Những điều ít biết về người vợ 64 tuổi của tân Tổng thống Pháp

(Ngày Nay) - Brigitte Marie-Claude Trogneux, phu nhân của Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp, không mang họ chồng nhưng là cố vấn thân cận nhất của ông.
    Emmanuel Macron và vợ Brigitte Trogneux rời khỏi một điểm bỏ phiếu vòng một bầu cử hồi tháng 4. Ảnh: Reuters
    Emmanuel Macron và vợ Brigitte Trogneux rời khỏi một điểm bỏ phiếu vòng một bầu cử hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

    Công chúng chỉ bắt đầu biết đến Brigitte Marie-Claude Trogneux cách đây khoảng một năm khi chồng bà chính thức tuyên bố ra tranh cử. Trước đó, bà ít khi xuất hiện vì e ngại khoảng cách tuổi tác 24 năm 8 tháng giữa bà và chồng sẽ làm dấy lên lời đàm tiếu và sự nghi kỵ trong dư luận. 

    Giờ đây, khi chồng đã trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp, người ta mới hỏi: Brigitte Trogneux là ai?

    Cố vấn thân cận nhất 

    Năm 2015, Brigitte Trogneux từ bỏ công việc làm giáo viên ở một trường trung học tư thục ở Paris để toàn tâm toàn ý hỗ trợ chồng trong cuộc đua vào điện Élysée. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người ta thường xuyên thấy Brigitte ở hàng ghế đầu tiên miệt mài ghi chép, giúp chồng chuẩn bị các bài phát biểu.

    Bà luôn sát cánh bên cạnh chồng trong các sự kiện tranh cử, không chỉ để chụp ảnh mà còn lắng nghe ý kiến của các cử tri.

    Khi Emmanuel Macron tuyên bố chiến thắng trong vòng đầu cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 23/4, chính trị gia 39 tuổi này đã đặc biệt dành lời cảm ơn tới người vợ 64 tuổi của mình.

    "Brigitte luôn ở bên cạnh tôi. Nếu không có cô ấy, tôi sẽ không phải là tôi của ngày hôm nay", Macron nói.

    Đám đông bên dưới đồng thanh hô vang "Brigitte, Brigitte".

    Luồng gió mới trên chính trường Pháp còn nhấn mạnh thêm về vai trò quan trọng của người phụ nữ đứng sau lưng ông.

    "Nếu tôi trúng cử - không, xin lỗi tôi nói nhầm, khi tôi trúng cử - cô ấy sẽ ở đây, bên cạnh tôi, với một vị thế rõ ràng".

    "Emmanuel đã không dấn thân vào cuộc phiêu lưu này nếu không có cô ấy," Marc Ferracci, cố vấn tranh cử của Macron, khẳng định.

    Giữ lại họ thời con gái sau khi kết hôn

    Vào năm 1992, Brigitte Trogneux, khi đó là cô giáo dạy tiếng Pháp và tiếng Latinh ở trường tư thục Jesuit, ngoại ô Paris, được phân công phụ trách đội kịch của trường. Tại đây, bà đã gặp Emmanuel Macron, khi đó là một cậu học sinh mới 15 tuổi.

    Tình cảm giữa hai người dần phát triển thành tình yêu bất chấp sự thật là Brigitte Trogneux lúc đó là người phụ nữ 39 tuổi đã có chồng và ba con.

    "Viết lách đã đưa chúng tôi đến gần nhau", Trogneux kể lại.

    "Chúng tôi viết kịch bản kịch cùng nhau. Và dần dần, tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi sự thông minh của anh ấy", bà nói.

    Vào năm 17 tuổi, Macron đã tuyên bố chắc chắn một ngày nào đó sẽ kết hôn với cô giáo của mình.

    Vào tháng 11/2007, khi lễ cưới của hai người diễn ra, cô dâu quyết định không lấy họ Macron của chồng mà giữ lại họ thời con gái là Trogneux với tên đầy đủ là Brigitte Marie-Claude Trogneux.

    Gia đình Trogneux nổi tiếng với nghề sản xuất sô-cô-la

    Brigitte Trogneux là con út trong một gia đình có 6 anh chị em, sinh sống thành phố Amiens, cách Paris 120 km về phía bắc. Theo Heavy, công việc kinh doanh của gia đình đang do cháu trai điều hành và doanh thu năm 2013 là 4 triệu euro (4,4 triệu đô la Mỹ).

    Bà Genevieve Perrier, 91 tuổi, ở vùng ngoại ô Burgundy, phía đông nước Pháp, ca ngợi phong cách "giản dị" của Brigitte Trogneux.

    "Qua truyền hình, tôi thấy cô ấy luôn nói chuyện cởi mở với tất cả mọi người", bà nói.

    Công chúng Pháp cũng ngưỡng mộ phong thái tự tin của Brigitte Trogneux.

    "Không một giây nào, bà khiến công chúng có ấn tượng là 'Tôi là người phụ nữ 63 tuổi thế nên tôi không dám mặc váy ngắn'", Delphine de Canecaude, giám đốc nghệ thuật có uy tín ở Paris, nói.

    Quyết định không có con chung

    Những điều ít biết về người vợ 64 tuổi của tân Tổng thống Pháp ảnh 1Brigitte Trogneux xuất hiện cùng con gái Tiphaine Auziere ở thành phố Lille, phía bắc nước Pháp vào ngày 14/1 trong chiến dịch vận động tranh cử của chồng. Ảnh: Reuters

    Vào năm 2017, vượt qua mọi định kiến xã hội, cuối cùng tình yêu của cặp đôi cũng đơm hoa kết trái vào tháng 11/2007, lúc đó Emmanuel Macron 29 tuổi và Brigitte Trogneux 54 tuổi.

    "Chúng tôi quyết định không sinh con. Tôi đã đưa ra lựa chọn đó từ khi còn rất trẻ", Macron trả lời phỏng vấn đài BMFTV.

    Sau hôn lễ, Macron trở thành ông ngoại của 7 đứa cháu và cha của ba người con riêng của Trogneux.

    "Khi quyết định cưới mẹ, ông ấy đã tới gặp chúng tôi để thông báo. Hành động đó thật mạnh mẽ, không phải ai cũng làm được như thế. Emmanuel muốn biết chắc rằng chúng tôi, những đứa con riêng của vợ sắp cưới, sẽ chấp nhận", Tiphaine Auzière con gái lớn của Brigitte và cũng là một thành viên trụ cột trong đội ngũ vận động tranh cử của Emmanuel Macron.

    Macron không ngần ngại thừa nhận gia đình của mình "hơi khác biệt".

    "Liệu tôi có trở thành kẻ thù của những những người ủng hộ mô hình gia đình truyền thống chỉ bởi vì gia đình tôi hơi khác biệt?" Macron đặt câu hỏi trước đám đông cử tri đang hô vang "Brigitte! Brigitte! Brigitte!"

    "Tôi có con và cháu. Tôi yêu chúng bằng cả trái tim. Đó là kiểu gia đình bạn phải nỗ lực xây dựng và chinh phục".

    Theo Vnexpress
    Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
    70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
    (Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
    Ảnh minh hoạ.
    Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
    (Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
    Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
    Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
    (Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
    Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
    Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
    (Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
    Ảnh minh hoạ.
    Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
    (Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
    Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
    Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
    (Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
    Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
    Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
    (Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.