Người gặp gỡ 12 đời Tổng thống Mỹ

[Ngày Nay] - Khi còn là Công nương và là người kế vị ngai vàng nước Anh, bà đã gặp gỡ Tổng thống Mỹ Harry S. Truman ở Washington. Và sau đó, khi đã trở thành Nữ hoàng Elizabeth II, bà từng khiêu vũ với Tổng thống Mỹ Gerald R. Ford và cưỡi ngựa cùng với Tổng thống Ronald Reagan.
Công nương Elizabeth cùng Tổng thống Mỹ Harry S. Truman tại sân bay quốc gia ở Washington D.C năm 1951. (Nguồn: AP).
Công nương Elizabeth cùng Tổng thống Mỹ Harry S. Truman tại sân bay quốc gia ở Washington D.C năm 1951. (Nguồn: AP).

Nữ hoàng Anh Elizabeth II, 92 tuổi, giờ là người có khoảng thời gian trị vì lâu nhất thế giới, đã từng gặp gỡ mọi vị Tổng thống Mỹ kể từ thời Truman đến nay, chỉ trừ Lyndon B. Johnson. Và lần gần đây nhất là cuộc gặp với đương kim Tổng thống Donald Trump, người mà bà đã tiếp đón tại lâu đài Windsor hôm thứ Sáu tuần trước.

Ông Trump trước khi đến Anh đã bỏ ra vài ngày chỉ để công kích các đồng minh thân cận nhất của Mỹ trên Twitter, tự xem mình là một “thiên tài ổn định” trên trường quốc tế và chỉ trích nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác trong khi phỏng vấn với một tờ lá cải của Anh - The Sun.

Và khi ông tham gia bữa tiệc trà tại Windsor, ông đã ngồi cùng với một vị Nữ hoàng được mọi người tôn trọng hết mức, người luôn giữ sự ôn hòa và phẩm giá trong một thế giới đang thay đổi chóng mặt.

Trở thành một vị khách mời tới tiệc trà cùng Nữ hoàng Anh đương nhiên chỉ là một phần trong chuyến công du châu Âu đầy rẫy các sự kiện của ông Trump.Nó tiếp nối sau việc ông Trump chỉ trích Thủ tướng Anh Theresa May về chiến lược Brexit, và sau khi một ủy ban đặc biệt của Mỹ cáo buộc 12 nhân viên tình báo Nga can thiệp bầu cử năm 2016.

Đối với những người theo dõi chuyến đi này, họ hoàn toàn có thể kỳ vọng những sự kiện kịch tính như vậy từ ông Trump.

Nhưng đối với Nữ hoàng Elizabeth, tiệc trà với ông Trump chỉ là một ngày làm việc bình thường như bao ngày khác. Bà là người đã từng chứng kiến những thời kỳ chuyển đổi của nước Anh - từ sự thất bại của đế chế Anh cho tới sự kết thúc của chủ nghĩa thực dân - và đã từng gặp gỡ gần như mọi nhà lãnh đạo.

Khi chiếc Range Rover chở Tổng thống Trump tới lâu đài Windsor, bầu không khí thanh bình và trầm lặng của buổi tiệc trà dường như rất khác biệt so với sự náo nhiệt của các cuộc tuần hành diễn ra ngay trên các tuyến phố thủ đô London.

Thậm chí ngay cả với một người đã từng gặp gỡ rất nhiều vị Tổng thống từ các nước như Nữ hoàng Anh, Tổng thống Trump dường như là vị lãnh đạo khó ứng xử nhất mà bà từng gặp.

Người gặp gỡ 12 đời Tổng thống Mỹ ảnh 1

Nữ hoàng Elizabeth và cuộc gặp với Tổng thống Trump ở Buckinghamshire hồi tuần trước. (Nguồn: NYTimes).

Nhưng dù có cảm thấy gì đó về cách ứng xử của ông Trump khi ở Anh, bà cũng không thể hiện nó. Trong bữa tiệc trà, bà mở rộng vòng tay đón chào Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania, và sau một vài cú bắt tay, cả ba người cùng thực hiện nghi lễ chào cờ, nghe quốc ca Mỹ.

Là người luôn cẩn trọng với các nghi thức, Nữ hoàng Anh đã hướng dẫn ông Trump tỉ mỉ khi hai người duyệt đội nghi thức.

Trong buổi lễ kéo dài khoảng 15 phút, Tổng thống Trump có nhiều lúc không biết chính xác nên nhìn vào đâu hay đi về phía nào, và ông đôi lúc buộc phải nhìn về hướng máy quay và Nữ hoàng. Trong khi đó, bà Melania đứng quan sát từ đằng sau, đôi lúc mỉm cười, và rất lặng lẽ trong bộ cánh màu hồng của hãng Dior.

Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân dường như đã không tuân theo mọi nghi thức của Hoàng gia Anh. Thêm vào đó, ông Trump có lúc còn đi trước Nữ hoàng vài bước, thay vì sánh bước ngang nhau, điều khiến cho nhiều người lên tiếng chỉ trích ông trên Twitter.

Stephanie Grisham, Giám đốc truyền thông của Đệ nhất phu nhân Melania, cho hay bà Trump đã được thông báo trước về nghi thức Hoàng gia Anh trước chuyến thăm này, nhưng không rõ liệu Tổng thống có nhận được thông báo tương tự hay không.

Nhưng dù có ra sao thì cả Tổng thống Trump và bà Melania đều muốn tránh vi phạm phải những nghi thức Hoàng gia bởi mọi việc làm sai của họ đều có thể lên mặt báo ngày hôm sau. Trước đây, trong năm 2009, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng từng mắc lỗi kiểu này khi vô tình đặt tay sau lưng của Nữ hoàng Anh. Xa hơn, vào năm 1977, Tổng thống Jimmy Carter cũng từng có khoảnh khắc xấu hổ khi có nụ hôn ngượng nghịu với mẹ của Nữ hoàng.

Tiệc trà giữa ông Trump và Nữ hoàng Anh kéo dài khoảng gần 1 giờ đồng hồ. Đó là chặng dừng chân cuối cùng của ông Trump trong chuyến thăm làm việc 2 ngày ở Anh. Sau khi gặp Nữ hoàng, ông Trump bay tới Scotland, nơi sinh của mẹ ông và cũng là nơi ông sở hữu 2 sân golf.

Văn phòng truyền thông của Hoàng gia Anh cho hay họ sẽ không công bố chi tiết về khoảng thời gian ông Trump dự tiệc trà với Nữ hoàng, và phía Nhà Trắng đến nay cũng chưa có thông báo gì về cuộc gặp giữa họ.

Tính đến nay, 13 đời Thủ tướng Anh đã phục vụ dưới thời Nữ hoàng Elizabeth II, bắt đầu từ Thủ tướng Winston Churchill, người mà ông Trump rất ngưỡng mộ.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II, 92 tuổi, giờ là người có khoảng thời gian trị vì lâu nhất thế giới, đã từng gặp gỡ mọi vị Tổng thống Mỹ kể từ thời Truman đến nay, chỉ trừ Lyndon B. Johnson. Và lần gần đây nhất là cuộc gặp với đương kim Tổng thống Donald Trump, người mà bà đã tiếp đón tại lâu đài Windsor hôm thứ Sáu tuần trước.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.