Người Việt năm châu nô nức chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015

Hòa chung không khí đón Tết trên mọi miền đất nước, người Việt khắp nơi trên thế giới ở Mỹ, Pháp, Nga, Australia... cũng nô nức chuẩn bị các hoạt động đón Tết Ất Mùi nơi đất khách.
Người Việt năm châu nô nức chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015

Việt kiều tại Mỹ tất bật chuẩn bị đónTết

Trước Tết cả chục ngày, chợ hoa phía trước khu thương mại Phước Lộc Thọ trên đại lộ Bolsa (Little Saigon, Los Angeles) đã tấp nập người đến mua sắm. Tại đây có bán đủ các loại hoa, bánh mứt và mặt hàng Tết.

Giá cả mọi thứ cũng "nhẹ nhàng" như mọi ngày trong những ngày giáp Tết. Nhiều người còn tận dụng vỉa hè gần chợ hoa để bày bán bánh chưng, bánh tét, chè, mứt...

Người Việt năm châu nô nức chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015 - anh 1

Chợ hoa Tết ở thương xá Phước Lộc Thọ, Little Saigon, Los Angeles

Cũng như mọi năm, cộng đồng người Việt ở Orange County (Quận Cam), tập trung tại những thành phố như Westminster, Santa Anna, Garden Grove, Fountain Valley... đều tranh thủ ba ngày Tết đưa gia đình đến hội chợ Xuân, tham gia dâng hương, cúng tổ tiên, xem múa dân tộc, múa quạt, múa nón, thi hoa hậu...

Ngoài ra, còn có một lễ diễu hành (Tet Parade) rất qui mô với sự góp mặt của nhiều xe hoa, các hội đoàn, nhóm múa, nhóm võ Kungfu...

Người Việt năm châu nô nức chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015 - anh 2

Múa lân trong lễ tết của người Việt tại Florida

Trong khi đó, lễ đón Tết theo phong tục Việt Nam của người Việt ở San Jose cũng đậm nét không hề kém tại quê nhà. Cộng đồng ở đây tổ chức lễ hội Tết hàng năm ở phiên chợ quận Santa Clara, thu hút hàng chục ngàn người tham dự. Trong lễ hội thường có các ca sĩ nổi tiếng biểu diễn, các điệu múa rồng, lân, các cuộc thi sắc đẹp và bán các mặt hàng đặc trưng ngày Tết.

Ngoài người Việt tham gia lễ hội thì cũng có khá nhiều những người dân sống trong San Jose cùng tham gia. Những con phố trung tâm của San Jose tràn ngập sắc đỏ của cờ và đèn lồng. Đâu cũng thấy bóng dáng của tà áo dài ngày tết, cũng thấy sắc vàng của mai, sắc hồng của đào.

Người Việt ở Nga với cội nguồn dân tộc

Truyền thống đón năm mới của người Việt Nam tại Nga không có gì khác biệt so với người thân nhân của họ và bạn bè ở quê hương. Đối với người Việt, Tết trước hết là sự tôn trọng sâu sắc đối với truyền thống, cội nguồn dân tộc. Trên bàn tiệc đón Xuân có các món ăn truyền thống của Việt Nam như bánh chưng, nem rán, mứt Tết...

Ngoài ra, Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam – Liên bang Nga (30/01/1950 – 30/01/2015), 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2015) và đón Tết cổ truyền dân tộc Ất Mùi 2015, Đại sứ quán Việt Nam, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Hiệp hội các nhà Doanh nghiệp kết hợp với Trung tâm Văn hóa, Thương mại & Khách sạn Hà Nội – Moscow (Incentra) sẽ mở tiệc chiêu đãi trọng thể các Đoàn ngoại giao, các cơ quan Chính quyền LB Nga, Bộ Ngoại giao, chính quyền thành phố Moscow và đại diện các tổ chức cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại LB Nga.

Người Việt ở Pháp

Kiều bào tại thủ đô Pháp và các thành phố như Lille, Nantes, Saint Herblain, Lyon, Grenoble, Montpellier, Marseille... đều có chương trình Tết cổ truyền để mời gia đình, bạn bè và các bạn Pháp được thưởng thức nhiều món ăn truyền thống, tìm hiểu thêm về ngày Tết cổ truyền cũng như nhiều phong tục tập quán của Việt Nam. Đây là dịp để các bạn Pháp và ngoại quốc yêu mến Việt Nam tụ họp đón năm mới theo phong tục Tết.

Người Việt năm châu nô nức chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015 - anh 3

Bàn tiệc của người Việt tại Pháp

Để phục vụ cho cộng đồng người Việt (lên tới 30 nghìn người), các cửa hàng đều có bán đầy đủ các mặt hàng Tết như ở Việt Nam từ bánh chưng, hoa đào, quất. Giá hoa rất đắt nên có nhiều nhóm du học sinh đành đi bẻ cành mận hoặc mai ở đâu đó về chưng bày trong phòng cho có không khí.

Người Việt khắp châu Á

Ngày 8/2, các Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, sẽ tổ chức buổi Gặp mặt thân mật và giao lưu cộng đồng nhân dịp Tết Nguyên đán. Nhân dịp này, Đại sứ quán sẽ chủ trì cuộc thi gói bánh chưng Tết và nhiều trò chơi dân gian cho bà con tham dự. Cùng ngày, các Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tại Malaysia… cũng tổ chức Tết cộng đồng cho toàn thể bà con người Việt tại đây.

Người Việt năm châu nô nức chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015 - anh 4

Du học sinh Việt Nam đón Tết nguyên đán ở Nhật

Cũng trong ngày 8/2, với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản cũng tổ chức Tiệc Tết với chủ đề: “Xuân yêu thương, trao tình quê hương”. Đây là một dịp quý giá để những người Việt đang học tập và làm việc tại xứ sở mặt trời mọc gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau nhìn lại một chặng đường và chào đón mùa Xuân mới nhiều niềm vui và may mắn.

Đón tết ở Australia giữa mùa hè oi bức

Giữa mùa hè oi bức của Australia, không khí chuẩn bị Tết của bà con người Việt đã nhộn nhịp suốt cả tháng.

Người Việt năm châu nô nức chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015 - anh 5

Một góc chợ ở thành phố Brisbane

Ở thành phố Brisbane, bang Queensland, thành phố lớn thứ ba của Australia, có hai khu chợ Việt chính là Darra và Inala. Khu chợ Inala lớn hơn khu Darra nhiều và được xem là khu chợ chính, cũng nằm trong khu dân cư chính của người Việt Nam định cư tại bang Queensland. Vào dịp gần Tết, các khu chợ này lại đông đúc hơn bao giờ hết với đủ các mặt hàng chuẩn bị cho Tết cổ truyền như ở quê nhà.

Người Việt năm châu nô nức chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015 - anh 6

Người Việt tổ chức hội chợ Tết hàng năm

Cộng đồng người Việt ở Brisbane hàng năm đều có hội chợ Tết. Chợ họp trên nền một sân rộng đủ dựng rạp cho trăm gian hàng nhỏ. Hầu hết là bán đồ ăn Việt Nam. Khu vui chơi cho trẻ con và người lớn thì có đu quay, nhà hơi, những trò vui chơi có thưởng. Sân khấu trung tâm có ca nhạc mà người biểu diễn là những người yêu ca hát từ trẻ đến già. Một giàn âm thanh đơn giản, vài cái micro là đủ cho ca sĩ trổ tài.

Xem thêm:

- Hà Nội lọt top 13 thành phố lý tưởng nhất thế giới để làm việc từ xa

- Những quốc gia đón Tết Nguyên Đán giống Việt Nam

- 10 món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người dân Châu Á

- Việt Nam lọt top những đất nước đáng tham quan nhất thế giới năm 2015

- Hồn Tết Việt đang lan tỏa khắp thế giới

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.