Những điểm nhấn trong cuộc họp báo của ông Trump tại Hà Nội

(Ngày Nay) - Trong buổi họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong-un, Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ lý do khiến cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên không diễn ra đúng như dự kiến ban đầu và những triển vọng trong tương lại giữa quan hệ hai nước.
Tổng thống Trump tổ chức họp báo tại Hà Nội. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump tổ chức họp báo tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Bất đồng về vấn đề cấm vận kinh tế

Tổng thống Trump cho biết ông đã có khoảng "thời gian thực sự hữu ích" trong các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhưng ông cho biết "không có gì được ký kết trong ngày hôm nay", nói về kết quả của các cuộc đàm phán, ông Trump cho biết:

"Chúng tôi đã có một số tùy chọn nhưng tại thời điểm này, nhưng chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ lựa chọn nào".

Trả lời một câu hỏi về việc liệu có phải do mong muốn dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt đã khiến cuộc đàm phán "đổ vỡ", ông Trump đã xác nhận điều này.

"Về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không thể làm điều đó", ông nói.

"Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ điều gì", ông Trump nói thêm và mong muốn các cuộc đàm phán trong tương lai với Triều Tiên. "Họ có tiềm năng to lớn, không thể tin được."

"Chủ tịch Kim chỉ muốn dỡ bỏ các khu vực thử nghiệm hạt nhân mà đối với chúng tôi không thực sự quan trọng", ông Trump tiết lộ về ý định của Chủ tịch Kim.

Ông Trump chỉ ra rằng chính các vấn đề cấm vận đã khiến cuộc đàm phán kết thúc chóng vánh.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết thêm rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã "không chuẩn bị" để đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

"Chúng tôi đã không hiểu điều gì có ý nghĩa đối với nước Mỹ. Tôi nghĩ Chủ tịch Kim hy vọng rằng chúng tôi sẽ làm được. Chúng tôi đã yêu cầu ông ấy làm nhiều hơn nữa. Ông ấy đã không chuẩn bị để làm điều đó. Nhưng tôi vẫn lạc quan", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Ông Pompeo tiếp tục nói rằng các cuộc đàm phán sẽ mất thời gian.

"Tôi nghĩ khi chúng tôi tiếp tục làm việc vào những ngày này và trong những tuần tới, chúng tôi có thể đạt được tiến bộ để, có thể đạt được điều mà thế giới muốn là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và giảm thiểu rủi ro cho người dân Mỹ và người dân toàn thế giới ", ông Pompeo nói.

Sau khi thừa nhận rằng hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào do các lệnh trừng phạt, Tổng thống Trump nói rằng ông muốn thấy những hạn chế kinh tế được dỡ bỏ đối với Triều Tiên trong tương lai.

"Tôi cũng rất muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, bởi vì đất nước đó có rất nhiều tiềm năng để phát triển", Trump nói.

Ông Trump đã nhiều lần nhấn mạnh tiềm năng kinh tế của Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội và các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Chủ tịch Kim hứa sẽ không thử nghiệm hạt nhân và tên lửa

Nói chuyện với các phóng viên, Tổng thống Trump cho biết ông tin tưởng lời hứa không thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của ông Kim.

"Ông ấy sẽ không thử nghiệm tên lửa và hạt nhân", ông Trump nói. "Tôi tin tưởng ông ấy và tôi tin lời ông ấy. Tôi hy vọng rằng điều đó đúng".

Đặc biệt, ông Trump cho biết Chủ tịch Kim hứa rằng sẽ không có thêm các vụ phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân trong tương lai.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết ông không đưa ra cam kết về hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa ông và Chủ tịch Kim.

"Chúng tôi sẽ xem xét nếu nó xảy ra", Trump nói thêm rằng ông không cam kết với phía đối phương.

Phủ nhận những lời cáo buộc của cựu luật sư Cohen

Tổng thống Trump cho biết ông có theo dõi phiên điều trần trước Quốc hội của cựu luật sư Michael Cohen, vốn diễn ra cùng với ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Ông Trump tuyên bố cựu luật sư của mình "nói dối rất nhiều" và những lời ông Cohen nói đều không đúng, cuối cùng Tổng thống Mỹ khẳng định không có sự thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Tổng thống Trump chỉ trích việc đảng Dân chủ lên lịch cho phiên điều trần Michael Cohen trùng với thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh là một "điều khủng khiếp".

"Tôi nghĩ rằng việc tổ chức một phiên điều trần giả dối như thế và diễn ra cùng với hội nghị thượng đỉnh rất quan trọng này thực sự là một điều khủng khiếp và không thể tin nổi", ông khẳng định.

Sớm thông báo cho các đồng minh châu Á

Trả lời câu hỏi về việc liệu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thất vọng trước kết quả của hội nghị tại Hà Nội hay không khi chính phủ Seoul đang cho thấy khát khao theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ nói chuyện với nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay khi lên máy bay.

"Tôi sẽ gọi cho Tổng thống Moon rất sớm, ngay khi tôi lên máy bay. Ông ấy đã làm việc rất chăm chỉ, ông ấy rất muốn một thỏa thuận sẽ được ký kết lần này".

Tổng thống Trump cho rằng mối quan hệ của ông với Chủ tịch Kim Jong-un là "rất ấm áp" và nhấn mạnh rằng cuộc gặp không kết thúc một cách đày tranh cãi mà kết thúc "một cách thân thiện".

"Đây không phải là một cuộc dạo chơi giống như bạn đứng dậy và bước ra ngoài", Trump nói với các phóng viên về việc kết thúc hội nghị thượng đỉnh.

Ông Trump cũng đã chỉ trích các cựu Tổng thống vì đã không có hành động cụ thể với Triều Tiên, nói rằng "điều này đáng lẽ phải được giải quyết trong nhiều cuộc tranh cử Tổng thống - và mọi người đã nói về nó. Họ không bao giờ làm gì cả", ông Trump khẳng định.

Theo CNN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.