Người dân Đức tức giận vì ổ dịch bùng phát

(Ngày Nay) - Người dân bang Nordrhein-Westfalen đang yêu cầu các nhà chức trách truy cứu trách nhiệm những cá nhân để bùng phát một ổ dịch khiến cả quận Gütersloh rơi vào cảnh bị phong tỏa.
Đám đông người dân ​Gütersloh đã xếp hàng trước một trung tâm chẩn đoán địa phương để làm xét nghiệm. Ảnh: The Guardian
Đám đông người dân ​Gütersloh đã xếp hàng trước một trung tâm chẩn đoán địa phương để làm xét nghiệm. Ảnh: The Guardian

Cụ thể, hơn 360.000 người dân quận Gütersloh đã phải quay trở lại đời sống cách ly sau khi hơn 1.700 nhân viên tại lò mổ Tönnies và nhà máy chế biến thịt tại địa phương được chẩn đoán mắc COVID-19.

Các trường học, nhà trẻ, quán bar, phòng tập thể dục và bảo tàng đã buộc phải đóng cửa còn người dân tiếp tục phải sống xa bạn bè mình chỉ sau một thời gian tận hưởng cuộc sống bình thường.

Ông Meinolf Hartkemper, chủ sở hữu của một phòng tập thể dục, đã buộc phải đóng cửa một lần nữa, cho biết mình cảm thấy "vỡ mộng" dù cơ sở của ông đã áp dụng đúng các yêu cầu của chính quyền.

"Tôi thất vọng và tức giận. Chúng tôi tuân thủ tất cả các quy định, trong khi công ty lớn dường như không làm gì cả.", ông Hartkemper chỉ trích các cá nhân để bùng phát dịch.

Các quan chức địa phương cũng đã cố gắng giảm bớt căng thẳng. Tại một cuộc họp cộng đồng tại tòa thị chính Gütersloh, người đứng đầu chính quyền quận - ông Sven-Georg Adenauer, cho biết sẽ áp dụng các biện pháp phong tỏa một cách nhẹ nhàng, qua đó cho phép các nhà hàng và quán cà phê được mở cửa trong điều kiện nghiêm ngặt.

"Tôi đã tự tin rằng chúng tôi sẽ có thể dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong một tuần", ông Adenauer trấn an người dân. Trong khi đó, các doanh nghiệp lo ngại tình trạng này sẽ kéo dài trong 3 tháng.

Theo quy định của chính phủ Đức, bất kỳ cộng đồng nào có mức độ lây nhiễm vượt quá 50/100.000 người trong 7 ngày trước đó phải bị phong tỏa.

Vụ việc cũng đã làm dấy lên lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ hai tại châu Âu, đặc biệt là vào thời điểm hàng trăm ngàn người Đức đang bắt đầu đổ xô đi du lịch tại các nước khác như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Mọi thứ còn tồi tệ hơn với người dân Güterslohers khi nhiều nơi khác trên toàn nước Đức đã từ chối tiếp đón các du khách đến từ quận này.

Đảo Usedom mới đây đã trục xuất 14 du khách tới từ Güterslohers, trong khi bang Hạ Saxonyđã ban hành lệnh cấm ở trọ đối với du khách từ Gütersloh còn bang Schleswig-Holstein tuyên bố người đến từ vùng dịch sẽ phải tự cách ly 2 tuần.

Thậm chí nước Áo còn liệt kê toàn bộ bang North Rhine-Westphalia là điểm nóng dịch bệnh và kêu gọi công dân của mình không đi du lịch tới đây. "Khách du lịch từ khu vực này sẽ không được chào đón ở Áo", Thủ tướng Sebastian Kurz tuyên bố.

Chính quyền Gütersloh hiện đang làm xét nghiệm hàng loạt cho công nhân lò mổ Tönnies, trong bối cảnh dư luận kêu gọi bắt giữ CEO Clemens Tönnies do không tuân thủ các quy tắc đảm bảo vệ sinh trong nhà máy, căng tin và chỗ ở của công nhân.

Armin Laschet, người đứng đầu bang Nordrhein-Westfalen, đã kêu gọi các khu vực khác của Đức không phản ứng thái quá, khẳng định họ đang làm xét nghiệm hàng loạt để giúp người dân Gütersloh được phép di chuyển tự do.

Hôm thứ Tư, hàng nghìn người dân Gütersloh đã xếp hàng trước một trung tâm chẩn đoán địa phương để làm các xét nghiệm miễn phí, với hy vọng được phép đi khỏi khu vực. Ba đội ngũ nhân viên y tế đang làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu, với công suất 100 người mỗi giờ.

"Tôi muốn đi nghỉ ở Brandenburg", Rainer Bart, một người dân Gütersloh, cho biết. "Một vài ngày nữa chúng tôi sẽ rời đi và hy vọng rằng kết quả xét nghiệm âm tính sẽ giúp chủ nhà trọ không tống cổ chúng tôi ra ngoài đường chỉ vì chúng tôi tới từ Gütersloh".

Theo The Guardian
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.