Nhà khoa học tìm ra chuỗi DNA: Rao bán huy chương Nobel sau 7 năm bị xa lánh

Tờ The Guardian (Anh) đưa tin, nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực DNA James Watson bày tỏ mong muốn được ‘tái hòa nhập cộng đồng’ sau khi bị xa lánh suốt 7 năm qua vì những phát ngôn liên quan đến chủng tộc và trí thông minh.
Nhà khoa học tìm ra chuỗi DNA: Rao bán huy chương Nobel sau 7 năm bị xa lánh

Một trong những nhà khoa học người Mỹ nổi tiếng nhất thế giới đang rao bán huy chương giải Nobel của mình với hy vọng có thể được ‘tái hòa nhập cộng đồng’ sau khi bị xa lánh, chỉ trích suốt 7 năm qua vì những phát ngôn về chủng tộc và trí thông minh.

Nhà khoa học tìm ra chuỗi DNA: Rao bán huy chương Nobel sau 7 năm bị xa lánh - anh 1

Nhà khoa học già bị xa lánh suốt 7 năm vì phát biểu có ý

phân biệt chủng tộc

James Watson, người đã cùng với cộng sự người Anh Francis Crisk (thuộc Đại học Cambridge) tìm ra cấu trúc chuỗi xoắn kép của DNA, cho biết ông đã hoàn toàn rơi vào tình cảnh “bốc hơi" (Tên tuổi bị xoá khỏi các tài liệu lịch sử) như một cái giá phải trả cho những nhận xét phiến diện trong một cuộc phỏng vấn trên báo năm 2007.

Nhà khoa học tìm ra chuỗi DNA: Rao bán huy chương Nobel sau 7 năm bị xa lánh - anh 2

James Watson (phải) và cộng sự Francis Crisk đã tìm ra cấu trúc

chuỗi xoắn kép của DNA vào năm 1953

Trong buổi phỏng vấn với tờ Sunday Times 7 năm trước, Tiến sĩ James Watson đã đưa ra ý kiến cá nhân cho rằng “Người da đen không thông minh bằng người da trắng”.

Sau lời nhận xét có ý phân biệt chủng tộc này, Tiến sĩ Watson không được tham gia bất kỳ buổi hội thảo nào, bị hàng loạt công ty sa thải và phải nếm cảnh 'không có ai muốn thực sự công nhận rằng tôi đang tồn tại'.

Trải lòng trên tạp chí Financial Times, nhà khoa học nổi tiếng một thời nói: “Tôi xin lỗi… (Các nhà báo) bằng cách nào đó đã viết rằng tôi thấy lo cho người dân Châu Phi vì chỉ số IQ của họ quá thấp, và rõ ràng là không thể phát biểu như vậy được”. Đồng thời, Tiến sĩ Watson cũng nhận một phần lỗi về mình, khẳng định “bản thân đã quá ngu ngốc” cũng như nhấn mạnh ông không phải là một kẻ phân biệt chủng tộc “theo khái niệm thông thường”.

Nhà khoa học tìm ra chuỗi DNA: Rao bán huy chương Nobel sau 7 năm bị xa lánh - anh 3

Tiến sĩ Watson khẳng định ông không phải là một kẻ phân biệt

chủng tộc “theo khái niệm thông thường”

Cũng trong buổi phỏng vấn hiếm hoi sau hơn 7 năm bị kỳ thị, Tiến sĩ Watson cho hay ông sẽ dùng số tiền từ việc bán huy chương giải Nobel (dự kiến khoảng 2,2 triệu USD) để mua các tác phẩm nghệ thuật, trang trải cuộc sống và ủng hộ cho một số tổ chức ông từng làm việc như Đại học Clare, Đại học Cambridge.

Nhà khoa học tìm ra chuỗi DNA: Rao bán huy chương Nobel sau 7 năm bị xa lánh - anh 4

'Có rất nhiều danh nhân từng phạm sai lầm trong lịch sử, nhưng không thể chối bỏ rằng những cống hiến của họ đã vượt lên khỏi những lỗi lầm đó'

Bình luận về điều này, người chủ trì phiên bán đấu giá huy chương giải Nobel Francis Wahlgren mong muốn buổi đấu giá sẽ không bị ảnh hưởng bởi những nhận xét trước đây của Tiến sĩ Watson. “Có rất nhiều danh nhân từng phạm sai lầm trong lịch sử, nhưng không thể chối bỏ rằng những cống hiến của họ đã vượt lên khỏi những lỗi lầm đó.”, ông Wahlgren nói.

Được biết, huy chương giải Nobel dự kiến sẽ được bán đấu giá tại Sotheby, New York với mức giá khởi điểm là 2,5 triệu USD.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.