Nhà Trắng tiết lộ lí do đột ngột hủy hội nghị Mỹ - Triều

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump quyết định hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều một phần do Bình Nhưỡng đã phá vỡ hàng loạt lời hứa.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (phải) trong một cuộc gặp mới đây tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Nhà Trắng
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (phải) trong một cuộc gặp mới đây tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng lên kế hoạch gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại Singapore, nhưng ông đã bất ngờ rút lại khỏi cuộc họp lịch sử và ám chỉ rằng quyết định của ông được đưa ra bởi “thái độ thù địch” của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng mới đây đã tiết lộ lí do thực sự dẫn đến quyết định đột ngột của Mỹ.

“Đã có một số lời hứa bị phá vỡ khiến Mỹ buộc phải tạm dừng”, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói với phóng viên. “Ngoài việc phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc – mà ông Kim Jong-un từng nói sẽ thấu hiểu, Triều Tiên còn phá vỡ lời hứa gặp các quan chức Mỹ tuần trước”.

“Trong chuyến thăm thứ hai của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng, phía Triều Tiên đã hứa rằng hai bên sẽ gặp nhau tại Singapore vào tuần trước để cùng nhau thảo luận và chuẩn bị công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh”, quan chức Mỹ tiết lộ.

Thế nhưng, “một nhóm quan chức Nhà Trắng đã mòn mỏi chờ đợi, mà phía Triều Tiên không xuất hiện”.

“Bình Nhưỡng không thông báo gì với chúng tôi. Họ chỉ đơn giản là cho chúng tôi "leo cây". Hơn nữa, Triều Tiên từng cam kết cho phép các chuyên gia quốc tế xác minh việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Tuy nhiên, họ lại chỉ cho một nhóm nhà báo quốc tế chứng kiến quá trình này.

Lời hứa đó đã bị phá vỡ. Chúng tôi sẽ không có bằng chứng về việc phá dỡ bãi thử”, quan chức Mỹ nói. “Biết đâu các đường hầm ở Punggye-ri lại được thiết kế theo cách đặc biệt mà họ vẫn có thể sử dụng trong tương lai.”

Rất nhiều nỗ lực giao tiếp với Triều Tiên đã không được đáp lại trong thời gian gần đây, và tuyên bố mới nhất của Triều Tiên là từ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Choe Son-hui, với lời thách thức “gặp gỡ nhau tại phòng họp hoặc đối đầu nhau bằng hạt nhân”.

“Những phát ngôn kì lạ, những lời hứa bị phá vỡ, và việc ngừng giao tiếp với Mỹ cho thấy giữa hai nước đang thiếu thốn lòng tin sâu sắc”, quan chức Mỹ nhận định. “Tống thống Trump luôn nói rõ rằng ông sẵn sàng rút khỏi cuộc họp này. Và ông đã giữ lời hứa.”

Cũng theo người này, mục tiêu lớn nhất của ông Trump “không phải một cuộc họp, mà là sự phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

“Và Tổng thống sẽ không bao giờ mang sự an toàn của Mỹ, cũng như các đồng minh ra để thỏa hiệp”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/5, tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra tại Singapore.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Kim được công bố bởi Nhà Trắng, ông Trump cho biết: “Vì sự tức giận và thái độ thù địch công khai được thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của nước bạn, tôi cảm thấy thời điểm hiện tại không phù hợp để tổ chức hội nghị thượng đỉnh”.

Theo Yonhap

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: