Nhà ngoại giao Mỹ điều trần về quan hệ Trump-Zelensky

(Ngày Nay) - Một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã ra làm chứng trước Hạ viện hôm thứ Ba về việc Tổng thống Donald Trump đã trì hoãn các khoản viện trợ cho tới khi chính phủ Ukraine điều tra về một công ty có dính líu tới gia đình cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2020.
Nhà ngoại giao Mỹ điều trần về quan hệ Trump-Zelensky

Hôm thứ ba, Hạ viện Mỹ thông báo Tham tán tại Ukraine Bill Taylor đã đưa ra lời khai về mối quan hệ "mờ ám" giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Ukraine. Tuy nhiên, phía đảng Cộng hòa cho biết không có gì mới trong cuộc điều tra.

Ông Bill Taylor được cho là đã làm chứng trước 3 ủy ban của Hạ viện vào hôm đó, nói về chính quyền Trump, Ukraine và các khoản viện trợ quân sự. Bài phát biểu khai mạc của ông Taylor dài 15 trang đã được công bố trước công chúng.

Mặc dù bài phát biểu khai mạc của Taylor được đăng tải trực tiếp, nhưng khi đến phần điều trần thì mọi thứ được giấu kín.

Trong bài phát biểu của mình, ông Taylor, người đảm nhận vai trò đại sứ lâm thời của Mỹ tại Ukraine hồi tháng 6, nói rằng mình đã được các quan chức Mỹ nói vào những thời điểm khác nhau rằng khoảng 391 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine mà ông Trump giữ lại trong tháng 5 là nhằm tạo áp lực để phía Kiev điều tra Burisma Holdings - công ty khí đốt của Ukraine nơi Hunter Biden làm việc, và sự dính líu của Ukraine trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Đại sứ lâm thời thừa nhận ông đã không đọc bản báo cáo cuộc điện đàm hôm 25/7 giữa Trump và Zelensky mà đảng Dân chủ tuyên bố là gian lận bầu cử và xứng đáng để tiến hành điều tra luận tội.

Nhà ngoại giao mô tả trong bài phát biểu rằng ông nhận thức được mối quan hệ song phương giữa hai nước được tiến hành thông qua hai kênh: một kênh chính thức, do chính ông đảm nhận và một kênh không chính thống bao gồm Đặc phái viên Ukraine Kurt Volker, đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland, Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry và luật sư cá nhân của Trump, Rudy Giuliani.

Vào ngày 1/9, ông Taylor đã có một cuộc gọi điện thoại với Tim Morrison, Giám đốc cấp cao về vũ khí hủy diệt hàng loạt và bảo tồn sinh học tại Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC). Morrison nói với Taylor về cuộc trò chuyện giữa Sondland và Andrei Yermak - trợ lý của Tổng thống Zelensky. Theo Morrison, Sondland nói với Yermak rằng tiền viện trợ an ninh sẽ không được gửi cho đến khi Tổng thống Zelensky cam kết theo đuổi cuộc điều tra Burisma.

Sau khi Taylor gọi điện cho Sondland, đại sứ EU nới với ông rằng Trump muốn Zelensky tuyên bố công khai phía Ukraine sẽ điều tra Burisma và cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. 

Vào ngày 7/9, Morrison nói với Taylor về một cuộc gọi khác, lần này là giữa Sondland và Trump. Theo Morrison, Trump nói với Sondland rằng ông không yêu cầu một sự "có qua có lại", nhưng cho rằng Zelensky đã thông báo rằng ông đang mở cuộc điều tra nhắm vào Burisma và can thiệp bầu cử năm 2016. Ngày hôm sau, Sondland xác nhận với Taylor rằng Trump đã muốn Zelensky làm sáng tỏ mọi thứ và công khai trước công chúng, khẳng định rằng đây không là việc "có qua có lại".

Sondland kể lại ông đã nói với Zelensky và Yermak rằng nếu bản thân Zelensky không làm sáng tỏ mọi thứ trước công chúng, Mỹ và Ukraine sẽ gặp bế tắc. Zelensky cuối cùng đã đồng ý đưa ra tuyên bố đó trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Tài trợ quân sự và vũ khí của Mỹ cuối cùng đã được chuyển cho Ukraine vào ngày 11/9.

Nhà Trắng đã bác bỏ lời khai của ông Taylor và nói thêm rằng nó đã làm sai lệch thông tin liên lạc giữa Trump với Zelensky.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết: "Tổng thống Trump đã không làm gì sai. Không hề có sự trao đổi qua lại nào".

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.