Những biến cố quan trọng trong cuộc đời nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Vậy làm hành trình nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un trở thành một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng đến thế giới như thế nào?
Những biến cố quan trọng trong cuộc đời nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Ngày mùng 6/1 vừa qua, Triều Tiên đã tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch thu nhỏ. Thế giới ngày càng lo ngại về sức mạnh của Triều Tiên.

Vậy làm hành trình nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un trở thành một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng đến thế giới như thế nào?

Năm sinh vẫn còn là điều bí hiểm

Lãnh đạo Kim Jong-un sinh vào tháng 8 năm 1982, 1983 hoặc 1984. Đến nay vẫn thông tin về năm sinh lãnh đạo trẻ Triều Tiên vẫn còn mập mờ với thế giới. Nhiều tài liệu cho thấy ông Kim Jong-un sinh vào năm 1982 có nhiều sự kiện trùng hợp xảy ra ở đất nước Triều Tiên có nghi ngờ để kỷ niệm ngày sinh nhật của vị lãnh đạo trẻ.

Những biến cố quan trọng trong cuộc đời nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 1

Cha mẹ ông là cựu lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong II và phu nhân Ko Young Hee. Ông có một người anh trai là Kim Jog Chul và một em gái là Kim Yo Jong.

Cậu bé Jong-un sống với mẹ như một đứa trẻ bình thường

Trong thời gian này, Kim Nhật Thành – lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên điều hành và người thừa kế là Kim Jong II.

Những biến cố quan trọng trong cuộc đời nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 2

Sau đó, Kim Jong-un được gửi tới học tại một trường nội trú ở Thụy Sĩ. Ở đây Kim Jong-un lấy tên là “Pak Un” và lấy danh nghĩa là con trai của một cán bộ trong đại sứ quán Triều Tiên, Jong Un cũng học tại một quốc tế của Bern.

Jong –un theo mô tả của bạn bè là một sinh viên trầm tính, ít nói nhưng khá hài hước. Cậu dành chủ yếu thời gian của mình ở nhà.

Một bạn học của Pak Un kể lại rằng “cậu ấy rất hài hước và luôn chọc cười mọi người”. Pak Un tốt với tất cả mọi người, kể cả những học sinh đến từ những quốc gia là kẻ thù của Triều Tiên. Chính trị là một chủ đề cấm kỵ ở trường và họ thường tranh luận về bóng đá.

Kim Jong-un yêu thích bóng rổ và thần tượng cầu thủ bóng rổ Michael Jordan

Cậu sinh viên Triều Tiên này đã dán rất nhiều bức áp phích, hình ảnh của Jordan trên bức tường trong phòng của mình. Mặc dù Park Un được cho là khá thừa cân và chơi bóng không có gì nổi trội nhưng theo lời của bạn học “Anh ấy là một cầu thủ quyết liệt và rất bùng nổ”.

Park Un đặc biệt rất ghét thất bại và chiến thắng vô cùng quan trọng với cậu ấy.

Cậu sinh viên Park Un cũng có cả một bộ sưu tập giày thể thao tuyệt vời của hãng Nike nổi tiếng.

Sau khi kết thúc chương trình học ở Thụy Sỹ, ông trở về Triều Tiên học quân sự

Khi trở về Triều Tiên, Jong-un đã học Đại đại học quân sự Nhật Kim Thành cùng anh trai. Theo tài liệu mật cho biết, họ bắt đầu tham dự các cuộc diễn tập quân sự với cha từ năm 2007.

Khi cha Kim Jong-un sắp qua đời, Jong-un đã nhanh chóng được đề cử lên vị trí lãnh đạo đất nước và quân đội mặc dù kinh nghiệm còn non nớt.

Kim Jong-un là nhà lãnh đạo 4 trong một, vừa là Chủ tịch nước, vừa là Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung Ương Đảng lao động và là thành viên của Ủy ban Trung Ương.

Nhiều người Triều Tiên hình dung Kim Jong-un giống như một phiên bản trẻ của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành

Những biến cố quan trọng trong cuộc đời nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 3

Jong-un có một sự tương đồng với ông nội Kim Nhật Thành cả về ngoại hình, tóc tai đến phong cách. Có tin đồn rằng Kim Jong-un đã dùng đến phẫu thuật thẩm mỹ để giống ông ngoại hơn.

Sau khi cha qua đời, Jong-un nhanh chóng tuyên bố trở thành nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên

Khi Kim Jong II qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 17 tháng 12 năm 2011, chàng trai trẻ Jong-un đã thừa lực lượng quân sự lớn thứ tư thế giới với một kho vũ khí hạt nhân và kiểm soát tuyệt đối Triều Tiên.

Kim Jong-un đã qua mặt anh trai của mình là Kim Jong Chol để trở thành lãnh đạo đất nước.

Kim Jong-un trở thành người lãnh đạo đất nước trẻ nhất trên thế giới khi mới hơn 30 tuổi.

Cô ruột và người chú của Kim Jong-un bị tiêm thuốc độc

Trong số các nghi vấn từ nguồn tin thân cận nhất của Kim Jong-un thì cô ruột Kim Kyong Hui và chồng là Jang Sung Taek đã bị tiêm thuốc độc để ngăn chặn hành động đảo chính.

Kim Jong-un kết hôn với một thành viên đội cổ vũ của đoàn vận động viên tham dự Giải vô địch Điền kinh châu Á. Hãng BBC trích lời một nhà phân tích phát biểu trên tờ The Korea Times của Hàn Quốc cho rằng cố chủ tịch Kim Jong-il đã chuẩn bị cuộc hôn nhân cho con trai sau một cơn đột quỵ năm 2008. Vì hôn nhân do đích thân cố chủ tịch chỉ định nên sau khi trở thành Đệ nhất phu nhân Triều Tiên, các đĩa nhạc của bà Ri đã bị thu hồi. Ông Kim Jong-un và bà Ri Sol-ju kết hôn năm 2009 và sinh con năm 2010.

Cho đến nay, bí ẩn quanh cuộc hôn nhân của cặp đôi này vẫn chưa có lời đáp

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thường rất ít khi nhắc tới những người quan trọng với mình, chỉ một số ít những hình ảnh của Kim Jong-un cùng phu nhân của ông bị rò rỉ ra bên ngoài.

Năm 2013, Kim Jong-un trở thành mục tiêu của một vụ ám sát. Tình báo Hàn Quốc cho rằng ông trở thành mục tieeu của những người bất mãn với chế độ ở Triều Tiên. Sau đó nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trở nên cực kì hiếu chiến, đóng cửa tất cả các đường biên giới sang Hàn Quốc, đe dọa chiến tranh nhiệt hạch với hàng xóm của mình và Hoa Kỳ.

Kim Jong-un luôn thách thức Hàn Quốc và phương Tây trong suốt thời gian cai trị để củng cố quyền lực của mình

Những biến cố quan trọng trong cuộc đời nhà lãnh đạo Kim Jong-un ảnh 4

Trong suốt thời gian lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo và thiết bị hạt nhân bất chấp mọi đe dọa trừng phạt của quốc tế. Năm 2012, nước này đã phóng vệ tinh đầu tiên của mình lên không gian và tiếp tục xây dựng các loại vũ khí tối tân.

Năm 2013, Triều Tiên đã tiến hành thử vụ thử hạt nhân lần thứ ba. Vào tháng tư năm 2015, một vị tướng hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng Triều Tiên có thể phát triển tên lửa hạt nhân đạt tới bờ tây nước Mỹ.

Ngày mùng 5 tháng 1, Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của mình. Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm bom nhiệt hạch. Vụ thử nghiệm đã khiến toàn thế giới quan tâm. Liên Hợp Quốc đang có kế hoạch trừng phạt với Triều Tiên sau vụ thử bom vừa qua.

Tuệ Linh

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.