Nhà Trắng ủng hộ dự luật trừng phạt Nga, Trump vẫn còn do dự

(Ngày Nay) - Nhà Trắng tuyên bố ủng hộ dự luật trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga sau cuộc thảo luận vào cuối tuần trước của các nhà lãnh đạo Thượng và Hạ viện. Tuy nhiên, chủ nhân Phòng Bầu Dục vẫn còn đang cân nhắc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, các thành viên đảng Dân chủ cho biết hôm thứ Bảy (22/7), đã đạt được thống nhất với đảng Cộng hòa về một thỏa thuận cho phép siết chặt các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga, Iran và Triều Tiên trong dự luật nhằm hạn chế bất kỳ động thái tiềm tàng nào từ Nhà Trắng nhằm dỡ bỏ các biện pháp chống lại Moscow.

“Chúng tôi ủng hộ luật pháp hiện hành và sẽ tiếp tục làm việc với Thượng và Hạ viện để đưa những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt này áp đặt lên Nga cho tới khi tình hình ở Ukraine được giải quyết triệt để”, tân Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói trên kênh ABC.

Một quan chức Nhà Trắng khác cũng khẳng định, chính quyền của Trump ủng hộ dự luật, nhưng “sẽ không cân nhắc một cách dứt khoát cho đến khi văn bản hoàn thiện cuối cũng được đưa ra”.

Trong khi đó, Anthony Scaramucci, giám đốc truyền thông mới của Trump, tiết lộ, Tổng thống Mỹ vẫn chưa quyết định có nên ký tên vào dự luật hay không. “Tôi đoán là… ông ất sẽ sớm đưa ra quyết định đó”, Scaramucci nói trên chương trình "State of the Union" của CNN.

Trump luôn phải đối mặt với sự phản đối của các nhà lập pháp hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vì cam kết theo đuổi mối quan hệ gắn bó hơn với Moscow. Chính quyền của ông cũng đang bị sa lầy vào những cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và nhiều khả năng thông đồng với chiến dịch của Trump.

Theo Reuters, dự kiến Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật trừng phạt vào thứ Ba tuần này (25/7).

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ buộc Tổng thống Trump phải trình lên Quốc hội báo cáo về các đề xuất hành động “làm thay đổi đáng kể” chính sách của Mỹ đối với Nga.

Quốc hội Mỹ sẽ có ít nhất 30 ngày để tổ chức các phiếu điều trần, sau đó tiến hành bỏ phiếu cho đề xuất từ Nhà Trắng.

Trump có quyền phủ quyết dự luật này, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Quốc hội.

Trong những tuần gần đây, nhiều quan chức chính quyền của Trump đã gặp các nhà lập pháp để tranh cãi về một số điều khoản trong bản dự thảo, bao gồm quy định Tổng thống phải xin phép Quốc hội trước khi nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Trước đó, dự luật này đã được Thượng viện thông qua cách đây một tháng, nhưng chủ yếu quy định về lệnh trừng phạt với Nga và Iran. Mới đây, cuộc thảo luận khác được tổ chức tại Hạ viện, sau khi đảng Cộng hòa đề nghị nên bao gồm các biện pháp đối phó với Triều Tiên trước chương trình tên lửa và hạt nhân ngày càng nghiêm trọng.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.