cứu vật nuôi vô chủ giữa thảm họa cháy rừng ảnh 5

Đàn chó tỏ ra mừng rỡ khi gặp con người và được cho ăn. Ảnh: Facebook

"Cảm giác đó rất đáng buồn và xúc động khi nhìn thấy mọi thứ bị tàn phá, cảm giác đó thật sự siêu thực", Sauvageau chia sẻ.

Theo CNN

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.