Những ái nữ được cha hết lòng bảo bọc ở chính trường Mỹ

(Ngày Nay) - Ông Trump không phải là tổng thống duy nhất lên tiếng bênh vực con gái, ái nữ của nhiều tổng thống Mỹ cũng thường được cha bảo vệ và ủng hộ theo những cách kín đáo hoặc công khai.
 
Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka đi bộ đến trực thăng Marine One trên bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington. Ảnh: AP.
Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka đi bộ đến trực thăng Marine One trên bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington. Ảnh: AP.

Sau khi hãng bán lẻ Nordstrom ngừng bán các sản phẩm thời trang của Ivanka Trump, Tổng thống Donald Trump nhanh chóng lên Twitter bày tỏ sự bất bình của mình. 

Ông viết rằng con gái ông đã bị đối xử "thật bất công" và sau đó còn sử dụng tài khoản Twitter chính thức của tổng thống để bày tỏ sự tức giận của mình.

Công khai bênh vực ái nữ

Các chuyên gia đạo đức lập tức chỉ trích hành động này. Họ đặt câu hỏi về việc ông Trump lợi dụng phương tiện truyền thông của tổng thống để bàn luận về công việc kinh doanh của gia đình. 

Ông Trump được biết đến là người đàn ông của gia đình, một người cha mẫu mực luôn sẵn sàng bênh vực và bảo vệ con cái. Trong khi đó, Ivanka Trump không công khai bình luận gì về sự việc này.

Một người gần gũi với Ivanka cho biết cô không yêu cầu cha làm việc này và đang tìm cách tránh xa khỏi vụ việc bởi cô rất coi trọng cam kết tách biệt khỏi công việc kinh doanh của mình.

Tân tổng thống tiếp tục khẳng định sự ủng hộ của mình dành cho con gái qua dòng tweet thứ 7 tuần trước: "Tôi rất tự hào về con gái tôi Ivanka. Bị truyền thông xử tệ nhưng vẫn ngẩng cao đầu, thực sự là điều tuyệt vời!".

Tổng thống Trump bảo vệ ái nữ không phải là chuyện hiếm có ở chính trường Mỹ khi các cặp cha con tham gia chính trị vẫn thường ủng hộ và bênh vực nhau theo những cách công khai hoặc kín đáo.

Trước khi có Twitter, Tổng thống Harry Truman đã bênh vực con gái mình theo cách cũ. Ông gửi một lá thư bày tỏ sự tức giận tới nhà phê bình âm nhạc của Washington Post, người đã viết bài nhận xét không mấy tích cực về các buổi biểu diễn của Margaret Truman. 

Sau buổi biểu diễn, nhà phê bình Paul Hume đã viết rằng cô Truman "không thể hát tốt". Tổng thống Truman phản ứng bằng cách gửi một bức thư ngắn cho ông từ văn phòng Nhà Trắng vào ngày 6/12/1950, gọi đó là một "nhận xét tệ hại".

Ông viết thêm: "Một ngày nào đó tôi hy vọng sẽ gặp ông. Khi đó, có thể ông sẽ cần thay mũi, rất nhiều thịt bò để chữa trị cho vùng mặt mày thâm tím và có thể là cả đồ bảo hộ bên dưới!".

Katherine Jellison, trưởng khoa lịch sử tại Đại học Ohio, đặt giả thiết: "Nếu thời đó tồn tại Twitter, liệu Harry Truman có viết tweet cho nhà phê bình này thay vì viết một lá thư?".

Người nhà ủng hộ lẫn nhau

Gần đây hơn, trong thời gian làm việc ở Nhà Trắng, Tổng thống Bill Clinton đã bảo vệ quyết định của gia đình khi gửi con gái Chelsea Clinton tới trường tư.

Trong một cuộc họp mặt vào năm 1993, ông Clinton nói rằng con gái ông "không phải là nhân vật của công chúng".

"Con bé không thích nhận được nhiều sự chú ý từ mọi người. Thẳng thắn mà nói, con bé sẽ có nhiều sự riêng tư và tự do quyết định hơn nếu theo học ở trường công mà nó cũng rất thích tham gia", ông nói.

Trong một số trường hợp khác, các tổng thống ủng hộ con gái họ theo cách âm thầm hơn. Trong thời gian Tổng thống George W. Bush làm việc ở Nhà Trắng, 2 cô con gái Jenna và Barbara Bush bị báo chí đưa tin sử dụng rượu bia khi chưa đủ tuổi. Ông đã chọn cách không công khai lên tiếng về vụ việc này.

Những ái nữ được cha hết lòng bảo bọc ở chính trường Mỹ ảnh 1Tổng thống George W. Bush và đệ nhất phu nhân Laura Bush đi cùng 2 con gái sinh đôi Jenna (phải) và Barbara (trái) trên bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington, ngày 4/9/2004. Ảnh: AP.

Ở chiều ngược lại, các cô con gái cũng có những cách riêng để ủng hộ cha mình. Năm 1998, khi cuộc hôn nhân của ông bà Clinton đang gặp trục trặc, một bức ảnh chụp lại cảnh con gái họ, Chelsea Clinton, đứng giữa nắm tay cha mẹ. Đây giống như một cách để cô gắn kết gia đình.

Đôi khi, tổng thống Mỹ còn dùng tiếng nói của mình để bênh vực cho thú cưng. Năm 1944, trong khi đang phát biểu, Tổng thống Franklin D. Roosevelt bị một đảng viên Cộng hòa công kích về việc ông đã cử một tàu khu trục của Hải quân đến đón chú chó Fala của ông ở Quần đảo Aleut. 

Roosevelt đáp lại: "Tôi đã quen nghe những lời nói dối độc địa về mình. Nhưng tôi nghĩ mình có quyền bực tức để phản đối những lời bôi nhọ về con chó của tôi".

Theo Zing
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.