Nhiều bộ trưởng ASEAN lo ngại về tình hình Biển Đông

(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 21/2 cho biết ông và nhiều người đồng cấp trong ASEAN lo ngại về "những diễn biến gần đây" trên Biển Đông có thể dẫn tới leo thang.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: Reuters.

"Một số bộ trưởng đã nêu lên những quan ngại về các diễn biến gần đây, những hoạt động leo thang trong khu vực có thể dấy lên căng thẳng, làm xói mòn niềm tin và lòng tin", ông Yasay phát biểu với báo chí sau cuộc họp giữa những ngoại trưởng ASEAN. Tuy nhiên, vị ngoại trưởng Philippines không nêu rõ những hoạt động được nhắc đến là gì.

Theo Reuters, để ngăn ngừa tình hình leo thang, ông Yasay cho biết các bộ trưởng nhất trí cùng duy trì chơ chế đối thoại để xoa dịu căng thẳng trong khu vực. Nhà ngoại giao hàng đầu Philippines cho biết các nước ASEAN kỳ vọng đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) có thể hoàn thành vào tháng 6 này.

Hai ngày trước cuộc họp ngoại trưởng ASEAN, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo khẳng định các nước"đang quyết tâm hơn bao giờ hết để thúc đẩy và hoàn thành việc đàm phán COC".

Trong diễn biến khác, ông Yasay cho biết ASEAN cũng kỳ vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm công bố những chính sách đối ngoại trong vài tháng tới, nhằm cung cấp "một bức tranh chắc chắn và rõ ràng hơn".

Ngày 19/2, hải quân Mỹ thông báo hạm đội tàu sân bay tác chiến của lực lượng này vừa bắt đầu tuần tra ở Biển Đông. 

Cuộc tuần tra diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và chính quyền mới tại Mỹ đang gia tăng quanh vấn đề thương mại và lãnh thổ, dẫn đến quan ngại Biển Đông có thể trở thành điểm xung đột. 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên phần lớn lãnh thổ Biển Đông, nơi có nguồn tài nguyên phong phú và là tuyến đường hàng hải quan trọng. Trong khi đó, Mỹ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng khẳng định Washington cần buộc Bắc Kinh phải chấm dứt các hoạt động xây dựng trái phép ở Biển Đông, đồng thời ngăn cản Trung Quốc tiếp cận các cơ sở này.

Theo Zing
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.