Những điểm đáng ngờ trong các vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc

Cho đến nay, thông tin sự cố bị bưng bít nghiêm ngặt, người ta vẫn chưa biết nguyên nhân của vụ nổ, không biết thông tin các chất độc hại bị rò rỉ sau vụ nổ, chân tướng sự việc đã bị chính phủ ra sức che đậy.
Những điểm đáng ngờ trong các vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc

Theo Secretchina, từ sau khi xảy ra vụ nổ lớn ở Thiên Tân cho đến nay, nguyên nhân và ảnh hưởng của nó đối với công chúng vẫn còn là một câu hỏi lớn, khiến cư dân mạng xôn xao “bình loạn”.

Những điểm đáng ngờ trong các vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc - anh 1

"Bãi chiến trường" ở Thiên Tân sau vụ nổ. Ảnh: Secretchina

Vào15h ngày 23/08, giới chức Trung Quốc chỉ công bố vụ nổ ở Thiên Tân khiến 123 người “gặp nạn”.

Ngày 23/08, trước tình trạng đột nhiên xuất hiện vô số cá chết kín cửa biển, trôi dạt trên bờ biển Hải Hà (Thiên Tân), một vị lãnh đạo đã phát biểu rằng “tình trạng cá chết chủ yếu là do thiếu ô xi gây ra”.

Những điểm đáng ngờ trong các vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc - anh 2

Rõ ràng, giới quan chức vẫn chưa có một câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân của vụ nổ và tình trạng chất nổ độc hại này có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe của người dân và môi trường.

Sau vụ nổ ở Thiên Tân, nhà máy hóa chất ở Tri Bác (Sơn Đông) cũng xảy ra một vụ cháy, có gây thương vong và ô nhiễm môi trường.

Những điểm đáng ngờ trong các vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc - anh 3

Ngày 16/08, tại một nhà máy hóa chất ở Nhật Chiếu (Sơn Đông) cũng xảy ra liên tiếp mấy vụ nổ, nguyên nhân là do những “quả cầu” đựng hydrocarbon dạng chất lỏng bị rò rỉ gây cháy.

Những điểm đáng ngờ trong các vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc - anh 4

“Quả cầu” bốc cháy ở Nhật Chiếu (Sơn Đông). Ảnh: Hexun.com

Những điểm đáng ngờ trong các vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc - anh 5

Ngày 18/8, một nhà máy xử lý phế thải ở Liễu Châu (Quảng Tây) cũng xảy ra hỏa hoạn, theo những điều tra ban đầu có thể là do rò rỉ khí ga gây cháy.

Những điểm đáng ngờ trong các vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc - anh 6

Hiện trường vụ cháy ở Liễu Châu (Quảng Tây)

Tóm lại, chỉ trong vài ngày, ở Trung Quốc đại lục xảy ra các vụ cháy nổ liên tiếp, hiện trường các vụ cháy nổ ngổn ngang hoang tàn như bãi chiến trường, và không một ai biết rốt cuộc còn bao nhiêu “quả bom hẹn giờ” đang chờ đến giờ phát nổ.

Vụ nổ ở Thiên Tân là sự cố lớn nhất xảy ra ở Trung Quốc trong mấy năm gần đây, gây ảnh hưởng rất xấu đến đời sống của người dân Thiên Tân, môi trường của các vùng lân cận và tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới.

Theo những phân tích trái chiều trên các trang trên mạng xã hội cho rằng, chính tình hình chính trị của đảng cầm quyền hiện nay ở Trung Quốc đã gây ra mối nhân họa này.

Thứ nhất, họ cho rằng, các kho chứa chất cực kỳ nguy hiểm bị nổ này vi phạm pháp luật, nhưng nhà lãnh đạo lại phê chuẩn cho phép chúng tồn tại, điều đó chứng tỏ sự cố này rõ ràng là do sự hủ bại của chính phủ gây ra;

Thứ hai, khi xảy ra cháy nổ chất hóa học, đội phòng cháy chữa cháy thiếu kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, lẽ ra phải dùng cát dập lửa, nhưng, họ đã dùng phương pháp sai lầm đó là dùng nước dập lửa, làm cho vụ nổ trầm trọng hơn. Nhận định “bạo dạn” hơn còn nói, cho dù đội phòng cháy chữa cháy có chuyên nghiệp hơn, rất có thể họ cũng sẽ bị một sự quản chế nào đó.

Cho đến nay, thông tin sự cố bị bưng bít nghiêm ngặt, người ta vẫn chưa biết nguyên nhân của vụ nổ, không biết thông tin các chất độc hại bị rò rỉ sau vụ nổ, chân tướng sự việc đã bị chính phủ của họ ra sức che đậy.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.