Những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại

Nhảy múa điên loạn cho đến chết hay cả thị trấn cùng cười trong suốt một năm trời... là những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại.
Những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại

Dịch… nhảy múa tại Pháp

Tháng 7/1518, một dịch bệnh kỳ lạ tấn công thị trấn Strasbourg, Pháp. Bệnh dịch đó được đặt tên là: dịch bệnh… nhảy múa. Bệnh bắt đầu từ một người phụ nữ có tên là Frau Troffea. Cô bắt đầu chạy ra đường nhảy múa mà không cần lý do, không cần nhạc nền. Chỉ một tuần sau, có 34 người tham gia nhảy và chỉ một tháng sau, con số tăng lên 400 người.

Những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại - anh 1

Khoảng 400 người đã cùng nhảy máu đến chảy máu chân, đột quỵ

Ban đầu, nhiều nhạc công cũng tham gia để tạo không khí nhảy múa. Tuy nhiên, nhiều người nhảy quá nhiều khiến chân họ chảy máu, có người chết vì đau tim. Cuối cùng, những người dân phải chuyển các “vũ công” lên trên núi, cầu nguyện thì lại hết bệnh. Ngày đó, người dân cho rằng, hiện tượng này là do bị… nguyền rủa. Còn các nhà khoa học hiện đại đánh giá đây là hành vi rối loạn tâm thần do căng thẳng.

Dịch...kêu tiếng mèo

Trong quyển sách viết năm 1844 “Dịch bệnh thời kỳ Trung Cổ” của J.F.C. Hecker, có kể về một trường hợp các nữ tu kêu như mèo ở một tu viện ở Pháp.

Những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại - anh 2

Các tu viện châu Âu thường là nơi bùng phát hiện tượng phát cuồng tập thể

Trước năm 1900 cũng có nhiều báo cáo về sự phát cuồng tập thể diễn ra bên trong các cơ sở tôn giáo. Đặc biệt, các tu viện châu Âu thường là nơi bùng phát hiện tượng này. Trong một vụ, các triệu chứng bệnh được thể hiện bằng một hành động tập thể kỳ quặc. Một nguồn tin từ năm 1844 đưa tin rằng “một nữ tu sĩ, tại một nữ tu viện rất lớn ở Pháp, bắt đầu kêu meo meo như mèo; không lâu sau đó, các nữ tu sĩ khác cũng kêu meo meo không ngừng”.

Ít nhất, tất cả các nữ tu sĩ cũng cùng nhau kêu meo meo mỗi ngày, vào một thời điểm nhất định trong nhiều giờ liền. Việc kêu như mèo tiếp diễn cho tới khi những người hàng xóm lên tiếng phàn nàn và các binh sĩ được triệu đến, đe dọa đánh roi các nữ tu sĩ cho tới khi họ ngừng kêu tiếng mèo.

Trong thời kỳ này, niềm tin vào sự chiếm hữu (ví dụ như bị động vật hay quỷ ám) rất phổ biến và mèo đặc biệt bị nghi kỵ là có liên quan đến quỷ Satan. Các vụ bùng phát gây tiếng kêu hoặc cử chỉ như động vật thường kéo dài một vài ngày tới vài tháng, mặc dù một số trường hợp tiếp diễn tới hàng năm.

Dịch… cười tại Tanganyika

Ngày 30/1/1962, tại Tanganyika (nay là một phần của Tanzania), ba cô gái trẻ đang ngồi bỗng nhiên cười đùa. Tuy nhiên, sau đó trận cười lan khắp trường học. Khoảng 60% học sinh trong trường cười không ngừng, thậm chí còn lây lan ra cả thị trấn. Cả Tanganyika khi đó đã cười suốt một năm trời.

Những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại - anh 3

Gần như cả trường học tại Tanganyika đã cười không ngừng

Tuy nhiên, thực tế chỉ có khoảng 1000 người bị nhiễm. Có người cười nhiều quá, cười chảy nước mắt và ngất xỉu. Trường học phải đóng cửa. Theo các nhà khoa học, đây là một trường hợp bệnh tâm lý trên diện rộng (MPI). Dịch bệnh cười chỉ ảnh hưởng đến trẻ em.

Dịch… gật đầu tại Tanzania

Dịch bệnh khác thường này thường ảnh hưởng đến trẻ em ở châu Phi, lần đầu xuất hiện tại Tanzania. Bệnh gật đầu thường xuất hiện ở trẻ em từ 5 – 15 tuổi. Bệnh nhân đang bình thường bỗng thả đầu về phía trước, có thể có co giật, thường xuất hiện khi bắt đầu ăn. Điều này khiến trẻ bị thương do ngã.

Những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại - anh 4

Bệnh gật đầu từng ảnh hưởng đến 3000 trẻ em châu Phi

Bệnh gật đầu đã từng phát triển thành dịch, ảnh hưởng đến 3000 trẻ em tại châu Phi. Hiện vẫn không xác định được nguyên nhân cũng như cách chữa bệnh hiệu quả.

Dịch Morgellons

Dịch Morgellons, chưa xác định được nguyên nhân, thường được so sánh với chứng cuồng loạn. Nhà sinh vật học Mary Leito là người đặt tên Morgellons cho bệnh này. Bệnh thường ảnh hưởng đến phụ nữ trung niên da trắng. Hiện có hàng chục ngàn người trên thế giới mắc bệnh.

Những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại - anh 5

Huyền thoại âm nhạc Mỹ Joni Mitchell cũng là người mắc bệnh Morgellons

Triệu chứng của bệnh là ngứa, nóng, mất trí nhớ và có những sợi nhỏ trên da.Các nhà nghiên cứu cho rằng, đây có thể là một chứng bệnh tâm thần. Hiện các bác sĩ vẫn đang nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân thật sự của bệnh dịch này.

Đại dịch viêm não Lethargica

Đại dịch viêm não Lethargica xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 1915-1926. Vào khoảng thời gian diễn ra đại dịch cúm Tây Ban Nha (1918-1920), dịch bệnh kỳ lạ trong lịch sử xuất hiện được gọi là viêm não Lethargica.

Những dịch bệnh kỳ quái nhất trong lịch sử nhân loại - anh 6

Viêm não lethargica còn được gọi là “bệnh buồn ngủ” với các triệu chứng như đau họng, co giật, không nói được và bất động trong thời gian dài

Ở giai đoạn đỉnh điểm, dịch bệnh kỳ lạ này đã khiến 1 triệu người chết và hàng triệu người khác bị liệt. Viêm não lethargica hay còn được gọi là “bệnh buồn ngủ” với các triệu chứng như đau họng, co giật, không nói được và bất động trong thời gian dài.

Người nhiễm bệnh thường rơi vào tình trạng hôn mê hoặc tử vong do tỷ lệ tử vong khi mắc căn bệnh này khá cao 40%. Xuất hiện một cách bí ẩn không rõ nguyên nhân và không tìm ra thuốc chữa, đại dịch viêm não Lethargica cũng bí ẩn chấm dứt hoành hành vào năm 1926.

Phong Linh (T/h)

Xem thêm:

1. Ngẫm lại lời tiên tri về những đại thảm họa diễn ra năm 2015

2. Virus từ muỗi đáng sợ hơn Ebola có nguy cơ bùng phát ở Việt Nam

3. Mẹo tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến đi du lịch

4. Những kỷ lục gia có trí nhớ siêu phàm trên thế giới

5. Ly kỳ những lời "sấm truyền" của Nostradamus

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.