Người Việt năm châu tưng bừng đón Tết cổ truyền 2015

Tạm gác lại những ưu tư, phiền muộn, không khí háo hức chào đón Tết vẫn ngập tràn ở những nơi có đông người Việt, ở những gia đình Việt và trong lòng những người con xa xứ ở Mỹ, Thụy Điển, Australia, Lào, Na Uy….
Người Việt năm châu tưng bừng đón Tết cổ truyền 2015

Người Việt năm châu tưng bừng đón Tết cổ truyền 2015 - anh 1

Người Việt tại Thụy Điển

Trong không khí tưng bừng cả nước đón Xuân Ất Mùi 2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật đón mừng Năm mới.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Trần Văn Hính đã điểm lại những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong năm 2014.

Đại sứ khẳng định, để đạt được những thành tựu to lớn đó có phần ủng hộ và góp sức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển và bạn bè quốc tế. Đại sứ đã đánh giá cao những nỗ lực của bà con cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển trong việc xây dựng hội đoàn, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và luôn hướng về Tổ quốc. Đại sứ nhấn mạnh Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ Trần Văn Hính đã chúc bà con trong cộng đồng, lưu học sinh cùng toàn thể cán bộ công chức Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển và gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc và thành công.

Người Việt tại Na Uy

Tối 14/2, khoảng 300 kiều bào, sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Na Uy và những người bạn Na Uy thân thiết với Việt Nam đã cùng chung vui dự buổi gặp mặp mừng Xuân Ất Mùi do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Hội Chữ thập đỏ ở thủ đô Oslo.

Người Việt năm châu tưng bừng đón Tết cổ truyền 2015 - anh 2

Mặc dù đón Tết ở xứ Bắc Âu xa xôi, nhưng không khí Tết Cộng đồng ở Na Uy rất ấm cúng và thân mật, có cả mâm ngũ quả, câu đối đỏ, cành đào, cành mai vàng, với những món ăn truyền thống dân tộc như bánh chưng, xôi, giò lụa, nem rán, bánh cuốn, bánh giày, bánh trôi và những khúc nhạc, điệu hát dân ca Việt Nam… đã làm ấm lòng của những người Việt xa xứ.

Người Việt tại Mỹ

Bà con Việt kiều tại quận Cam (thuộc phía Nam tiểu bang California, Mỹ) vẫn lưu giữ được những nét đẹp riêng của văn hóa dân tộc, nhất là mỗi độ Tết đến Xuân về.

Rosemead là một ngôi chợ nhỏ thuộc thành phố Rosemead do một người gốc Việt làm chủ. Cơ sở vật chất và cách bài trí khác xa so với các ngôi chợ truyền thống của Việt Nam, nhưng hàng hóa ở Rosemead thì rất Việt. Ở chợ Rosemead này có đủ các mặt hàng phục vụ Tết, từ bánh chưng, bánh tét, giò chả, các loại mứt, bánh kẹo, hạt bí…

Người Việt năm châu tưng bừng đón Tết cổ truyền 2015 - anh 3

Bà Ánh quê miền Bắc, còn người chồng quê Ninh Thuận nên mỗi dịp Tết cổ truyền trong gia đình luôn có đủ hương vị hai miền Nam-Bắc.

“Bên này, có cộng đồng người Việt và người Hoa ăn Tết ta, và các con chúng tôi chỉ theo Tết dương thôi. Nhưng chúng tôi dạy con cháu theo phong tục của người Việt Nam thành thử các cháu vẫn giữ. Nếu vào ngày Tết mà phải đi làm thì các cháu mới không về, còn không thì tập trung đông đủ và tôi cũng đổi tiền lẻ để lì xì. Ở Việt Nam thế nào thì qua bên này chúng tôi cũng làm như vậy”, bà Ánh cho biết.

Người Việt tại Canada

Nhân dịp tết Ất Mùi, người Việt tại Canada đã tham gia Lễ hội đa văn hóa tại Canberra 2015.

Bữa tiệc văn hóa năm nay diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15/2/2015, và coi là lớn nhất và hay nhất trong lịch sử hơn 17 năm của Lễ hội với hàng ngàn trăm gian hàng, và nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc của nhiều cộng đồng sắc tộc khác nhau và các cơ quan đại diện ngoại giao trên lãnh thổ nước Úc.

Năm nay, màu sắc và các giá trị văn hóa Việt được thể hiện rõ hơn ở Lễ hội. Bên cạnh hai gian hàng ẩm thực của kiều bào tại Lễ hội còn có Quầy Việt Nam do Đại sứ quán và Hội sinh viên Việt Nam tại Canberra thiết kế và quản lý. Không gian văn hóa này được trang trí với nón quai thao, mặt nạ anh hề, tranh Đông Hồ, các bức tranh thanh lam thắng cảnh Việt, chuồn chuồn tre, cô gái Việt Nam với áo dài truyền thống, tượng cô dâu, chú rể Việt Nam. Một cành mai vàng mang đến không khí Tết đặc trưng cho gian hàng. Đặc biệt, Quầy Việt Nam giới thiệu với các thực khách ba món ăn truyền thống nổi tiếng của mảnh đất hình chữ S là: nem rán (chả giò), gỏi cuốn, và bánh mì paté.

Người Việt tại Ukraine

Tạm gác lại những ưu tư, phiền muộn, không khí háo hức chào đón Tết vẫn ngập tràn ở những nơi có đông người Việt, ở những gia đình Việt và trong lòng những người con xa xứ ở Odessa.

Người Việt năm châu tưng bừng đón Tết cổ truyền 2015 - anh 4

Để giúp bà con đón một cái Tết xa nhà có đủ hương vị quê hương, Hội Người Việt Nam tại tỉnh Odessa đã tặng mỗi hội viên một tờ lịch của Hội và một cân gạo nếp. Món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, gắn kết của Ban chấp hành hội người Việt Nam với toàn thể bà con cộng đồng.

Không khí mua sắm Tết cũng tràn ngập các cửa hàng Việt Nam với tấp nập người mua, kẻ bán. Khung cảnh như một khu chợ ở Việt Nam với đủ các loại hoa quả, bánh mứt và các mặt hàng phục vụ Tết. Và điều đáng phấn khởi nữa là giá cả không có tình trạng tăng đột biến nên trong mỗi gia đình người Việt ở Odessa đều có thể chuẩn bị đầy đủ mâm cổ Tết với bánh chưng, giò, măng, hành kiệu muối...

Người Việt tại Lào

Trong những ngày này, hòa chung không khí đón Xuân Ất Mùi 2015 cùng đồng bào trong nước, cộng đồng người Việt tại Lào cũng đang rộn ràng chuẩn bị đón Tết truyền thống của dân tộc.

Trên khắp các đường phố của Vientiane, những chợ tạm bày bán quất và hoa từ Việt Nam; những chợ bán vàng mã, bán bánh chưng, giò chả, bánh kẹo mứt… mọc lên ở khắp nơi, khiến không khí luôn trầm tĩnh của Vientiane trở nên sôi động, đầy sắc màu.

Người Việt năm châu tưng bừng đón Tết cổ truyền 2015 - anh 5

Người Việt tại Đan Mạch đón tết Ất Mùi

Bà con Việt Kiều tại Lào vẫn duy trì tập tục văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Không khí đón Tết rộn ràng của cộng đồng người Việt tại Lào giúp chúng tôi - những người Việt đang công tác ở xa quê hương, cảm thấy nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ nhà trong những ngày cận tết.

Người Việt tại Israel

Ngày 15/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng mừng Xuân Ất Mùi, với sự tham dự của đông đảo bà con Việt kiều, sinh viên và lao động Việt Nam tại Israel.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Tạ Duy Chính đã điểm qua những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong năm qua, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.

Người Việt năm châu tưng bừng đón Tết cổ truyền 2015 - anh 6

Nhân dịp này, Đại sứ đánh giá cao nỗ lực của bà con Việt kiều trong việc hội nhập tại Israel, hỗ trợ nhau và luôn hướng về quê hương đất nước.

Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm tình quê hương. Mọi người cùng nhau chia sẻ niềm vui, trao gửi những lời chúc và cùng thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc.

Người Việt tại Australia

Ngày 15/2, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân dịp Tết cổ truyền Ất Mùi 2015. Đến dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị, cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Sydney và đông đảo bà con Việt kiều, bạn bè quốc tế, sinh viên, lưu học sinh Việt Nam.

Tổng Lãnh sự bày tỏ tin tưởng những tấm lòng hướng về Tổ quốc, chung tay xây dựng đất nước của kiều bào sẽ góp phần đưa dân tộc Việt Nam vững bước đi lên và ngày càng giàu mạnh.

Hòa mình trong không gian ngày Tết cổ truyền với hoa tươi, câu đối, mâm ngũ quả và mùi hương trầm thơm ngào ngạt, nhiều Việt kiều đã xúc động khi tìm lại được cảm giác Tết quê nhà.

Các Việt kiều tâm sự buổi gặp mặt cũng là cơ hội để họ gặp gỡ, giao lưu, ôn lại kỷ niệm và tìm hiểu thêm về tình hình đất nước, qua đó, thấy gắn bó hơn với quê hương và sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn nữa vào công cuộc xây dựng, phát triển Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.