Người dân Nepal 'chạy ăn từng bữa'

(Ngày Nay) - Dịch COVID-19 đã khiến cho nhiều nền kinh tế trên thế giới rơi vào đà suy thoái, lượng người thất nghiệp gia tăng mỗi ngày. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới những quốc gia lệ thuộc vào kiều hối như Nepal, khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh "chạy ăn từng bữa".
Bà nội trợ Limbu đang nấu ăn trong bếp cùng con gái mình tại phòng trọ ở thủ đô Baniyatar. Ảnh: REUTERS
Bà nội trợ Limbu đang nấu ăn trong bếp cùng con gái mình tại phòng trọ ở thủ đô Baniyatar. Ảnh: REUTERS

Shiba Kala Limbu (25 tuổi), nhăn mặt khi nhớ lại cảm giác ruột cồn cào vì đói khi nhường bữa tối cho cô con gái 5 tuổi của mình. Trước đó, chồng của bà nội trợ người Nepal này đã bị mất công việc thợ xây tại Qatar.

Limbu cho biết cô không còn một khoản nào để trang trải kể từ khi chồng mình - anh Ram Kumar, ngừng gửi tiền về cho gia đình.

"Điều này thật đau đớn", cô nói khi đang gọt khoai tây trong một gian bếp tối tăm tại thủ đô Baniyatar. "Tôi đã nhịn ăn nhiều bữa để dành phần cho con mình."

Sự bùng phát của dịch COVID-19 đang bóp nghẹt nhiều nền kinh tế trên toàn thế giới và khiến hàng triệu người lao động nhập cư rơi vào cảnh thất nghiệp.

Theo số liệu chính thức, khoảng 5,4 triệu hộ gia đình tại Nepal, tương đương 56% dân số của quốc gia này, sống dựa vào nguồn tiền kiều hối.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), lượng kiều hối đổ về Nepal đã đạt mức 8.1 tỷ USD vào năm ngoái, tức là hơn 1/4 tổng sản phẩm quốc nội. Tuy nhiên, con số này dự kiến sẽ giảm 14% vào năm 2020 do dịch COVID-19. Hàng triệu người lao động Nepal đang làm việc tại các quốc gia Trung Đông và Malaysia.

Ông Ganesh Gurng - một chuyên gia về các vấn đề di cư tại Viện Nghiên cứu Phát triển Nepal cho biết kiều hối là nguồn sống của nhiều hộ gia đình trung lưu tại các thành phố. Hầu hết các hộ sử dụng số tiền này để trả tiền nhà, mua đồ tạp hóa, thanh toán học phí,...

Theo ông Gurung, nếu không có kiều hối, tình trạng nghèo đói có thể làm gia tăng các tội ác như buôn người và mại dâm.

Quay trở lại với Limbu, đã từng có thời điểm cô nhận được 20.000 rupee (165 USD)/tháng từ chồng mình. Tuy nhiên, cô mới chỉ nhận được 40.000 rupee trong 6 tháng trở lại đây, kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Limbu dự tính sẽ dùng số tiền này để trả tiền thuê nhà và mua nhu yếu phẩm, bởi lẽ đây có thể là tất cả những gì chồng cô có thể gửi về nhà trong năm nay.

Theo REUTERS
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.