Người Vũ Hán thích ứng với cảnh tự cách ly

(Ngày Nay) - Đã hơn ba tuần kể từ khi Wu Chen phải tự cách ly mình trong nhà, anh chỉ có chú mèo của Baozi làm bầu bạn.
Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Wu kiểm tra nhiệt độ của mình hai lần mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối, anh siêng năng dọn dẹp căn hộ của mình để giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh, hiện đã giết chết hơn 1000 người người trên khắp tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc.

Wu là một trong số hàng triệu người buộc phải tự giam lỏng mình trong nhà để ngăn ngừa dịch bệnh và cách ly với mầm bệnh từ bên ngoài đường phố, anh cũng không rõ chính quyền thành phố Vũ Hán sẽ còn giữ lệnh phong tỏa tới khi nào.

Kể từ ngày 13/1, nhà thiết kế đồ họa 26 tuổi này chỉ mạo hiểm ra khỏi căn hộ của mình một vài lần, để mua nhu yếu phẩm, khẩu trang và thức ăn cho chú mèo Baozi.

Người Vũ Hán thích ứng với cảnh tự cách ly ảnh 1

Tấm banner được treo ở Vũ Hán với nội dung: "Nếu bị sốt và ho, hãy tới bệnh viện".

"Bạn tôi nói rằng anh ấy có thể cho tôi một ít đồ, vì vậy tôi đã lái xe đến đó để lấy thức ăn cho mèo và khẩu trang. Trên đường đi, tôi hầu như không thấy bất kỳ người nào ra ngoài. Khung cảnh này đang xảy ra ở mọi ngõ ngách trong Vũ Hán", Wu cho biết.

Kể từ khi Wu khép mình với thế giới bên ngoài, số ca nhiễm bệnh và tử vong trên khắp tỉnh Hồ Bắc đã tăng vọt.

Từ lúc chính quyền Vũ Hán công bố dịch và phong tỏa thành phố, đã có tổng cộng hơn 1.000 trưởng hợp tử vong và hơn 43.000 người đã bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Quyết định phong tỏa toàn bộ thành phố và đóng cửa hệ thống giao thông công cộng là một trong nhiều biện pháp quyết liệt của chính quyền Vũ Hán nhằm giảm thiểu tình trạng lây lan của dịch nCoV.

Người Vũ Hán thích ứng với cảnh tự cách ly ảnh 2

Một người đàn ông đeo khẩu trang và chùm thêm túi nilon trước khi vào siêu thị tại Vũ Hán. Ảnh: AP

Hàng chục triệu người hiện không thể rời khỏi Vũ Hán và các thành phố lân cận, với các trạm kiểm soát được thiết lập trên đường cao tốc, lực lượng an ninh được bố trí canh gác các ga tàu, sân bay gần như ngừng hoạt động.

Qua các video và hình ảnh được người dân Vũ Hán đăng tải lên mạng xã hội, có thể thấy các bệnh viện đã tràn ngập người tới thăm khám hay làm xét nghiệm, trong khi các kệ hàng siêu thị trống rỗng do nguồn cung cạn kiệt.

Nhưng Wu, và một số cư dân địa phương khác cho biết họ vẫn đặt niềm tin vào chính quyền địa phương trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. "Tôi không có bất kỳ khó khăn thực sự nào trong cuộc sống hàng ngày, ngoại trừ việc vô cùng buồn chán do phải ở trong nhà", anh nói.

Trong thời gian này, mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập các hình ảnh và video do người dân đăng tải để ghi lại các cách giết thời gian khi ở trong nhà.

Tài khoản Tiktok của Wu cũng không thiếu những video ghi lại cảnh anh chơi với chú mèo Baozi của mình khi cả hai ở nhà. Nếu chán, Wu có thể chống đẩy, xem TV và tập viết thư pháp.

"Tôi ước chính phủ đã kiểm soát tình hình sớm hơn. Nếu vậy, có lẽ dịch bệnh sẽ không kéo dài lâu đến thế", anh nói. "Nhưng tôi tin tưởng các bác sĩ, y tá và các nhà khoa học. Tôi tin rằng dịch bệnh sẽ qua đi".

Gia đình Mỹ bị mắc kẹt ở Vũ Hán

Vào ngày 5/1, vợ của Justin Steece - một công dân Mỹ, đã hạ sinh con trai đầu lòng cho anh tại một bệnh viện Vũ Hán.

Hiện tại, giáo viên tiếng Anh này đang cố gắng hết sức để tìm cách đưa gia đình mình ra khỏi thành phố và trở về nước Mỹ. Tuy nhiên, lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán đã sơ tán tất cả nhân viên của mình khỏi thành phố.

Người Vũ Hán thích ứng với cảnh tự cách ly ảnh 3

Justin Steece và con trai.

Bốn chuyến bay sơ tán đã rời Vũ Hán đến Mỹ trong tuần trước, mang theo những người được coi là có nguy cơ nhiễm virus cao nhất. Không có thêm các chuyến bay sơ tán dự kiến sẽ được lên kế hoạch, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Steece đang cố đưa con trai và vợ lên một chuyến bay sơ tán, nhưng gặp khó khăn trong việc hoàn thiện giấy tờ.

"Vấn đề là tôi cần phải đăng ký cho con trai mình là công dân Mỹ, nhưng tôi không thể làm điều đó vì thành phố đã bị phong tỏa. Hiện tôi vẫn tiếp tục đàm phán với các nhà chức trách Mỹ", Steece cho biết.

Cho đến khi trường hợp của gia đình mình được giải quyết, Steece phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa dịch bệnh để bảo vệ vợ con.

Mỗi khi cần ra khỏi nhà để mua đồ tạp hóa, Steece sẽ phải đeo khẩu trang, kính râm và mặc thêm một lớp quần áp, sau đó giặt sạch tất cả khi trở về nhà.

Người Vũ Hán thích ứng với cảnh tự cách ly ảnh 4

Rau xanh trở nên khan hiếm tại các siêu thị ở Vũ Hán.

Tại siêu thị, Steece thường không có nhiều lựa chọn, đồ tươi sống trở thành của hiếm. "Khu vực tôi sống gần như cạn sạch các loại rau, nhưng thỉnh thoảng vẫn có những chuyến hàng tiếp tế bổ sung" Steece nói. "Các khu vực khác của thành phố còn tồi tệ hơn".

Tinh thần cộng đồng

Trong thời gian này, người dân Vũ Hán trở nên đoàn kết hơn khi họ sẵn lòng chia sẻ các đồ dùng và thức ăn cho nhau, các gia đình thường tập trung thành một nhóm và cử vài người đi mua sắm chung để giảm thiểu khả năng lây bệnh.

Tại thị trấn ven sông nhỏ Sandouping, thuộc tỉnh Hồ Bắc, cách Vũ Hán 300 km, Ping Huang cho biết gia đình anh vừa phân phối khoảng 750 kg rau củ cho lực lượng an ninh và bác sĩ.

"Gia đình tôi điều hành một khách sạn nhỏ ở đây. Trước Tết chúng tôi đã mua trữ sẵn rất nhiều để phục vụ cho du khách", Ping nói.

Là một sinh viên tại Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu, Ping đã trở về nhà ăn Tết cùng gia đình, nhưng vào sáng ngày 24/1, chính quyền địa phương bắt đầu đóng cửa các tuyến giao thông công cộng.

"Ngày hôm sau, không ai có thể rời khỏi Sandouping", Ping cho biết. "Mặc dù bị kẹt ở lại với gia đình trong hai tuần, tôi cảm thấy buồn chán hơn là lo lắng về tình hình dịch bệnh".

"Khi ai đó trong khu vực bị nhiễm bệnh, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh sẽ kịp thời có mặt, những người trẻ tuổi sẽ tự cách ly trong nhà, còn người già sẽ được nhập viện để điều trị.

Thay vì chỉ trích và phản ứng thái quá, tôi nghĩ sẽ hợp lý hơn khi nhận ra rằng hầu hết mọi người đã làm bất cứ điều gì họ có thể để làm cho mọi thứ tốt hơn, bao gồm cả chính quyền địa phương", Ping nói.

Theo CNN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.