Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan

(Ngày Nay) - Thứ Hai (2/7), 12 cầu thủ nhí và trợ lý huấn luyện viên bóng đá Thái Lan đã được tìm thấy an toàn sau 9 ngày mắc kẹt trong hang động Tham Luang.
Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan

Cuối cùng, sau 9 ngày mắc kẹt trong hang động Tham Luang, tất cả 13 thành viên đã được tìm thấy an toàn. Quá trình tìm kiếm 13 thành viên là sự nỗ lực không ngừng của Hải quân Thái Lan cùng sự phối hợp của lực lượng đặc nhiệm và chuyên gia quốc tế. Dưới đây là quá trình giải cứu kéo dài 9 ngày đêm của các lực lượng.

Thứ bảy, ngày 23 tháng 6: Sự biến mất của 12 cầu thủ nhí và HLV 25 tuổi

12 cầu thủ nhí cùng trợ lý huấn luyện viên 25 tuổi thuộc câu lạc bộ Nopparat Kantawong, Thái Lan đã bắt đầu chuyến tham quan, khám phá hang động Tham Luang ngày 23 tháng 6. Bất chấp những cảnh báo về thời tiết, 13 thành viên vẫn tiếp tục tiến sâu hơn vào trong hang động.

Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan ảnh 1Khu vực 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên được cho là mất tích

Đội kiểm lâm quốc gia sau đó đã tìm thấy những chiếc xe đạp bị xích lại sau khi công viên đã đóng cửa. Những nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn bắt đầu từ đêm hôm đó.

Chủ nhật, ngày 24 tháng 6: Đồ đạc của các thành viên được tìm thấy

Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan ảnh 2

Giày của thành viên trong đội bóng nhí

Đội cứu hộ đã tìm được balo và giày của thành viên đội bóng bên trong hang động Tham Luang. Tuy nhiên do tình hình nước dâng cao đã khiến quá trình tìm kiếm buộc phải tạm hoãn.

Thứ Hai, ngày 25 tháng 6: Tìm kiếm được dấu tay

"Dấu tay được tìm thấy xung quanh các bức tường trong hang động. Tuy nhiên chúng tôi vẫn không thể xác định vị trí của những đứa trẻ," Hải quân Hoàng gia Thái Lan SEAL đăng tải trên Facebook.

Lực lượng cứu hộ sau đó đã tích cực bơm nước khỏi hang động để phục vụ quá trình cứu hộ.

Thứ Ba, ngày 26 tháng 6: Tích cực tìm kiếm

Quá trình tìm kiếm cứu hộ là sự phối hợp tích cực giữa Hải quân Hoàng gia Thái Lan cùng lính đặc nhiệm Mỹ và các chuyên gia Anh.

Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan ảnh 3

Vernon Unsworth, một nhà thám hiểm hang động người Anh hiện sống ở Thái Lan cho biết:  "Cho đến nay như tôi biết, các thợ lặn SEAL (Hải quân Thái Lan) ... đã đi vào phần chính của hang động, nhưng điều kiện rất khó khăn. Mực nước liên tục dâng lên.”

Unsworth cho biết do thiếu luồng không khí vào hang, điều kiện sẽ xấu đi rất nhiều.

Thứ Tư, ngày 27 tháng 6: Thời gian đang đếm ngược

Thời gian đã sắp hết, Bộ trưởng Nội vụ Thái Anupong Paochinda cảnh báo.

"Chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách khác ngoài việc cứu hộ dưới nước bởi vì thời gian hiện giờ rất quan trọng", ông nói.

Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan ảnh 4

Lực lượng cứu hộ cố gắng đi sâu vào hang động, sử dụng bản đồ mới để thu hẹp khu vực tìm kiếm. Gần 50 máy bơm đã hoạt động hết công suất nhưng mực nước vẫn tiếp tục dâng cao. Một nhóm từ Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ và các chuyên gia cùng người thợ lặn của Anh cũng đến hỗ trợ.

Thứ Năm, ngày 28 tháng 6: Mưa lớn dữ dội ngăn cản quá trình tìm kiếm

Một lần nữa quá trình tìm kiếm, cứu hộ đã bị ngăn cản bởi mưa lớn. Các máy bơm hạng nặng tiếp tục được đưa vào hang động để ngăn chặn nước lũ.

Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan ảnh 5

Thứ sáu, ngày 29 tháng 6: Trợ giúp đến từ Trung Quốc

Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan ảnh 6

Một nhóm gồm sáu chuyên gia Trung Quốc đã đến khu vực hang động ở tỉnh Chiang Rai của Thái Lan để hỗ trợ quá trình tìm kiếm, Đại sứ quán Trung Quốc ở Thái Lan tuyên bố.

Thứ Bảy, ngày 30 tháng 6: Trợ giúp từ chuyên gia Úc

Úc cũng triển khai một nhóm gồm sáu chuyên gia từ Nhóm Ứng phó đặc biệt của cảnh sát quốc gia. Đây là nhóm nghiên cứu thường xuyên thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên đất liền, đã có kinh nghiệm đối với các hang động bị ngập.

Chủ Nhật, ngày 1 tháng 7: Nhiệm vụ cứu hộ tiếp tục

Hoạt động cứu hộ quốc tế - bao gồm cả Hải quân Hoàng gia Thái Lan, cùng với các chuyên gia từ ít nhất sáu quốc gia - đã làm việc tích cực để tiến sâu vào hang động.

Thứ Hai, ngày 2 tháng 7: May mắn đã mỉm cười với 13 thành viên

Đội cứu hộ đã tìm thấy tất cả 12 chàng trai nhí và huấn luyện viên bóng đá của họ trong hang động Tham Luang, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói với báo chí.

Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan ảnh 7Niềm vui của người thân khi nghe tin 12 cầu thủ nhí và HLV vẫn an toàn

Tất cả 13 người đều đang ở trong tình trạng an toàn, thống đốc đã xác nhận.

Nhìn lại hành trình 9 ngày giải cứu 12 cầu thủ nhí và HLV Thái Lan ảnh 8Hình ảnh các cậu bé vẫn an toàn trong hang động

Hiện tại lực lượng cứu hộ đang lên kế hoạch gửi các y bác sĩ tới khu vực tìm kiếm để kiểm tra sức khoẻ của các thành viên đội bóng.

Theo CNN 

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.