Nguy cơ cuộc chiến pháp lý mới về thuế thu nhập của ông Trump

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ của Hạ viện Mỹ Richard Neal đã chính thức yêu cầu Sở Thuế vụ cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 3/4, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ của Hạ viện Mỹ Richard Neal đã chính thức yêu cầu Sở Thuế vụ (IRS) cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Động thái này nhiều khả năng sẽ mở ra cuộc chiến pháp lý với Nhà Trắng.

Hạ nghị sỹ Neal đã gửi IRS yêu cầu nộp bản khai thuế thu nhập cá nhân của Tổng thống Trump và tám thực thể liên quan đến tổng thống trong sáu năm qua vào ngày 10/4 tới.

Ông Neal cho biết đang sử dụng quyền hạn của mình để tìm hiểu xem IRS đã kiểm toán và thực thi luật thuế đối với tổng thống đương nhiệm như thế nào.

Các hạ nghị sỹ Mỹ coi đây là bước đi quan trọng đầu tiên trong việc giám sát thuế thu nhập và mạng lưới kinh doanh của Tổng thống Trump, vốn bị cho là có nhiều xung đột về lợi ích và có khả năng vi phạm luật thuế.

Ông Neal nhấn mạnh điều quan trọng là phải đảm bảo được trách nhiệm giải trình của các quan chức và chính phủ. Theo ông, để duy trì lòng tin vào nên dân chủ, người dân Mỹ cần được đảm bảo rằng chính phủ hoạt động theo đúng luật pháp.

Trước đó, Tổng thống Trump đã tỏ ý không muốn bản khai thuế thu nhập cá nhân bị nộp lên Quốc hội. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tháng trước khẳng định sẽ tuân thủ luật pháp nếu Quốc hội đề nghị.

Tổng thống Trump và cũng là tỷ phú nước Mỹ đã từng công khai bản báo cáo tài chính ít chi tiết vào năm 2017, song không công bố bản khai thuế thu nhập cá nhân. Ông cũng là tổng thống đầu tiên của Mỹ kể từ thời Tổng thống Richard Nixon từ chối tiết lộ bản khai thuế thu nhập. Điều này làm dấy lên nhiều nghi vấn đối với các nguồn thu nhập của ông.

Nghị sỹ Dan Kildee, một thành viên của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ khẳng định ủy ban này có đủ quyền hạn để tiếp cận tài liệu này, và mong muốn IRS tuân thủ luật pháp. Ông nhấn mạnh quyết định không liên quan gì tới việc cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử năm 2016 hay báo cáo gần đây của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Trong khi đó, nghị sỹ đảng Cộng hòa Kevin Brady lại gửi thư tới Bộ trưởng Mnuchin để cảnh báo rằng động thái của các nghị sĩ đảng Dân chủ đang tạo ra tiền lệ nguy hiểm và làm suy yếu quyền riêng tư của nước Mỹ./.

Theo TTXVN
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.