Người gốc Việt đạt giải Pulitzer viết sách về thời đại Trump

(Ngày Nay) - Ông Nguyễn Thanh Việt cùng 31 tác giả khác gửi gắm thông điệp về tình yêu và sự đấu tranh vì những điều tốt đẹp trong bối cảnh nhiều người Mỹ buồn lo về "thời đại Trump".
Nhà văn Nguyễn Thanh Việt, người Mỹ gốc Việt từng giành giải thưởng Pulitzer năm 2016. Ảnh: Matt Meindl.
Nhà văn Nguyễn Thanh Việt, người Mỹ gốc Việt từng giành giải thưởng Pulitzer năm 2016. Ảnh: Matt Meindl.

Ông Nguyễn Thanh Việt, người Mỹ gốc Việt từng giành giải thưởng Pulitzer, cùng các tác giả khác viết một cuốn sách để bày tỏ quan điểm sau cuộc bầu cử lịch sử đưa ông Trump lên làm tổng thống.

Tuyển tập trên có tên "Radical Hope: Letters of Love and Dissent in Dangerous Times" (tạm dịch: Niềm hy vọng cấp tiến: Những bức thư bày tỏ tình yêu và sự bất đồng trong thời kỳ nguy cấp). Đại diện nhà xuất bản Vintage Books cho biết rằng cuốn sách sẽ được xuất bản ngày 2/5 tới.

"Tuyển tập là liều thuốc giải cho nỗi tuyệt vọng của độc giả. Nó như sự xoa dịu, lời kêu gọi hãy trấn an, một bản tuyên ngôn trữ tình, một nguồn năng lượng, ngọn đuốc để thắp sáng con đường phía trước", nhà xuất bản Vintage thông báo về cuốn sách.

Theo AP, cuốn sách được biên soạn bởi Carolina De Robertis và được chia làm ba phần. Phần thứ nhất, "Căn nguyên", khám phá những nguồn gốc lịch sử của giai đoạn này. "Hiện tại", phần hai của cuốn sách, tập hợp những lá thư gửi đến cộng đồng đương đại. Phần cuối có tên "Hạt giống", hướng về các thế hệ tương lai.

"Tôi đã rất trăn trở về việc các nhà văn nên làm gì để tiếp tục đấu tranh vì công lý và an ủi những người tiến bộ", De Robertis, người biên soạn cuốn sách, nói với Golden Gate Express.

Theo bà De Robertis, cuốn sách là những bức tâm thư mà mỗi nhà văn có thể viết cho bất kỳ ai họ muốn: một đứa trẻ, một người đến từ tương lai, người quá cố hay một cộng đồng cụ thể.

"Chỉ cần viết ra thông điệp của tình yêu, những trăn trở về việc làm thế nào để tiếp tục cháy sáng và cống hiến cho một thế giới tốt đẹp hơn trong thời gian này", bà nói.

Kể từ sau cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016, hàng loạt cuốn sách mới nhằm giải tỏa nỗi buồn, tuyệt vọng của người Mỹ đã ra đời. Cuộc bầu cử với chiến thắng thuộc về tỷ phú Donald Trump và thất bại cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton là cú sốc đối với nước Mỹ và cả thế giới.

"Điều chúng ta sẽ làm: Đứng lên vì giá trị của bạn trong một nước Mỹ của Trump" vừa được nhà xuất bản Melville House ra mắt hồi tháng 1. Cùng trong tháng đó, Dey Street Books xuất bản cuốn sách của tác giả Gene Stone có tên: "Hướng dẫn sống sót qua thời Trump: Tất cả những gì cần biết để vượt qua điều bạn hy vọng không bao giờ xảy ra".

Nguyễn Thanh Việt là người Mỹ gốc Việt từng nhận giải thưởng Pulitzer năm 2016 ở hạng mục Tiểu thuyết, sánh vai cùng tác giả của các tác phẩm văn học và báo chí của hãng thông tấn lớn như Reuters, New York Times. Ông hiện là phó giáo sư tại Đại học South California, Mỹ.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.