Nhìn lại 18 ngày trong hang động của đội bóng Thái Lan

(Ngày Nay) - Từ một chuyến thám hiểm liều lĩnh trong hang Tham Luang, cho đến một chiến dịch giải cứu kéo dài 18 ngày dai dẳng với sự tham gia của hàng nghìn người, cả thế giới đều đổ dồn con mắt về phía cửa hang để ngóng chờ sự trở về của các cậu bé từ dưới lòng đất.
Nhìn lại 18 ngày trong hang động của đội bóng Thái Lan

Một nhóm thợ lặn đã giải cứu thành công những thành viên cuối cùng của đội bóng vào ngày 10/7 khỏi hang Tham Luang - một hệ thống hang phức tạp nằm ở vùng hoang vu miền Bắc Thái Lan giáp ranh Myanmar.

Phải mất 10 ngày để các nhân viên cứu hộ có thể xác định vị trí các nạn nhân và mất thêm gần một tuần để chuẩn bị cho công cuộc cứu hộ.

Một thợ lặn đã chết trong khi làm nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc giải cứu. Những thợ lặn khác tiếp tục công cuộc giải cứu bằng cách cho những đứa trẻ mặc đồ lặn và mặt nạ dưỡng khí, sau đó cứ 2 người sẽ lần lượt ôm 1 nạn nhân ra khỏi hang, vượt qua những đoạn đường ngập nước gây khó khăn cho cả các thợ lặn lão luyện nhất thế giới.

"Chúng tôi không chắc chắn liệu đây là một phép màu hay là khoa học", đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đăng trên trang Facebook của họ. "Tất cả 13 con heo rừng - tên đội bóng, hiện đã ra khỏi hang động."

Nhìn lại 18 ngày trong hang động của đội bóng Thái Lan ảnh 1

Bên trong hang Tham Luang

Việc giải cứu các thành viên đội bóng đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới không kém những cuộc chiến tranh, xung đột sắc tộc và khủng hoảng như ở Syria, Nam Sudan và Yemen - chưa kể đến ngay tại Myanmar và Thái Lan.

Đối với nhiều người trên thế giới, hoạt động giải cứu phi thường của Thái Lan để đưa 12 chàng trai và huấn luyện viên ra khỏi hang động lại trái ngược với những hình ảnh chính phủ Mỹ cách ly trẻ em nhập cư khỏi cha mẹ và nhốt chúng lại.

Năm nạn nhân cuối cùng mắc kẹt trong hang đã được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng và xe cứu thương, nơi chúng sẽ đoàn tụ với các đồng đội của mình ở bệnh viện tại thành phố Chiang Rai.

Đội bóng sẽ phải nằm viện trong một tuần, những người thân sẽ chỉ được gặp các em thông qua một lớp cửa kính để tránh các loại bệnh truyền nhiễm.

Một trong số những người cuối cùng ra hang động là huấn luyện viên Ekkapol Chantawong, người đã giúp các cậu bé sống sót bằng cách dạy các em thiền và nhường đồ ăn cho các học trò của mình cho đến khi đội cứu hộ xuất hiện vào 10 ngày sau.

Gia đình và bạn bè của các nạn nhân đã sửng sốt khi hay tin tất cả các nạn nhân đều rời khỏi hang an toàn, trong khi đó hàng trăm triệu người trên thế giới đã gửi lời chúc mừng đến họ.

"Chỉ 18 ngày thôi nhưng cảm giác như nhiều năm trôi qua", sư thầy Prayuth Jetiyanukarn - trụ trì tại một ngôi chùa ở thị trấn Mae Sai nơi HLV Ekkapol từng tu hành, cho biết

"Tôi rất mừng cho Ek và các cậu bé" vị trụ trì nói. "Cả thế giới đã theo dõi trong 18 ngày qua và họ đang ăn mừng với chúng tôi".

Tại một cuộc họp báo sau khi giải cứu, ông Narongsak Osottanakorn - chỉ huy chiến dịch giải cứu tỏ ra hài lòng.

"Chúng tôi đã làm được điều mà không ai nghĩ rằng chúng tôi có thể hoàn thành. Đó là một nhiệm vụ bất khả thi”, ông nói.

Ngoài ra, còn có 4 đặc nhiệm SEAL và 1 bác sỹ -  những người ở lại cùng đội bóng từ những ngày đầu tiên được phát hiện, đã an toàn rời khỏi hang.

Nhìn lại 18 ngày trong hang động của đội bóng Thái Lan ảnh 2

4 đặc nhiệm SEAL theo sau 13 nạn nhân đã ra khỏi hang.

Ông Narongsak nói rằng cả 4 thợ lặn đều khỏe mạnh sau 8 ngày dưới lòng đất. Họ dự kiến cũng sẽ được điều trị như 13 thành viên đội bóng do lo ngại có thể bị nhiễm trùng.

"Sáng nay, tôi đã hứa sẽ đưa cả 9 người ra," ông Narongsak nói. "Bây giờ thì chúng tôi đã thành công".

Trong lòng hang Tham Luang là một con sông ngầm chỉ xuất hiện vào mùa mưa, ngoài ra hệ thống hang cũng rất phức tạp do có nhiều buồng bên trong và các ngõ cụt, khiến cho việc định hướng và dò đường của các thợ lặn trở nên khó khăn, nhất là khi hang ngập nước.

Chỉ riêng việc tìm ra nơi trú ẩn đầu tiên của đội bóng đã là một kỳ tích đối với đội thợ lặn chuyên nghiệp.

Đội bóng Wild Boar và HLV của mình đã đi thám hiểm hang Tham Luang và được cho là mất tích kể từ ngày 23/6.

Những cơn mưa lớn khiến mực nước trong hang dâng rất cao, khiến các nạn nhân buộc phải đi sâu vào bên trong lòng hang.

Ông Narongsak, lúc đó là thống đốc tỉnh Chiang Rai, đã bắt đầu tổ chức một cuộc tìm kiếm các nạn nhân, một nhiệm vụ mà sau này ông cho là dường như vô vọng.

Tuy nhiên, ông Narongsak và các vị quan chức khác vẫn không hề dừng lại. Họ huy động hàng chục đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan, hàng trăm binh sĩ, tình nguyện viên và công nhân từ 20 cơ quan của chính phủ.

Nhìn lại 18 ngày trong hang động của đội bóng Thái Lan ảnh 3

Các máy bơm làm việc hết công suất.

Các nhà chức trách đã thử mọi cách để đưa được đội bóng ra.

Một số phương án thất bại, chẳng hạn như tìm kiếm một lỗ thông từ trên trần hang xuống dưới khu vực đội bóng trú ẩn.

Nhưng hai phương án đã tạo ra một sự khác biệt lớn, đó là lắp đặt các máy bơm công suất lớn để hút nước từ trong hang và xây dựng một con đập để ngăn cho nước lũ chảy vào hang.

Để giúp các thành viên của lực lượng SEAL, những người có ít kinh nghiệm trong việc lặn hang động, các nhà chức trách đã mời các thợ lặn và thám hiểm hang động kỳ cựu đến giúp đỡ.

Cho đến ngày 2/7, cuối cùng thì đội bóng đã được tìm thấy trong hang bởi 2 thợ lặn người Anh.

Thợ lặn John Volanthen, sau khi lần theo đến cuối đoạn dây thừng của mình đã nổi lên khỏi mặt nước và thấy 13 cặp mắt đang chằm chằm nhìn mình.

Nhìn lại 18 ngày trong hang động của đội bóng Thái Lan ảnh 4

Nơi các cậu bé trú ẩn cách cửa hang 4km

Các chàng trai, không hề biết được quy mô của cuộc tìm kiếm, đã rất bất ngờ khi biết quốc tịch của 2 thợ lặn.

Nếu đoạn dây thừng của Volanthen chỉ ngắn hơn 15 feet, có thể anh đã không gặp được đội bóng.

Ngay lập tức các cậu bé đã xin thức ăn và hỏi liệu có thể ra khỏi hang ngay được không. Tuy nhiên phải mất đến 8 ngày sau khi chuẩn bị kỹ càng, đội bóng mới được giải cứu.

Bốn thợ lặn Thái Lan đã ở lại với các cậu bé, cho các nạn nhân ăn theo thực đơn giàu dinh dưỡng và protein.

Các nhà chức trách cho rằng việc để các cậu bé lặn trở ra khỏi hang sẽ rất khó khăn do một số không biết bơi và chưa em nào có kinh nghiệm lặn.

Cuối cùng, phương án giải cứu được đưa ra, các nạn nhân sẽ được thợ lặn ôm ra ngoài, các em sẽ được đeo mặt nạ dưỡng khí để dễ thở hơn trong nước.

Một cuộc giải cứu thành công sẽ phụ thuộc vào việc lắp đặt các bình oxy dọc theo tuyến đường trở ra.

Tai nạn xảy ra vào ngày 6/7 khi một thợ lặn tình nguyện, Saman Gunan, 38 tuổi, cựu thành viên của SEAL Thái Lan, đã bất tỉnh và tử vong sau khi anh tham gia nhiệm vụ lắp đặt bình oxy.

Nhìn lại 18 ngày trong hang động của đội bóng Thái Lan ảnh 5

Hạ sĩ quan Saman Kunan - người đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ giải cứu

“Tôi gọi anh ấy là người hùng của Hang Tham Luang,” ông Narongsak nói.

Trong hai ngày đầu của cuộc giải cứu, 18 thợ lặn - gồm 13 người nước ngoài và 5 người Thái - đã tham gia chiến dịch và giải cứu thành công 8 em nhỏ. Vào ngày cuối cùng, ít nhất 19 thợ lặn đã tham gia và đưa nốt 5 người cuối cùng ra ngoài.

Chính phủ Thái Lan coi cuộc giải cứu là cơ hội thể hiện sự quan tâm của họ đối với cư dân của tỉnh Chiang Rai ở cực bắc của đất nước.

Nhà vua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun, người đã theo dõi sát sao chiến dịch từ những ngày đầu, đã cung cấp đồ ăn và nhu yếu phẩm cho chiến dịch giải cứu, cũng như đài thọ cho đám tang của thợ lặn Saman.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã đến thị sát chiến dịch hai lần, ông đã có cuộc gặp gỡ với người thân của các nạn nhân và khẳng định chính phủ Thái Lan sẽ không bỏ rơi các em nhỏ.

"Tôi muốn nói lời cảm ơn đến Nhà vua và hoàng gia đã ủng hộ chúng tôi", ông Narongsak nói. "Tôi biết ơn tất cả sự hỗ trợ từ người dân Thái Lan và trên toàn thế giới".

Nhìn lại 18 ngày trong hang động của đội bóng Thái Lan ảnh 6

Người dân Thái Lan ăn mừng khi giải cứu thành công 13 thành viên đội bóng.

Một thành viên của lực lượng SEAL nói rằng hoạt động giải cứu nhìn thì có vẻ dễ dàng, tuy nhiên họ đã phải làm việc suốt 12 giờ mỗi ngày và kiệt sức khi trở về trại tập trung.

Nangnoung Namun, người đã nấu hàng trăm bữa ăn mỗi ngày cho các đặc nhiệm SEAL với tư cách là một tình nguyện viên, đã phấn khởi khi nghe tin cuộc giải cứu đã kết thúc tốt đẹp.

"Bây giờ tôi có thể ngủ một giấc ngon lành" - cô nói. "Tôi thấy rất nhẹ nhõm".

Theo NYTimes

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.