Nguy cơ xung đột khu vực từ căng thẳng Saudi Arabia - Iran

Ngay sau khi Saudi Arabia lôi kéo các đồng minh Hồi giáo Sunni trong cuộc đôi co với Iran, Trung Đông liền đứng trước nguy cơ leo thang căng thẳng tầm khu vực.
Nguy cơ xung đột khu vực từ căng thẳng Saudi Arabia - Iran
Nguy cơ xung đột khu vực từ căng thẳng Saudi Arabia - Iran ảnh 1

Biểu tình phản đối việc hành hình giáo sĩ Nimr al-Nimr.

Hãng thông tấn KUNA đã đưa tin, Đại sứ Kuwait tại Iran đã được triệu hồi về nước để phản đối vụ sứ quán Saudi Arabia tại Tehran bị một nhóm quá khích tấn công sau khi chính quyền Riyadh hành hình ông Nimr al-Nimr, một giáo sĩ có ảnh hưởng lớn đến dòng Hồi giáo Shiite.

Nhằm trả đũa, Saudi Arabia quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao và đình chỉ toàn bộ giao thương và các dịch vụ hàng không với Iran. Theo Reuter, Bahrain và Sudan cũng có hành động tương tự, UAE còn giáng cấp quan hệ với Iran.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố thẳng, Saudi Arabia “không thể che giấu tội ác” bằng hành động cắt đứt quan hệ với Tehran được. Hiện tại, cộng đồng Hồi giáo Shiite ở nhiều nước vẫn tiếp tục xuống đường phản đối vụ xử tử giáo sĩ Nimr, trong khi chính quyền Syria và phong trào Hezbollah ở Li Bawg lại tỏ ra ủng hộ Iran.

Trước sự căng thẳng đang ngày một tăng cao này, giới phân tích nhận định, các cuộc chến tại Trung Đông sẽ thêm trầm trọng do những căng thẳng hiện nay. Không những đại diện cho hai dòng Hồi giáo đối nghịch, Saudi Arabia và Iran còn đang chạy đua trở thành thế lực mạnh nhất khu vực, thông qua việc hậu thuẫn những phe phái kình chống nhau tại Yemen và Syria.

Giáo sư Giáo sư Mohamad Bazzi thuộc Đại học New York (Mỹ) nói: “Tôi không nghĩ sẽ có chiến tranh trực diện nhưng các cuộc chiến giấu mặt sẽ ngày một tồi tệ hơn”

Sự căng thẳng này còn kéo theo nguy cơ xung đột gần khu vực eo biển Hormuz, tuyến vận chuyển dầu mỏ xuất khẩu quan trọng hàng đầu thế giới, ảnh hưởng lên giá dầu đồng thời tác động lớn đến cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

An Mai

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.