'Người phát ngôn' IS kêu gọi người Hồi giáo trả đũa vụ khủng bố Christchurch

(Ngày Nay) - Sau gần nửa năm im lặng, phát ngôn viên của IS - Abu Hassan al-Mujahir, đã đăng tải một thông điệp mới trên mạng xã hội Telegram hôm thứ Hai, kêu gọi các hoạt động báo thù nhằm đáp trả vụ tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch, New Zealand, đã giết chết 50 người Hồi giáo Thứ Sáu tuần trước.
'Người phát ngôn' IS kêu gọi người Hồi giáo trả đũa vụ khủng bố Christchurch

Một bản thu âm dài 44 phút đã được đăng tải lên mạng vào hôm thứ Hai từ người phát ngôn của tổ chức khủng bố IS, người được cho là đã chết, tờ New York Times đưa tin. Trong đoạn ghi âm, tên Mujahir kêu gọi trả thù vụ tấn công 2 nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch do một công dân Australia thực hiện với lý do nhằm đáp trả các vụ khủng bố ở châu Âu.

"Cuộc tàn sát ở hai nhà thờ Hồi giáo này không khác gì một thảm kịch khác giữa những bi kịch trong quá khứ và xảy ra sắp tới", người tự xưng là Mujahir nói.

"Cảnh chết chóc ở hai nhà thờ Hồi giáo đã đủ để đánh thức giấc ngủ và kích động những người ủng hộ tổ chức IS sống ở đó, để báo thù cho tôn giáo và cho những người con đã chết, những người bị giết ở khắp mọi nơi trên thế giới", trích nội dung từ bản thu âm.

Kể từ vụ tấn công hôm thứ Sáu tuần trước, chính phủ New Zealand đã tăng mức độ đe dọa an ninh quốc gia và các quan chức cấp cao đã tổ chức các cuộc họp nhằm giải quyết vấn đề khủng hoảng an ninh quốc gia, tờ New Zealand Herald đưa tin. Các nhà chức trách New Zealand được cho là đang chuẩn bị cho một loạt các sự kiện theo "hiệu ứng domino".

Trong khi đó ở Syria, tổ chức khủng bố IS đang dần mất đi thành trì cuối cùng ở Baghuz - một thành phố nhỏ gần sông Euphrates giữa biên giới Syria với Iraq, khi liên quân Mỹ và các nhóm phiến quân người Kurd đang tập trung hỏa lực nhằm quét sạch hang ổ cuối cùng của tổ chức khủng bố này.

Trong bản ghi âm của Mujahir, tên này tuyên bố mình đang ở Baghuz. Điều đó khiến tờ New York Times đặt ra một câu hỏi quan trọng: Trong khi các quan chức cấp cao của IS luôn phải né tránh các loại sóng di động để không bị phát hiện, làm thế nào chúng vẫn biết về vụ tấn công khủng bố ở New Zealand?

Trong khi đó vào tuần trước, các tay súng IS đã bác bỏ lời tuyên bố chúng đã bị đánh bại và đưa ra lời kêu gọi những người ủng hộ tại Syria chuẩn bị một cuộc nổi dậy mới.

"Theo tiêu chuẩn của thế giới này, IS dường như đã bị đánh bại", một tay súng tự nhận mình là Abu Abdul-Azim, nói trong video đăng lên mạng vào tuần trước. "Nếu chúng ta từng giữ hàng ngàn km và bây giờ chỉ còn vài km đi chăng nữa, chúng vẫn nói rằng chúng ta đã bị đánh bại. Đó là theo tiêu chuẩn của thế giới này. Nhưng tiêu chuẩn của thế giới khác và Thiên Chúa toàn năng thì khác".

Một bản ghi âm thứ hai kêu gọi những người ủng hộ IS "nổi dậy chống lại quân thập tự chinh và trả thù cho tôn giáo của mình", trích lời kêu gọi của kẻ tự xưng Abdul-Azim.

Theo Sputnik
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.