'Người tị nạn đang trên đường trở lại Damascus'

(Ngày Nay) - Hôm thứ Hai, Quân đội Syria (SAA) tuyên bố đã nắm toàn quyền kiểm soát Damascus - thành phố, vùng ngoại ô và các vùng nông thôn - lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu cách đây 7 năm, ông Rick Sterling, một nhà báo điều tra và là thành viên của Phong trào Đoàn kết Syria đã chia sẻ suy nghĩ về vấn đề này.
'Người tị nạn đang trên đường trở lại Damascus'

Vào tháng Tư, SAA đã bắt đầu một cuộc hành quân để chiếm lại Trại Yarmouk từ tay những kẻ khủng bố đã chiếm đóng khu vực này kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011. Trại Yarmouk là nơi trú ẩn của những người tị nạn Palestine từ năm 1957 trước khi nó bị những kẻ khủng bố tấn công.

"Thông tin vừa được công bố ngày hôm qua, lần đầu tiên trong 7 năm, rằng tất cả khu vực quanh Damascus đều được giải thoát khỏi phe đối lập vũ trang - những kẻ khủng bố đã kiểm soát khu vực và đã pháo kích Damascus kể từ năm 2011 - vì vậy đây là một vấn đề lớn", ông Sterling nói.

"Yarmouk về cơ bản là khu vực phía nam của Damascus. Nó giống như một khu ngoại ô. Tôi đến đó năm 2015 ngay trên biên giới của Yarmouk, nơi có một đường ranh giới thực sự mà chúng tôi không thể vượt ra ngoài vì nó nằm dưới sự kiểm soát của bọn khủng bố. Khi tôi nhắc tới những kẻ khủng bố, chúng ta đang nói về ISIS, những nhân tố cốt lõi ở đó kiểm soát Trại trong vài năm qua. Những người dân thường đã rời khỏi đây từ lâu".

Mặc dù IS nổi tiếng là khát máu, "việc giải phóng lại diễn ra khá êm thấm", ông Sterling lưu ý. "Dân thường, những người cơ bản là thân nhân của những kẻ khủng bố đã bị đưa đến Idlib và chính bọn khủng bố thì không, chúng bị đưa vào sa mạc ở miền đông Syria."

Trong khi vẫn chưa rõ chính xác số phận của những kẻ khủng bố đó, tại chiến dịch giải phóng Aleppo trước đó, các tay súng đối lập đầu hàng lại được đảm bảo an toàn di chuyển đến tỉnh Idlib, vùng biên giới phía bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

"Mặc dù mạng sống của những kẻ khủng bố sẽ được đảm bảo, nhưng cuối cùng họ đã đi đến một thỏa thuận. Một yếu tố đáng chú ý khác bị bỏ qua phần lớn trong giới truyền thông phương Tây là vai trò của người Nga và người Syria trong việc thực hiện các cuộc đàm phán này. Các thỏa thuận này đã giảm thiểu thương vong, điều này giúp tránh đổ máu không cần thiết, không cần phải ném bom như cách mà liên quân Mỹ sử dụng để giải phóng Raqqa vào năm 2017".

"Một đặc điểm khác thực sự quan trọng ở đây là việc chiếm lại Trại Yarmouk được lãnh đạo bởi Liwa al-Quds (Lữ đoàn Jerusalem), là lực lượng dân quân Palestine,được sự yểm trợ từ quân đội Syria", ông Sterling nói.

"Trong thời gian tới, những người tị nạn Palestine, hiện đang sống như những người tị nạn Syria, sẽ trở về nhà của họ ở Syria. Một khi họ đã dọn sạch bom mìn khôi phục được đường điện nước, sau đó những người tị nạn sẽ được đổ trở về khu vực như cách những người tị nạn quay trở lại Đông Aleppo", ông Sterling dự đoán.

Theo Sputnik

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.